วันอังคาร, 22 ตุลาคม 2567

สีสันสงกรานต์ หลากหลายสไตล์หลายอารมณ์ อำเภอสนม ปี61 (ชมคลิป)

สีสันสงกรานต์ หลากหลายสไตล์หลายอารมณ์ อำเภอสนม ที่ผ่านมาแบบชุมฉ่ำ

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.61 ที่ผ่านมา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ แม้จะเป็นอำเภอเล็กไม่ใหญ่มาก แต่ก็มีประเพณีวัฒนธรรมที่ดีเหมือนกับอำเภออื่นในจังหวัดสุรินทร์ หลายอำเภอในจังหวัดสุรินทร์ ก็จัดสงกรานต์ตามประเพณีวัฒนธรรมตามท้องถิ่น และหลายๆอำเภอก็จะหยิบเอาประเพณีวัฒนธรรมเก่าๆมารื้อฟื้นเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้เห็นและสืบสานกันต่อ

ปัจจุบันเทคโนโลยี่ได้ก้าวข้ามมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ประเพณีวัฒนธรรมเก่าๆถูกกลื่นหายไปตามยุคตามสมัย จะมีวัยรุ่นสักกี่คนกันที่จะเห็นคุณค่าวัฒนธรรมเก่าๆที่บรรพบุรุษได้ทำมา

อำเภอสนม ก็เหมือนกับหลายๆที่ ที่ประสบปัญหาการถูกกลื่นด้วยวัฒนทางตะวันตก จนกลายเป็นวัฒนธรรมล้าหลัง วัฒนธรรมตะวันตกจะมีบทบาททางสังคมมากขึ้น แต่ก็ยังมีหลายๆคน ยังกระหนักยังเห็นคุณค่าวัฒนธรรมเก่าๆที่บรรพบุรุษพาทำมาก่อน ยังมีการพยายามรื้นฟื้นสิ่งที่เป็นไทยๆให้เกิดมีให้เกิดขึ้น

สงกรานต์ประเพณีวัฒนธรรมไทย การรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ เป็นวัฒนธรรมที่มีมาช้านาน และยังสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยบ้าง นั่นก็เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนไป แต่ก็มีหลายพื้นๆที่ในประเทศไทยยังคงอนุรักษณ์รักษาไว้อยู่บ้าง อาจจะไม่ทุกอย่าง อย่างน้อยก็ยังคงอยู่เพื่อให้ลูกให้หลานเราเห็นนั่นเอง

นี่คือประเพณีวัฒนธรรมของชาวอำเภอสนม การก่อเจดีย์ทราย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์ นับเป็นกุศลโลบายในการเชื่อมความสัมพันธ์ และความสามัคคีแก่คนในชุมชน และยังมีการรดน้ำดำหัวขอพรผู้เฒ่าผู้แก่ด้วย

นาย คณัสชนม์  ศรีเจริญ  นายอำเภอสนม นายประเสริฐ วงศ์ฉลาด นายเพชร แสนสุข และหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชนได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีวันสงกรานต์ขึ้น ที่สวนสาธารณะหนองสนม บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนามแบบไทยๆ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เพราะความเป็นกันเองไม่มียศมีตำแหน่ง ร้องรำทำเพลงด้วยดนตรีเก่าๆ กลิ่นไอความเป็นไทยๆ ที่หาดูได้ไม่ไกล หากเรารู้จักสร้างสรรค์เดินตามบรรพบุรุษ เราจะเห็นความสุขที่แท้จริง ไกล้ๆนี่เอง

https://www.youtube.com/watch?v=JDpcgNue1BI&feature=youtu.be

ภาพ/ข่าว/เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์/สุรินทร์นิวส์ (บรรณาธิการ)

About The Author