ข่าวท้องถิ่น

ทำบั้งไฟ ตะไลเล็กขายรายได้ดี ช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ

ทำบั้งไฟ ตะไลเล็กขายรายได้ดี ช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ ของชาวบ้านสร้างบก ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ ที่บ้านสร้างบก เลขที่ 90 หมู่ที่ 12 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ไปดูการทำบั้งไฟเล็ก และตะไลเล็ก ของครอบครัวนายเฮ็ง งามสกล ซึ่งอยู่ด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้าน ที่ขึ้นชื่อบั้งไฟตะไลเล็ก หากมีงานเซ่นไหว้ปู่ตาที่ไหน มักจะมาสั่งทำที่นี่ และจะทำขายในช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ

หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมา มีการงดไม่ให้จุดบั้งไฟ ทำให้ครอบครัวของนายเฮ็งขายรายได้ ต้องหาอาชีพเสริม รับจ้างทั่วไปจุนเจือครอบครัว เพราะเป็นครอบครัวใหญ่อยู่กันเกือบ 10 ชีวิต ไร่นาไม่มี ต้องหาซื้อข้าวสารมาหุง ซึ่งปีนี้โชคดีที่ภาครัฐให้สามารถจัดงานเทศการบุญบั้งไฟได้ ทำให้นายเฮ็งและครอบครัว กลับมามีความสุขอีกครั้ง กับการทำงานที่ตนถนัด แม่งานจะไม่เยอะ แต่ก็มีสั่งทำบั้งไฟเล็ก ตะไลเล็กอยู่เป็นประจำ เพราะ ตามหมู่บ้านจะมีการเซ่นไหว้ปู่ตาทุกหมู่บ้านในช่วงเดือน 5-6-7

บั้งไฟและตะไล ไม่ได้ทำใหญ่เพื่อนำไปแข่งขัน จะทำเฉพาะนำไปจุดเซ่นไหว้เท่านั้น ดังนั้นจะไม่ใหญ่ ราคาขึ้นอยู่กับขนาดที่สั่ง ตั้งแต่ 40-60-80 จนถึงหลัก 100 ต่ออัน ทั้งบั้งไฟและตะไล ส่วนอันเล็กๆจะทำไว้ขายตามงาน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่อันละ 1 บาท 5 บาท 10 บาท 20 บาท จนถึงหลัก 100 เช่นกัน อันเล็กสามารถเล่นได้ทุกวัย แต่ถ้าเด็กมากต้องมีผู้ปกครองดูแลไกล้ชิดเวลาเล่น แม้อันเล่นจะไม่เกิดอันตรายมากนักก็ตาม

นางภาวิณี งามสกล เปิดเผยว่า ทำบั้งไฟเป็นอาชีพเสริมมาหลายปีแล้ว เกือบจะ 20-30 แล้วมั้ง เมื่อก่อนนั้น มีรายได้ดีมากในช่วงเทศบุญบั้งไฟ แต่หลังจากรัฐบาลไม่ให้จุดเลยทำให้ไม่มีรายได้ ปีนี้พึ่งไปขายงานเดียวก็พอขายได้ 4,000 บาท หมดเกลี้ยง เพราะไม่กล้าทำไปเยอะ กลัวขายไม่ออก และยังไม่มีเงินลงทุนมากนัก ที่พออยู่ได้ในช่วงนี้ก็จะมีคนมาสั่งทำไปเซ่นไหว้ปู่ตาแล้วแต่เขาจะสั่งทำเท่าไหร่ ราคาจำนวนไม่แน่นอน แต่โดยรวมพออยู่ได้ หากใครอยู่ไกล้ สนใจสามารถติดต่อได้ที่ 094-5274523 บั้งไฟตาเฮ็ง

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment