วันอังคาร, 22 ตุลาคม 2567

สุรินทร์-ชาวบ้าน “โดนโอก” เฮ!! ทหารของพระราชา ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน รุดขนน้ำดื่มกว่า 60,000 ลิตร 

สุรินทร์-ชาวบ้าน “โดนโอก” เฮ!! ทหารของพระราชา ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน รุดขนน้ำดื่มกว่า 60,000 ลิตร  หลังโดนทิ้ง “ประปา”ไม่ไหลนับเดือนต้องซื้อน้ำประทังชีวิต

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานความคืบหน้า กรณีชาวบ้านโดนโอก หมู่ 10 ต.บัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน หลังได้รับผลกระทบน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล พอเปิดน้ำใช้ก็ออกเพียงลม เป็นแบบนี้มานานกว่า 1 เดือน โดยชาวบ้าน ผู้สูงอายุ กว่า 100 หลังคาเรือน ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการพึ่งพาตนเองซื้อน้ำดื่ม น้ำใช้ จากพ่อค้ารถเร่ ซึ่งถังขนาด 200 ลิตร ราคาน้ำดื่มถังละ 30 บาท น้ำใช้ถังละ 20 บาท ต้องใช้เงินซื้อน้ำใช้เองเดือนละกว่า 1,000 บาทต่อครัวเรือน และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ระบบประปาหมู่บ้านโดนโอก สูบน้ำใต้ดินหรือน้ำบาดาลมาผลิตเป็นน้ำประปา ไม่สามารถจะสูบน้ำใต้ดินได้อีกแล้ว ทำให้เดือดร้อนกันทั่วหน้า

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ค.61)เวลา 11.30 น.ที่บริเวณประปาหมู่บ้าน โดนโอก หมู่ 10 ต.บัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ พลตรีพิเชษฐ์ อาจฤทธิรงค์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร กว่า 10 นาย พร้อมด้วย รถบรรทุกน้ำ ขนาด 5,000 ลิตร จากมณฑลทหารบกที่ 25 ค่ายวีรวัฒน์โยธิน ลำเลียงน้ำประปา สะอาดพร้อมดื่ม มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน จำนวน 60,000 ลิตร หรือ 12 เที่ยว เพื่อบรรเทาทุกข์ ไม่ต้องซื้อน้ำ อุปโภค บริโภค โดยมีนายชาญ เรืองฉาย ผู้ใหญ่บ้านโดนโอก และชาวบ้าน ได้นำรถเข็นใส่ถัง และโอ่ง มารองรับน้ำกลับบ้าน ท่ามกลางความ ตื้นตันใจ และกล่าวขอบคุณ ทหารที่ไม่ทอดทิ้งประชาชน

นางสุดารัตน์ ริ้มสี อายุ 50 ปี หนึ่งในชาวบ้านโดนโอก กล่าวว่า  กล่าว่า 1 เดือนเต็มที่น้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล ดีใจที่ทหารเห็นความเดือนร้อน และเข้ามาให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน

คุณยายอุ๊ ผลเตียว อายุ 78 ปี หนึ่งในชาวบ้านโดนโอก ชาวบ้าน กล่าวว่า ดีใจที่ทหารเอาน้ำมาแจกจ่าย จะได้มีน้ำอาบ น้ำใช้ สำหรับอุปโภค บริโภค

ด้านนายชาญ เรืองฉาย ผู้ใหญ่บ้านโดนโอก กล่าวว่า ชาวบ้านดีใจ และถือว่าเป็นโอกาสดี ที่ทหารจาก มทบ.25 ได้ให้ความอนุเคราะห์เรื่องน้ำ  ขนน้ำมาแจกจ่ายเพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเบื้องต้น ตนในฐานะตัวแทนชาวบ้าน ก็ต้องขอขอบคุณทุกๆภาคส่วน  ที่ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด และที่สำคัญต้องขอขอบคุณสื่อมวลชน ที่ลงพื้นที่ทำข่าวสะท้อนปัยหาความเดือนร้อนของชาวบ้าน น้ำประปาแห้งขอดช่วงเดือน เม.ย.61 ที่ผ่านมา

https://youtu.be/g3FFl3xJ6Dg

ภาพ/ข่าว สมเกียรติ ทวีงาม ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

สมศักดิ์ ตระกูลสุข เรียบเรียง

About The Author