แมวดำ.! สัตว์ผู้นำความโชคร้ายหรือโชคดีมาให้กันนะ

04 ต.ค. 2018
1217

แมวดำ.! สัตว์ผู้นำความโชคร้ายหรือโชคดีมาให้กันนะ ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำของคนโบราณเป็นยังไง

ต่างคนต่างความคิดเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องต่าง ๆ เพราะหากจะพูดถึงความเชื่อของคนโบราณที่ได้กล่าวไว้ ก็มีมากมายให้เราได้ศึกษากัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน แต่กระนั้นหลายคนก็ยังคงยึดคำสอนของคนโบราณแม้จะไม่เชื่อเต็มร้อยเพราะยุคสมัยได้เปลี่ยนไป แม้แต่เรื่องของแมวดำเองก็ไม่น่าเชื่อว่าจะกลายมาเป็นเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับโชคลางได้ ว่ากันคนไทยสมัยก่อนคิดว่าแมวดำจะนำความโชคร้ายมาให้แก่ผู้เลี้ยง ซึ่งไม่ควรเลี้ยงหรือมีไว้ใกล้ตัว

ความเชื่อเรื่องแมวดำ
ไม่มีคนกล่าวได้ว่าใครกันแน่ที่เป็นคนต้นคิดเรื่องแมวดำคือลางร้าย แต่หากย้อนกลับไปเมื่อยุคที่ชาวยุโรปยังเชื่อว่าเรื่องเวทมนตร์และแม่มด คนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดมากที่สุดคือผู้หญิงแก่ ซึ่งหญิงชราสมัยก่อนส่วนใหญ่จะอยู่บ้านตามลำพัง และมีแมวเป็นสัตว์เลี้ยงแก้เหงา คนที่เห็นหญิงชราที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด อยู่ใกล้แมวบ่อย ๆ ก็ทำให้คิดกันไปเองว่าแมวต้องเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของแม่มด ทำให้แมวดำกลายเป็นสัตว์ที่โดนโยงเข้ากับศาสตร์แห่งมนต์ดำไปซะงั้น แล้วที่เจ้าเหมียวตัวดำโดนเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เพราะธรรมชาติของแมวที่เป็นสัตว์รักอิสระ และชอบออกไปเพ่นพ่านนอกบ้านตอนกลางคืน แถมไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนแปลกหน้าหากใครเข้าใกล้ก็ขู่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของแมว แต่พอเจ้าแมวดำเป็นเช่นนั้น กลับถูกมองว่าเป็นแมวแห่งความโชคร้าย เพราะเป็นแมวปีศาจ^^!

ทำไม”แมวดำ” ถึงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย?
ของไทยที่พูดถึงแมวดำก็คือ คนเฒ่าคนแก่เขาเชื่อกันว่าถ้าแมวดำกระโดดข้ามโลงศพแล้ววิญญาณคนตายจะกลายเป็นผีร้าย หรือไม่ได้ไปผุดไปเกิด กลายเป็นผีเร่ร่อน หลอกผู้คนให้หวาดกลัวซึ่งความจริงเป็นกุศโลบายให้ญาติๆ คนตายคอยดูแลโลงศพ เพื่อไม่ให้มีแมวโผล่ เพราะจะได้ทำให้คนที่มางานศพจะไม่ตกใจอีกทั้งต้องคอยไล่แมวที่วิ่งไปมา ซึ่งจะได้ไม่ทำให้ข้าวของเสียหาย ประมาณว่าเตือนสติให้เฝ้าระวังสถานที่จัดงานศพให้ดีเท่านั้นเอง

ชาวอิตาเลียนมีความเชื่อว่า แมวดำ เป็นสัตว์ที่นำพาซึ่งความโชคร้าย และเป็นสัตว์แห่งความตายเพราะแมวดำจะชอบไปอยู่ใกล้ๆกับคนป่วยที่ใกล้ตาย ประมาณว่าหากเจ้าเหมียวดำไปนอนบนเตียงผู้ป่วยคนใด อีกไม่นานผู้ป่วยคนนั้นก็จะตายในที่สุด

ส่วนชาวรัสเซียมีความเชื่อว่าหาก แมวดำ เดินผ่านตัดหน้าให้รีบจับกระดุมเสื้อเอาไว้ เพราะจะเป็นการแก้เคล็ดช่วยให้มีความคุ้มครองเพื่อรอดพ้นเคราะห์ หรือหากพบแมวดำเดินผ่านตัดข้างทาง ก็ต้องแก้เคล็ดด้วยการเดินถอยหลัง 12 ก้าว จึงจะปลอดภัยจากเคราะห์ร้าย

แต่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี สาวบ้านไหนเลี้ยงแมวดำไว้จะดึงดูดเนื้อคู่ให้มาหาด้วย
ชาวไอริชเชื่อว่าหากฆ่าแมวสักตัวจะทำให้โชคร้ายไปสิบเจ็ดปี
ชาวจีน เชื่อว่าแมวดำคือตัวนำความทุกข์ยาก แร้นแค้นมาให้
ชาวสก็อตเชื่อว่าหากมีแมวดำมานั่งอยู่หน้าเฉลียงบ้าน มันจะนำความร่ำรวยและความสุขมาให้
ชาวนาที่ประเทศลัตเวียเชื่อว่าแมวดำเป็นเทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยว หรือ “รุงงิส” ถ้าเจอแมวดำในยุ้งฉาง เรียกได้ว่าปีนั้นจะอุดมสมบูรณ์มากๆ
ความจริงแล้วจะโชคดีหรือโชคร้ายก็อยู่ที่ตัวเรา อย่าโทษแมวเลย เพราะมันเองก็คงจะเลือกเกิดไม่ได้ว่าจะเป็นแมวสีอะไรดี..ก็ไม่ต่างกับคนที่มีหลากสีผิวนั่นแหละ..แม้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่เนอะ..เพียงแต่ว่าต้องใช้เหตุผลในความเชื่อนั้นด้วย

 

ภาพ/google ที่มา goodmedia-24hr

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สุดแปลก พิธีเทวามนต์ตราภิเษก เครื่องสำอางค์ลิปมหาเสน่ห์
ถูกเป็นแสน นำชุดไทยแก้บนแม่พิกุล จัดอีกงวด3ตัว
เก็บไว้ให้ชนรุ่นหลังเห็น ของเก่าแก่โบราณที่หาดูได้ยาก
ตำนาน ยายกะลา ตากะลี ผีเจ้าที่เจ้าทาง สุดเฮี้ยนที่หลายคนยำเกรง
หนุ่มเมืองช้างวัย 19 ปี อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น แบบโบราณดั่งเดิม (มีคลิป)
แทบช็อค!!! หนุ่มขับรถอยู่ดีๆ จู่ๆมีรถเข็นวิ่งตัดหน้ารถ โดยไม่มีใครเข็น ทำเอาขนลุกซู่ไปตามๆกัน