2ตายายคนไร่ปลายนา วิถีดั้งเดิมอยู่แบบพอเพียง หุงข้าวด้วยฟืน ปลูกผักทานเอง ไม่มีไฟฟ้า

12 ม.ค. 2019
680
https://www.youtube.com/watch?v=zL2km6nKnG4

2ตายายคนไร่ปลายนา วิถีดั้งเดิมอยู่แบบพอเพียง หุงข้าวด้วยฟืน ปลูกผักทานเอง ไม่มีไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัด จ.สุรินทร์ ผ่านไปพบ 2 ตายายอยู่กับหลาน ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ท้ายหมู่บ้านหนองขุนศรี หมู่ที่ 11 ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ ติดท้องไร่ปลายนา เป็นวิถีแบบดั้งเดิม หุงข้าวด้วยฟืน ไม่ใช้ไฟฟ้า ไม่มีพัดลมตู้เย็นเครื่องใช้ไฟฟ้า

คุณตาชื่อ นายที หวังสุข อายุ58ปี คุณยายชื่อ นางบุญหนา หวังสุข อายุ 55ปี และหลานอีกคนชื่อ ด.ญ.ผกามาด ราพวัน อายุ 10 ปี ผู้สื่อข่าวเห็นคุณยายบุญหนา หวังสุข กำลังหุงข้าวด้วยฟืนแบบดั้งเดิม หลานก็กำลังใส่เบ็ดหาปลาใส่สระใกล้ๆ และคุณตาที ก็ช่วยรดผักที่ปลูกไว้ทาน โดยแบ่งหน้าที่ช่วยกันทำ

สภาพบ้านเป็นกระต๊อบหลังเล็กๆไม่ใหญ่มากติดกับทุ่งนาของตัวเอง มีเนื้อที่ 3 ไร่ ไม่มีไฟฟ้า เลี้ยงไก่ไข่จำนวน 75 ตัว ไว้ขายไข่ มีบ่อปลาเล็ก 1 บ่อ ปลูกพืชผักไว้ทานเองตามฤดูกาล ส่วนลูกชาย นายที หวังสุข จะมาหาพ่อ ทำกับข้าวที่กระต๊อบหลังนี้เป็นประจำทุกเย็น

นายที หวังสุข เล่าว่า ตนและภรรยาอยู่แบบนี้มานานแล้ว ตนมีบ้านอยู่ในหมู่บ้านหนองขุนศรี แต่ไม่อยากอยู่ให้ลูกนายเขาอยู่ อยากอยู่แบบนี้ตามท้องไร่ท้องนา เพราะมันสงบ ปลูกผัก หาปูหาปลาตามประสา 2 ตายาย เลี้ยงไก่ไข่ไว้ขาย พอได้เงินให้หลานไปโรงเรียน วันหนึ่งขายได้ 1-2 แผง ตนขายแผงละ 80 บาท บางส่วนก็เก็บไว้ทานเองด้วย

ไม่ต้องอะไรกับชีวิตมากหรอก ดิ้นรนก็ยิ่งทุกข์ พอทุกข์ก็เครียด ความสุขมันอยู่ที่เรา อยู่แบบไหนให้มีความสุข ความทุกข์มันมีทุกคนจนก็ทุกข์ รวยก็ทุกข์ เพราะเราไม่รู้จักคำว่าพอ อยู่เท่าที่มีพอใจในสิ่งที่มี เราก็สุขแล้วนะ

ข่าวสนมนิวส์

About The Author