วันอังคาร, 22 ตุลาคม 2567

แฉ!! ขบวนการมอดไม้พะยูง เหิมหนัก  ราคาแพงที่สุดในโลกและเหลือแค่ที่ประเทศไทยที่เดียว (มีคลิป)

สุรินทร์- แฉ!! ขบวนการมอดไม้พะยูง เหิมหนัก  ราคาแพงที่สุดในโลกและเหลือแค่ที่ประเทศไทยที่เดียว

วันนี้(3 พ.ค.61)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวนสอบสวน สภ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  โดยการนำของ  พ.ต.ท.มนูปกรณ์  ซ่อนกลิ่น สารวัตรสืบสวนสอบสวน  สภ.ท่าตูม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้กับพบไม้พะยูงโดนตัดไว้บริเวณป่าเขาพนมดิน ตรงข้ามกับปากทางเข้าบ้านลุงปุง ม.17  ต. ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ บริเวณทางทิศใต้ วัดป่าเขาพนมดิน จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของ สภ.ท่าตูม ประมาณ 7-8 นาย รุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวนของ สภ.ท่าตูม  ไปดักซุ่มรอบริเวณที่คาดว่า คนร้ายจะเข้ามานำไม้พะยูง ออกจากที่บริเวณลักลอบตัดไว้  จึงวางกำลังไว้ตั้งแต่ 2 ทุ่ม จนประมาณตี 3 กว่าๆก็พบว่า มีรถมอเตอร์ไซด์ ขับออกจากบริเวณป่าที่ดักซุ่มอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นรถนำทางที่ออกมาดูลาดเลาก่อน ต่อมาอีกสักครู่ก็พบกับ รถปิคอัพ ยี่ห้อ  โตโยต้า  รุ่นวีโก สีทอง ใส่หลังทึบแบบรถส่งของทั่วไปวิ่งออกมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวนของ สภ.ท่าตูม  จึงขอเรียกตรวจแต่ปรากฏว่า ผู้ที่ขับขี่รถยนต์ และเพื่อนที่นั่งมาด้วยต่างก็อาศัยความมืด เปิดประตูออกต่างคนต่างวิ่งหนีออกไป คนละทิศคนละทาง เมื่อเห็นว่าไม่มีคนอยู่ในรถเจ้าหน้าตำรวจชุดสืบ จึงเข้าไปตรวจสอบดูว่าสิ่งที่รถปิกอัพบรรทุกออกมานั้น ปรากฏข้างในตู้กระบะรถที่ขนออกมาเป็นไม้พะยูง ปลอกเปลือก ถางกลมจำนวน  65 ท่อน จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายรถมาไว้ที่ สภ.ท่าตูม จนรุ่งเช้า จึงได้แจ้งให้ นายสมชาย อัมพันกาญจน์ นายอำเภอท่าตูม , พ.ต.อ.นคร.  ภู่รัตน์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอท่าตูม พ.ต.ท.วุฒิพงษ์. ทับแสง รองผู้กำกับปราบปรามและพ.ต.ท.ประกิจ. เหลืองวิไล ก่อนประสานเจ้าหน้าป่าไม้นำไม้พะยูงของกลาง ไปเก็บรักษาต่อไป

นายสมชาย อัมพันกาญจน์ นายอำเภอท่าตูม  กล่าวว่า เหตุเกิดขึ้นประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา  ตนคิดว่ามีการทำเป็นกระบวนการ มีการสวมทะเบียน แก๊งใหญ่ มีไม้พธยูง 65 ท่อน ชุดสืบสวนจะเร่งหาผู้กระทำความผิดจนได้  ในพื้นที่ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ มีการลักลอบตัดไม้พูงเยอะมาก ล่าสุด ในพื้นที่ สภ.กระโพ ซึ่งสามารถสืบสวนสอบสวน จนสามารถจับผู้กระทำผิดได้แล้ว ส่วนคดีนี้ คาดไม้พ้นฝีมือตำรวจไทย ซึ่งเวลานี้จึงถือว่าไม้พะยูงเป็นไม้ที่ราคาแพงมากที่สุดในโลก และแพงกว่าไม้สักซึ่งราคาลูกบาศก์เมตรละไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ไม้พะยูงมีราคาพุ่งสูงมาก เนื่องจากมีความนิยมในการใช้ไม้ชนิดนี้ในประเทศจีนอย่างมาก โดยเริ่มจากการนำเข้าไม้ชนิดนี้ไปซ่อมแซมพระราชวังต้องห้าม ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปี 2551 ต่อมาก็มีความนิยมนำไม้พะยูงไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ แต่ระยะหลังไม้พะยูงมีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก

https://youtu.be/d4FwmwGmHYA

ทางนายทุนจึงหันมาทำเป็นวัตถุมงคล และของแต่งบ้านชิ้นเล็ก ๆ เช่น ตัวปี่เซียะ เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว แทน อย่างไรก็ตามในส่วนของคนไทยไม่นิยมใช้ประโยชน์จากไม้พะยูง เพราะมีความเชื่อบางอย่าง จึงไม่นำไม้พะยูงมาทำเป็นไม้กระดาน เตียงนอน และบันไดบ้าน ใช้เพียงทำรั้วบ้านเท่านั้น สำหรับไม้พะยูงนั้นเป็นไม้เนื้อแข็ง ตระกูลเดียวกับไม้แดง ไม้ประดู่ ที่สำคัญในเวลานี้ไม้พะยูงถือว่าเหลือเฉพาะในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลก เพราะประเทศลาวที่เคยมีก็หมดไปแล้ว

 

ภาพ/ข่าว สุทิศ บุญยืน ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

About The Author