ปล่อยทุกข์ปล่อยโศกไปกับโคมลอย ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ของชาวอีสาน อ.สนม

#สุรินทร์ สวยงาม!!..ปล่อยทุกข์ปล่อยโศกไปกับโคมลอย ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ของชาวอีสาน อ.สนม

 

 

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งเป็นประเพณียิ่งใหญ่ประจำปีของ พี่น้องชาวนายม-ศรีสำโรง ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งเกิดจากความเชื่อ และความศรัทธา ของชาวบ้านที่สรรค์สร้างงานปะติมากรรมออกมาได้อย่างงดงาม คือการทำปราสาทผึ้ง อีกทั้งบนศาลาการเปรียญวัดที่ชาวบ้านนำมาร้อยเรียงตกแต่งอย่างงดงาม เรียกว่า กระธูป โดยชาวบ้านหนุ่มสาวเยาวชนช่วยกันทำ เพื่อเป็นการหลอมใจรักสามัคคีคนในชุมชน

 

 

คติความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ในครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันปวารณาออกพรรษา พระพุทธเจ้าตรัสอำลาพระอินทร์ เพื่อเสด็จลงสู่เมืองมนุษย์ พระอินทร์จึงเนรมิตบันไดเงิน บันไดทอง และบันไดแก้วมณี ให้พระองค์ได้เสด็จลง เทวดา มนุษย์ ครุฑ นาค สัตว์นคร ต่างชื่นชมในพระบารมีของพระพุทธเจ้า และเกิดความเลื่อมใสในบุญกุศลอย่างยิ่ง เกิดจินตนาการการมองเห็นปราสาทวิมานสวยงาม ใคร่อยากไปอยู่ แล้วจึงรู้ชัดว่าการที่จะไปอยู่ในปราสาทสวยงาม ได้นั้น จะต้องสร้างบุญสร้างกุศล ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักธรรม จากนั้นจึงพากันคิด สร้างสรรค์ทำปราสาทให้มี ลักษณะคล้ายปราสาทราชมณเฑียรบนสวรรค์ชั้นวิมาน ลวดลายวิจิตรสวยงาม

 

 

ในกาลต่อมา ชาวพุทธจึงได้ถือเป็นแนวทางจัดสร้างปราสาทผึ้ง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและสร้างกุศลสืบมา โดยถือเอาวันออกพรรษาเป็นวันประเพณีถวายปราสาทผึ้ง นอกจากนั้นการทำปราสาทผึ้งยัง มีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อร่วมกันทำบุญสร้างกุศลร่วมกัน

 

อีกหนึ่งประเพณีที่สืบทอดกันมา คือการลอยโคม จะทำการลอยปล่อยไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปล่อยขึ้นบนท้องฟ้าทำให้ท้องฟ้าในยามค่ำคืนสว่างไสวไปด้วยแสงจากโคมลอยอย่างสวยงาม มีความชื่อกันว่า เป็นการปล่อยทุกข์ปล่อยโศก และเรื่องร้าย ให้ออกไปจากตัวอีกด้วย.

 

 

ขอบคุณภาพ / ขันติ ธรรมโม

เรียบเรียง / สุทธิศักดิ์ สอนกล้า ประจำ บก.ข่าวสนมนิวส์

 

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาขยะ ต้องการแก้ไขเร่งด่วน นายก อบต.ลงพื้นที่ตรวจสอบ
ผู้ว่าเมืองช้าง ลุยตรวจร้านทองตามห้างดัง ใกล้เทศกาลตรุษจีน
วงแตก ส่งท้ายปีเก่า นักพนันชนไก่ วิ่งหนีลงทุ่งนาแตกกระเจิง
สินค้าปีใหม่ สุรินทร์เน้นผู้ประกอบการ ต้องแสดงป้ายสินค้าให้ชัดเจน
ตำรวจน้ำดี สภ.เมืองที มีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้เฒ่าขี่จักรยานกลับบ้าน
สัสดีจังหวัด แจ้งวันคัดเลือกทหารแล้ว ให้ทหารกองเกินทุกคนนำหมายเรียก (สด.35) ไปแก้ไขวันตรวจเลือกใหม่