เก๋ไก๋แปลกไม่เหมือนใคร นำสิ่งของเหลือใช้ประดับตกแต่ง สร้างรายได้

สุรินทร์-ครูสู้ชีวิตวัยเกษียณ ปลูกไม้ประดับขายสร้างรายได้ นำสิ่งของเหลือใช้ทำกระถางและประดับตกแต่งให้เก๋ไก๋แปลกไม่เหมือนใคร

นางจารี สุทาวัน อายุ 61 ปี อดีตข้าราชการครู โรงเรียนบ้านผือ  ต.รัตบุรี อ.รัตนบุรี  จ.สุรินทร์ จากความชื่นชอบการปลูกดอกไม้ประดับไว้ตกแต่งบ้าน กลายเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ในยุคโควิด19 ทิ้งการทำขนมทำอาชีพเสริมมาเป็นปลูกดอกไม้ประดับแทน

ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่บ้านเลข 76 หมู่9 บ้านไผ่ ต.ไผ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พบนางจารี  สุทาวรรณ อดีตครูข้าราชการบํานาญ ได้เริ่มต้นปลูกไม้ดอกไม้ประดับหลังเกษียณได้ 5-6 เดือน แรกๆ ปลูกเพื่อความสวยงาม และเพื่อเป็นสิริมงคล แต่พอมีกระแส

ความนิยมต้นไม้ประดับต่างๆ เลยได้ขยายเพราะพันธุ์ขึ้นจนมีต้นไม้ดอกไม้ประดับ และพวกบอนไซพันธุ์ต่างๆเพิ่มขึ้นมากมาย จนมีคนเข้ามาขอซื้อ แรกๆก็ขายได้วันละ 3-4 กระถาง ปัจจุบันมีลูกค้าสั่งซื้อตามออนไลน์ จนมีลูกค้าตอบรับเป็นอย่างดี บางวันขายได้สูงสุด 7 พันบาท

ในร้านของคุณครูอาจจะดูแปลกหูแปลกตา กระถางดอกไม้บางอย่างอาจไม่เหมือนใคร เนื่องจากบางกระถางนั้นทำมาจากวัสดุที่เหลือใช้ดัดแปลงมาให้งาน หรือนำมาตกแต่งในสวน เพื่อให้เกิดความสวยงาม เช่น ลูกฟุตบอล ลองเท้าทหาร รถนั่งเด็ก รองเท้าสเก็ต จักรยาน สามล้อเด็ก ตะแกรงพัดลม ไหปลาร้า รังผึ้งเตาถ่าน ครกตำข้าวสมัยโบราณ รางข้าวหมูเก่าโบราณ กองยาว เป็นต้น

เรียกว่านำของเก่า ของเหลือใช้ มาทำให้เกิดมีมูลค่าสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ดูสวยงาม และเก๋ไก๋ไปอีกแบบ หากใครสนใจติดต่อคุณครูจารี  สุทาวัน โทร.084-4319994 หรือ FB.จารี สุทาวัน

https://youtu.be/kyCJvhV21QA

ภาพ/ข่าว บุญเรือง เกษรจันทร์ / สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดสวนชมพู่หวาน ปลอดสารพิษ ต้องลองเอง
งดเหล้าในชุมชน ส่งเสริมสร้างรายได้ให้ครัวเรือน
ไอติมโบราณ ขายดีหน้าร้อน หอมหวาน อร่อย เย็นชื่นใจ
ทำบั้งไฟ ตะไลเล็กขายรายได้ดี ช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ
มนต์เสน่ห์อ่างลำพอกยามเย็น ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว ยังหวั่นโควิดอยู่ (มีคลิป)
กระเจียวป่าพื้นบ้าน ปลูกขายอาชีพเสริมสร้างรายได้ แบ่งปันเพื่อนบ้านตามวิถีชุมชน (มีคลิป)