สุดแปลก โรงทานข้าวเหนียวปลาร้าบองแซ่บอีหลี อาหารอีสานพื้นบ้าน ถูกใจหลายเด้อ (มีคลิป)

09 พ.ย. 2019
583

สุรินทร์-สุดแปลก โรงทานข้าวเหนียวปลาร้าบองแซ่บอีหลี อาหารอีสานพื้นบ้าน ถูกใจหลายเด้อ บ้านสำโรง ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสำโรง หมู่ที่9 ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ ได้ทำบุญกฐินสามัคคีในหมู่บ้านขึ้น เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ทอดถวาย ณ วัดสำโรงพัฒนาราม ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ โดยมีคณะราษฎรไทยแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพร่วมถวายกฐินในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งองค์กฐินชาวบ้านได้ตั้งไว้ที่ลานของหมู่บ้าน แล้วเคลื่อนขบวนแห่องค์กฐินไปที่วัดสำโรงพัฒนาราม โดยมีชาวบ้าน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้เฒ่าผู้แก่ ร่วมแห่แห่งองค์กฐินไปที่วัดกันอย่างสนุกสนาม จากนั้นก็ประกอบพิธีทางศาสนาที่ยึดถือปฏิบัติกัน พร้อมทั้งการโปรยทานหรือที่เรียกกันว่าดอกไม้สวรรค์ ซึ่งทำจากใบล็อตเตอรี่เก่านำมาห่อเหรียญ 5 บาท 10 บาท เป็นต้นเพื่อโปรยทาน สร้างสีสันในงานบุญเป็นอย่างมาก

แต่ที่แปลกสะดุดตาคือ โรงทานข้าวเหนียวปลาร้าบอง แซ่บอีหลี เป็นโรงทานของกลุ่ม “คนมีบุญหนุนโชค” ที่ได้ช่วยกันออกปัจจัยคนละเล็กละน้อย ซื้อปลาร้าบองคนในหมู่บ้านสำโรงเพื่อสนับสนุนสินค้าในหมู่บ้านเอง

พร้อมทั้งข้าวเหนียวร้อนๆใส่ถุงแจกฟรีผู้ร่วมทำบุญกฐิน ซึ่งบรรยากาศโรงทานเต็มไปด้วยรอยยิ้มทั้งผู้ให้และผู้รับ ต่างแห่มารับข้าวเหนียวร้อนปลาร้าบอง เพราะเป็นอาหารที่หลายๆคนชื่นชอบ บางคนได้รับแล้วก็นั่งทานเลย ทั้งจับกลุ่มทานร่วมกัน หลายๆคนบอกว่าแซ่บหลาย ของมัก ปั้นข้าวเหนียวจิ้มปลาแดกบองแซ่บคักอีหลีเด้อ อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งท้อง

ซึ่ง คุณทองดี ลาล้ำ พร้อมครอบครัว คุณฟ้า ราชสีห์ นางคำปุ่น ยิ้มเสงี่ยมพร้อมครอบครัว คุณณัฐนภัสร์ ริมทอง คุณสุนนธินี ประทุม คุณภาวนา และสมาชิกกลุ่ม “คนมีบุญหนุนโชค” ทุกท่าน ได้จัดทำโรงทานข้าวเหนียวปลาร้าบอง แซ่บอีหลี เพื่อร่วมบุญกฐินสามัคคี

https://youtu.be/7YD2mRjtjDY

ถึงแม้ตัวจะอยู่ไกลแต่ก็สามารถร่วมบุญได้ บุญสำเร็จได้ด้วยการบริจาคทาน (ทานมัย) บุญสำเร็จได้ด้วยการรักษาศีล (สีลมัย) บุญสำเร็จได้ด้วยการภาวนา (ภาวนามัย ) บุญสำเร็จได้ด้วยการประพฤติอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ (อปจายนมัย)  บุญสำเร็จได้ด้วยการขวนขวายในกิจการที่ชอบ (เวยยาวัจจมัย) บุญสำเร็จได้ด้วยการให้ส่วนบุญ (ปัตติทานมัย) บุญสำเร็จได้ด้วยการอนุโมทนา (ปัตตานุโมทนามัย บุญสำเร็จได้ด้วยการฟังธรรม (ธัมมัสสวนมัย) บุญสำเร็จด้วยการแสดงธรรม (ธัมมเทสนามัย) บุญสำเร็จได้ด้วยการทำความเห็นให้ตรง (ทิฏฐชุกัมม์) ถึงแม้จะทำไม่ครบแต่ก็จะค่อยๆสะสมบุญไปเรือยๆ

https://youtu.be/aVb6_gU3gWA

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author