ข่าวท้องถิ่น

ผวากันทั้งบาง!! ชาวบ้านหว่านแห ทำนา ผงะพบหม้อดินเผาปริศนา กระทงถ่วงวิญญาณลอยน้ำ (ชมคลิป)

สุรินทร์-ผวากันทั้งบาง!! ชาวบ้านหว่านแห ทำนา ผงะพบหม้อดินเผาปริศนา มีผ้าขาวบางปิดอยู่ กระทงถ่วงวิญญาณลอยน้ำมากว่า 5 ลูก เชื่อเป็นการทำมนต์ดำ ของพวกเดรัจฉานวิชา

วันนี้(2 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ได้มีชาวบ้าน ออกไปหว่านแหปลา และทำนาหว่านข้าว บริเวณห้วย คลองส่งน้ำห้วยลำพอก เส้นห้วยคลอง ระหว่างตำบลยาง และตำบลกุดหวาย  อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้พบกับ หม้อดินเผาปิดฝาปิดด้วยผ้าขาวบางผูกเชือกฟาง เย็บเปเปลือกกล้วยเป็นกระทงรูปสามหลี่ยม มีธูป เทียน ปักไว้ด้านข้าง กว้างขนาด 20 ซ.ม ลักษณะคล้ายหม้อจิ้มจุ่ม ที่ขายทั่วไปตามท้องตลาด ลอยมาติดบริเวณริมฝั่งห้วย  แต่ด้วยความกลัวจึงไม่ใครกล้ากล้าเปิดและต่างพากันวิ่งเตลิดหนี ไปคนละทิศละทางไม่คิดชีวิต

นายขาว สาธร อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 40 บ้านสว่างหมู่ 8 ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จังหวัด สุรินทร์ ผู้พบเห็นหม้อดินเผาปริศนา  บอกว่า ตนได้ไปหว่านแห่หาปลา เลี้ยงวัวบริเวณห้วย เป็นประจำแต่ก็ไม่เคยพบ เห็นหม้อดินเผาปิดฝาปิดผ้าขาวลักษณะแบบนี้ ตนเลยคิดว่า เป็นหม้อดินถ่วงวิญญาณ จับผีปอบ จับวิญญาณ ตามความเชื่อแถบอีสาน เพราะแถบบริเวณหมู่ใกล้เคียงก็มี การไล่จับปอบ จับผี ตามความเชื่อโบราณ

ด้าน นาย บัญญัติ หลาวทอง อายุ 60 ปี บ้านเลที่ 28หมู่8 ต.ยาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์  คนหว่านแห เล่าว่า  ตนจะมาหว่านแหหาปลาบริเวณห้วยห้วยลำพอก เป็นประจำ เพิ่งเคยเจอหม้อดินเผาปิดฝาปิดผ้าขาวผูกเชือกฟาง ทั้งหมด 5 ใบ แต่ หม้อดิน จมไปบ้างและลอยกระจายทั่วลำห้วยลำพอก โดยชาวบ้านที่นี่มักจะได้พบเจอกันทุกๆปี เชื่อว่าเป็นการทำ พิธีกรรมเรียกสะกด วิญญาณเข้าหม้อ จับปอบ จับผีถ่วงน้ำ ปล่อยคุณไสย ตามความเชื่อ แต่ก็ไม่ใครกล้า พิสูจน์ เพราะหวาดกลัววิญญาณ คุณไสย์ จะเข้าตนเอง  ชาวบ้านเชื่อว่าผู้ทำพิธีน่าจะมาทำตอนกลางคืน และน่าจะเป็นคนนอกพื้นที่  และเชื่อว่ากลุ่มคนที่ทำมนต์ดำ อวิชา ระวังภัยร้ายจะมาถึงตัว จึงนำมาปล่อยทิ้งลงแม่น้ำดังกล่าว เพื่อปล่อยเคราะห์กรรม

ฉัตรชัย สุตะพรม ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์ ภาพ/ข่าว รายงาน 

เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข บรรณาธิการสำนักข่าวสนมนิวส์/สุรินทร์นิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment