วันอังคาร, 22 ตุลาคม 2567

“มหกรรมไหมนครชัยบุรินทร์” เทิดไท้แม่ของแผ่นดิน

สุรินทร์-เปิด“มหกรรมไหมนครชัยบุรินทร์”เทิดไท้แม่ของแผ่นดิน เพื่อประชาสัมพันธ์ศูนย์กลางการผลิตและการตลาดผ้าไหมสู่ระดับโลก

กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วยนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ มีวิสัยทัศน์ว่า “ศูนย์กลางเกษตร อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ไหมท่องเที่ยวอารยธรรมขอม และการค้าชายแดน ” เป็นพื้นที่ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การแปรรูปและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไหม เป็นแหล่งผลิตไหมที่มีคุณภาพ และได้รับการยอมรับจากในและต่างประเทศ
จังหวัดสุรินทร์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุรินทร์ จัดงาน“มหกรรมไหมนครชัยบุรินทร์”เทิดไท้แม่ของแผ่นดินระหว่างวันที่ 1-7 สิงหาคม 2561 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ โดย นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน เพื่อประชาสัมพันธ์ศูนย์กลางการผลิตและการตลาดผ้าไหม เพิ่มรายได้และเพิ่มช่องทางการตลาด ตลอดจนเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่เวทีการแข่งขันกับกลุ่มอาเซียน โดยในงานมีแฟชั่นโชว์ชุด มหัศจรรย์ไหม ถิ่นนครชัยบุรินทร์ นำโดยดารานักแสดง อภิรดี ภวภูตานนท์ พร้อมนางแบบนายแบบ ร่วมเดินแบบชุดแต่งกายผ้าไหม เครื่องเงินโบราณ และเครื่องประดับสุดอลังการ

โดยงาน “มหกรรมไหมนครชัยบุรินทร์” มีการนำผ้าไหมที่มีลวดลายเอกลักษณ์เฉพาะมาจัดแสดงโชว์ อาทิ ผ้าไหมลายหางกระรอกของนครราชสีมา/ หมี่คั้นขอนารีของชัยภูมิ ซึ่งเป็นลวดลายศิลปะที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริให้อนุรักษ์ไว้ /ผ้าซิ่นตีนแดง หรือผ้าไหมมัดหมี่ ที่มีหัวซิ่นและตีนซิ่นสีแดง เป็นผ้าไหมเอกลักษณ์ท้องถิ่นของบุรีรัมย์ และผ้าไหมมัดหมี่ลายโฮลของสุรินทร์ การออกร้านจัดจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากไหม จำนวน 150 บูท การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป การจัดลานตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ การแสดงจากศิลปินชื่อดังทุกวัน.

ภาพ – ข่าว / อิทธิศักดิ์ นันทิเดชาพันธ์ สวท.สุรินทร์

About The Author