วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

สุรินทร์-เงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาท ตลาดนัดโคกระบือคึกคัก

ในห้วงที่เศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ หมูหมูราคาพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง สินค้าอุปโภคบริโภคในท้องตลาดพากันแห่พาเหรดขึ้นกันอย่างต่อเนื่อง แต่ในเขตพื้นที่ตลาดนัดโคกระบือ ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิจังหวัดสุรินทร์

ภายหลังจากโรคระบาดลัมปีสกินหายได้มีพี่น้องเกษตรกรพากันนำโคกระบือเข้ามาขายมาแลกมาเปลี่ยนทำให้บรรยากาศภายในตลาดนัดคึกคักเงินสะพัด30ล้านบาทกันเลยทีเดียว

เมื่อวันที่ 21ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางออกมาสำรวจการค้าการขายที่ตลาดนัดโคกระบือ ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ริมถนนสาย 226 สายศีขรภูมิ-สุรินทร์ ได้มีบรรดาพ่อค้าแม่ขายได้นำวัวควายที่นำมาจากหลายจังหวัดทั้งภาคกลางภาคเหนืออีสานตอนบน และตอนล่างมุ่งหน้านำวัวควายขึ้นรถบรรทุกเข้ามาจำหน่ายมาแลกมาเปลี่ยนในเขตพื้นที่ตลาดกันอย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก

นาย ชัยตรงกุล บำเพ็ญ อายุ 26 ปี ผู้จัดการตลาดนัดโคกระบือกล่าวว่าในห้วงนี้ ได้มีบรรดานายฮ้อย และบรรดาพี่น้องเกษตรกรได้นำวัวควายขึ้นรถบรรทุกมาจากต่างจังหวัดต่างๆ เข้ามาขาย และนำมาแลกเปลี่ยนกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่าหลังเสร็จฤดูกาลทำนาบรรดาพี่น้องเกษตรกรจะนำวัว และควายออกมาจำหน่าย เพื่อที่จะขายและนำเงินที่ได้ไปซื้อตัวใหม่นำมาเลี้ยงหรือนำมาแลกเปลี่ยน

หรือพี่น้องเกษตรกรตกลงราคากันถือว่าดีเพราะแต่ละนัดจะมีบรรดาพ่อค้าหรือเขาเรียกกันว่านายฮ้อยเข้ามาซื้อและนำมาขายเป็นจำนวนมากและแต่ละนัดจะมีวัวควายนำเข้ามาประมาณ 1,500-2,000 ตัว ทำให้บรรยากาศในพื้นที่คึกคัก และแต่ละนัดจะมีเงินสะพัดประมาณ 20-30 ล้านบาท

ทางด้าน ดร.ฟาริดา สุไลมาน อดีต ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เผยว่า หลังจากที่วัวป่วยเป็นโรคลัมปีสกิน และทางเราก็ได้นำทีมงานออกไปช่วยเหลือ นำยาไปฉีดพ่นตลอดจนออกไปช่วยเหลือชาวบ้าน แล้วทำให้พี่น้องเกษตรกรต่างมีความดีใจ และวัวที่ป่วยเป็นโรคก็หายไปมองดูภาพรวมแล้ว รู้สึกว่าดีมากที่เห็นบรรดานายฮ้อย

และบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่พากันนำวัว และควายนำมาแลกมาขายมาเปลี่ยนเป็นจำนวนมากถึงแม้ว่าราคาหมูหรือราคาสินค้าต่างๆที่พากันแห่ขึ้นราคาแต่บรรดาพ่อค้าที่เป็นเกษตรกรหลังเสร็จฤดูกาลทำนาแล้วเขายังมีความคิดที่จะต้องรู้จักนำวัวควายตลอดจนสินค้าต่างๆนำมาจำหน่ายภายในตลาดนัดโคกระบือแห่งนี้อีกด้วย

ตนเองเคยคิด และเคยได้คุยกับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ข้าราชการหลายคนว่าถ้าหากเป็นไปได้อยากให้ทาง จังหวัดสุรินทร์ เข้ามาจัดตลาดนัดการเกษตรให้กับพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ นำสินค้าทางการเกษตรเข้ามาจำหน่ายไม่ว่าจะเป็นผ้าไหมผักผลไม้ตลอดจนข้าวสารหอมมะลิสุรินทร์ และสินค้าต่างๆที่พี่น้องเกษตรในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์

นำมาจำหน่ายในพื้นที่ตลาดโดยเจ้าของพื้นที่พร้อมที่จะให้พื้นที่จังหวัดสุรินทร์เข้ามาดำเนินการได้เลยอย่างน้อยจัดให้มีตลาดนัดการเกษตรแต่ละอาทิตย์หรือเดือนละครั้งก็ยังดีแต่สำหรับตลาดนัดโคกระบือจัดทุกวันศุกร์เพียงวันเดียวและเดือนหนึ่งก็ประมาณ4ครั้ง

ถึงอย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบในการค้าการขายโดยทางเจ้าของตลาดก็ได้มีการป้องกันตรวจคัดกรองบรรดานายฮ้อยตลอดจนบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่เดินทางเข้ามาอย่างเข้มงวดและวัวควายนที่นำเข้ามาก็มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อล้อรถยนต์ตลอดจนสัตว์ที่นำเข้ามาจำหน่ายอีกด้วย

ภาพ/ข่าว คำกอง กันนุฬา รายงาน

เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง