เด็ก ป.3 ความคิดสร้างสรรค์ เก็บลูกตาลทำนกแฟนซีขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว (คลิป)

สุรินทร์-พ่อแม่สอนมาดี เด็ก ป.3 ความคิดสร้างสรรค์ เก็บลูกตาลทำนกแฟนซีขาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=6ZYtcS6-pLY[/embedyt]

วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์  ได้ลงพื้นที่ ที่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 9 บ้านน้ำเขียว ต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

หลังจากทราบมาว่า  ที่บ้านนี้มีเด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.3 คนหนึ่ง  มีความคิดสร้างสรรค์ โดยไปเก็บเอาลูกตาลที่หล่นจากต้นในหมู่บ้าน มาทำเป็นนกแฟนซีขาย เพื่อหารายได้ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว แทนที่จะเอาเวลาออกไปเล่นเหมือนกันเด็กคนอื่นๆในวัยเดียวกัน ปัจจุบันมียอดสั่งจองล้นมือจนแทบทำไม่ทัน  ทำรายได้ต่อวัน วันละ 200 บาท 

โดยบ้านเลขที่ดังกล่าว เป็นร้านปั้นกระถางดอกไม้ น้ำพุ และอ่างปลา (ด้วยมือ) วางจำหน่ายอยู่ริมถนนสายรัตนบุรี – อ.ท่าตูม ชื่อร้านกระถาง-น้ำเขียว ซึ่งเป็นของนายสมเกียรติ ดูเชิดรัมย์ อายุ 48 ปี และนางมณีวรรณ ดูเชิดรัมย์ อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นบิดาและมารดาของเด็กหญิงสุชานรี ดูเชิดรัมย์ อายุ 9 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 3 โรงเรียนบ้านน้ำเขียววิทยาคม ซึ่งเป็นเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์  ชอบงานศิลปะวาดรูประบายสีเป็นชีวิตจิตใจ จนได้รับรางวัลในการประกวดมามากมายจากหลายหน่วงงานตั้งแต่เริ่มเข้าเรียน 

ซึ่งเรื่องนี้เริ่มจากเด็กหญิงสุชานรีได้ไปหาเก็บผักบุ้งและเห็นลูกตาลที่หล่นจากต้นภายในหมู่บ้านซึ่งมีอยู่มากมาย เกิดมีความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมา  จึงได้เก็บเอาลูกตาลที่หล่นกลับมาบ้าน  แล้วก็มาแกะออกนำมาล้างน้ำ  จากนั้นก็จัดรูปทรงที่เป็นขนของลูกตาลให้เป็นรูปร่างก่อนจะนำไปตากแดดให้แห้ง  แล้วจึงนำมาลงสีเป็นรูปนกแฟนซี และพ่นแชล็คให้สวยงาม จากนั้นก็นำออกมาแขวนขายอยู่หน้าร้าน    

โดยเด็กหญิงสุชานรี หรือน้องมังคุด ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนแรกก็คิดจะทำเล่นๆเพราะเป็นคนชอบงานศิลปะ  แต่พอนำออกไปแขวนขายก็มีคนมาขอซื้อไปในราคาตัวละ 20 บาท  จากนั้นจึงได้เริ่มทำอย่างจริงจัง 

โดยนำเอาสีที่เหลือจากการตกแต่งกระถางต้นไม้ของในร้าน  มาตกแต่งทำนกแฟนซีจากลูกตาล  โดยเพิ่มสีสันให้สวยงามขึ้น  จากนั้นก็ได้นำออกวางขายในราคาตัวละ 35 บาท  ก็ปรากฏว่าขายดีจนทำแทบไม่ทัน 

โดยขายได้วันละ 200 บาท ซึ่งเริ่มทำมาได้ 1 อาทิตย์แล้ว  โดยส่วนใหญ่คนซื้อบอกว่าจะเอาไปตกแต่งร้านและสวน  เนื่องจากสวยงามน่ารักดี  มีความเป็นธรรมชาติและความคิดสร้างสรรค์  ซึ่งรายได้จากการขายก็จะนำไปหยอดออมสินไว้  เพื่อจะเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวและช่วยครอบครัว  เป็นการแบ่งเบาภาระของพ่อแม่อีกทาง ด้านนางมณีวรรณ ดูเชิดรัมย์ มารดาของน้องมังคุดก็ได้กล่าวว่า

ลูกสาวเป็นคนชอบงานวาดเขียนมาตั้งแต่เข้าเรียน  สังเกตจากรางวัลที่ได้รับมาจากโรงเรียน  เป็นเด็กที่ไม่สนใจออกไปเล่นเหมือนเด็กทั่วไป  แต่จะคอยช่วยพ่อแม่ทำงานที่บ้านแทน  บางครั้งก็ช่วยปั้นกระถางต้นไม้  และชอบค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับงานศิลปะต่างๆ  และก็จะนำมาลองทำตาม 

จนกระทั่งมาได้ความคิดที่จะทำนกแฟนซีจากลูกตาล จนมีคนเห็นและมาติดต่อขอซื้อไปประดับบ้านร้านค้าและสวน  บางรายก็จะสั่งทำเฉพาะ  จนทุกวันนี้ทำแทบไม่ทัน  เนื่องจากต้องคอยออกไปหาเก็บลูกตาลที่หล่นในหมู่บ้านมาทำ ซึ่งหากท่านใดสนใจจะมาดูหรือมาซื้อมาอุดหนุนน้อง เพื่อนำไปประดับบ้านหรือสวน  ก็แวะมาดูที่ร้านได้ทุกวัน  หรือจะโทรฯมาสอบถามก่อนก็ได้ที่เบอร์ 080-7293317

ภาพ / บุญเรือง เกสรจันทร์ ข่าว / ชูชัย ดำรงสันติสุข

About The Author