กะลาพาเพลิน สาวรุ่นเก๋าเต้นกระจายจนลืมแก่ โรงเรียนผู้สูงวัยเทศบาลตำบลสนม (มีคลิป)

สุรินทร์-กะลาพาเพลิน สาวรุ่นเก๋าเต้นกระจายจนลืมแก่ โรงเรียนผู้สูงวัยเทศบาลตำบลสนม

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเทศบาลตำบลสนม ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลสนม ได้จัดกิจกรรมการประกวดการออกกำลังกายด้วยกะลาพาเพลินประกอบเสียงดนตรี

ตามโครงการส่งเสริมสนับสนุนการออกกำลังกายผู้สูงอายุขึ้น ณ สนามที่ว่าการอำเภอสนม เพื่อให้ผู้สูงอายุได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการออกกำลังกายร่วมกัน

ซึ่งปัจจุบันจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขสำรวจพบว่า มีผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี เพิ่มปีละ 5 แสนคน คาดว่าปี 2568 ประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็น “สังคมผู้สูงอายุ” โดยสมบูรณ์ จึงทำให้หลายหน่วยงาน มีความพยายาม และมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ให้ทุกคนตระหนัก เข้าใจ และพร้อมดูแลผู้สูงอายุให้ทัดเทียมเช่นเดียวกับการดูแลประชากรในกลุ่มอายุอื่น

โดยมีผู้สูงวัย บ้านสนม บ้านโดน บ้านโคกสะอาด ในเขตเทศบาลตำบลสนม อ.สนม จ.สุรินทร์ ผู้สูงอายุที่นี่มีการรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม ทั้งเข้าวัด นั่งสมาธิ และออกกำลังกาย ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมและปรับตัวในการใช้ชีวิตในบั้นปลาย

เทศบาลตำบลสนม จึงได้จัดกิจกรรมการออกกำลังกายผู้สูงอายุขึ้น โดยมีนายวีรศักดิ์ บัวศรี นายอำเภอสนม เป็นประธานในพิธี และนายเพชร แสนสุข นายกเทศมนตรีตำบลสนม ประธานจัดกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมการประกวดการออกกำลังกายด้วยกะลาพาเพลินประกอบเสียงดนตรีในครั้งนี้  เป็นการประกวดกะลาพาเพลินประกอบเสียงดนตรี โดยมีชมรมผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เข้าแข่งขัน ซึ่งมีทั้งหมด 5 ทีม คือ

ทีมดอกรัก ทีมดอกมะลิ ทีมดอกดาวเรือง ทีมดอกเฟืองฟ้า ทีมทองกวาว แต่ละทีมมีผู้เข้าแข่งขันไม่ต่ำกว่า 12 คน และต้องมีผู้ชายในทีมด้วยไม่น้อยกว่า 1 คน ทีมที่เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดจะต้องใช้เพลงประมาณ 3-5 นาที

อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีกะลาร้อยเชือกไว้ 6 เส้น ลอดรูตรงข้างกะลา 6 รู ปลายเชือกทั้งหกด้านร้อยไว้ด้วยท่อยางขนาดเล็กสำหรับเป็นมือจับ วิธีเล่นคือผู้เล่น 6 คน ยืนคนละด้าน จับที่จับท่อยาง ยืดแขนให้เชือกตึง ใช้แขนดึงเชือกสลับไปมา เพิ่มความหนักด้วยการยักย้ายส่ายสะโพกประกอบเพลง ปรับเปลี่ยนองศาการยกแขนให้สูงต่ำ หรือยืนและนั่ง เปิดเพลงประกอบเพิ่มความสนุกสนาน

เมื่อเริ่มการแข่งขัน แต่ละทีมนั้นก็ได้เตรียมเพลงประกอบจังหวะมาด้วย เพลงเริ่มก็จะวอมตามจังหวะเพลง จากนั้นก็เริ่มจับที่ปลายเชือกโยกตามจังหวะเสียงเพลง ออกลีลาการแสดงกันอย่างต่อเนื่องกลมกลืนกับเพลง และพร้อมเพรียงกัน

https://youtu.be/eux4jucJ-g4
คลิปประกอบข่าว

แต่ละทีมนั้นเรียกได้ว่า จัดเต็มจัดหนักกันทุกทีม ตั้งแต่การแต่งกาย สาวๆเห็นเป็นต้องอาย ทั้งท่าเต้นลีลาใส่กันเต็มที่จนลืมอายุนึกว่าตัวเองเป็นสาวๆ โยกย้ายส่ายเอว จนผู้ชมอดใจในลีลาท่าเต้นไม่ไหวต้องหยิบมือถือมาถ่ายสาวรุ่นเก๋ากำลังเต้น เล่นสนุกได้แอคทิฟกันทุกทีม

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author