วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง อิ่มอร่อยยามเช้า สร้างชีวิตสร้างรายได้

สุรินทร์-อาหารเร่งด่วน ข้าวเหนียวหมูปิ้ง อิ่มอร่อยยามเช้า สร้างชีวิตสร้างรายได้ อ.สังขะ จ.สุรินทร์

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบ 2 สามีภรรยา ขายหมูปิ้ง บริเวณหน้าโรงเรียนสังขะวิทยาคม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งมีเด็กนักเรียนกำลังซื้อ ข้าวเหนียวหมูปิ้งทานตอนเช้า เข้าไปโรงเรียน เด็กๆบางคนซื้อนั่งทานตรงนั้นเลย ก่อนเข้าโรงเรียน แม้แต่ผู้ปกครองก็ซื้อทานก่อนไปทำงานเช่นเดียวกัน

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เป็นอาหารจานด่วนแบบไทยๆ ทุกซอกทุกมุมบนทางเท้าของถนนเกือบทุกสายในประเทศไทย เรามีโอกาสพบเห็นรถเข็นขายอาหารอยู่ทั่วไป รสชาติและความอร่อยของหมูปิ้ง จึงแตกต่างกันไปตามสูตรของแม่ค้าพ่อค้าแต่ละคน แต่สิ่งหนึ่งที่ดูท่าว่าจะเหมือนกันเกือบทั้งประเทศก็คือ ราคาขายที่ตกประมาณไม้ละห้าบาท

คุณปุยฝ้าย เคนจันทึก อายุ 36 ปี เล่าให้ฟังว่า ตนหันมาขายข้าวเหนียวหมูปิ้งมาประมาณ 2-3 ปี ตั้งแต่มีโควิด เข็ญรถขายตามตลาด ก็พอขายได้ ที่มาขายข้าวเหนียวหมูปิ้งเพราะเห็นว่าในช่วงโควิด คนไม่ค่อยมีตังค์กัน เลยหันมาขายหมูปิ้งไม้ล่ะ 5 บาท ข้าวเหนียว 5 บาท คนน่าจะพอมีกำลังทรัพย์ซื้อ โดยเฉพาะคนที่เร่งรีบไปทำงาน ไม่มีเวลาทำกับข้าว ซื้อไปทานบนรถได้ เป็นอาหารจานด่วนที่สะดวก

และช่วงนี้เปิดเทอม ตนก็เลยมาขายที่หน้าโรงเรียน ขายให้กับเด็กๆนักเรียน บางทีผู้ปกครอง คุณครูก็ซื้อไปทาน ทานตรงนี้เลยก็มี ขายตั้งแต่ ตี 5 ถึง 9โมงเช้าทุกวัน บางวันไม่ถึง 9 โมงก็หมดก่อนแล้ว วันหนึ่งขาย 700-800 ไม้ ส่วนข้าวเหนียว 17-18 กิโล ต่อวัน กำไลได้วันละ 1,000-1,500 บาท ก็พออยู่ได้ในยุคนี้

จุดเด่นที่ทำให้หมูปิ้ง อร่อยและได้รับความนิยม ทีเด็ดหมูปิ้งอยู่ที่วัตถุดิบและขั้นตอนการทำ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูที่เลือกคัดสรรเอาเนื้อสันคอที่มีติดมันมานิดๆ และต้องสด และการปิ้งหมูด้วยเตาถ่าน ทุกขั้นตอนถือว่า มีส่วนที่ทำให้หมูมีความหอม นุ่ม อร่อย นั่นเอง และเอาใจใส่ในการทำทุกขั้นตอน

https://youtu.be/TuB8BcEsS6A

ภาพ/ข่าว ทักษินา สายพงษ์ / เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

About The Author