ข่าวเกษตร

แซ่บคัก ใครเห็นจนต้องน้ำหลายไหล!! ชาวบ้านเมืองช้างนำ“บักแงว”หรือลิ้นจี่

สุรินทร์-แซ่บคัก ใครเห็นจนต้องน้ำหลายไหล!! ชาวบ้านเมืองช้างนำ“บักแงว”หรือลิ้นจี่อีสานรวมไปถึงของป่ามาตั้งขายริมทาง ออกผลเพียงปีละครั้ง สร้างรายได้ดีกว่า 1,000 บาทต่อวัน

วันนี้(12 พ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงาน ได้พบชาวบ้านนำของป่าหลายชนิดมาตั้งขายริมทาง ถนนหมายเลข 2333 ช่วงบ้านสำโรง ต.หนองสนิท อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ พบกับเจ้าของร้าน นางฐานิฎา คงพิสุทธิ์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 247 ม.3 บ้านสำโรง ต.หนองสนิท อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ นำบักแงวรวมไปถึงอาหารป่ามาจำหน่ายหลายชนิด

สำหรับ“บักแงว”หรือลิ้นจี่อีสานนั้น ต้นและใบคล้ายต้นเงาะ รวมทั้งเนื้อและเมล็ดก็คล้ายเงาะ เพียงแต่ไม่มีขนเหมือนเงาะ ส่วนเปลือกของบักแงวนี้จะคล้ายกับลิ้นจี่เลยทำให้มีชาวอีสานเรียกว่า “ลิ้นจี่อีสาน”  ซึ่งบางต้นก็มีรสหวาน และบางต้นก็มีรสเปรี้ยว เป็นผลไม้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีอยู่ทั่วไปในพื้นที่ทางภาคอีสาน เป็นไม้ที่ออกผลในช่วงฤดูฝน หนึ่งปีออกผลครั้งเดียว ชาวบ้านนิยมนำมาทาน เนื่องจากมีรสเปรี้ยวอมหวาน รสจัดจ้าน บางคนก็นำไปยำใส่น้ำปลาปรุงรสด้วยพริกป่นมีรสชาติที่อร่อยมาก

นางฐานิฎา คงพิสุทธิ์ ชาวบ้านที่นำ“บักแงว”รวมถึงของป่ามาจำหน่ายเปิดเผยว่า ตนได้รับบักแงว”และของป่ามาจากชาวบ้านในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านนั้นออกไปเก็บตามป่าหลังจากว่างเว้นจากฤดูกาลทำนา แล้วทำมามัดเป็นกำขาย กำเล็กราคากำละ 10 บาท กำใหญ่กำละ 20 บาท ซึ่งรับมาทีใดจะหมดเร็วทุกทีเพราะขายได้ดี ลูกค้าชอบทานมากเพราะมีรสชาติอร่อย ออกเปรียวอมหวาน  นอกจากนั้นตนยังขายของป่าและผลไม้บ้านอาทิเช่น เห็ดป่า มะม่วงสุก มะม่วงกวน กล้วยฉาบและขนมปังปิ้ง สร้างรายได้กว่า 1000 บาทต่อวัน

หมายเหตุ เบอร์ติดต่อแหล่งข่าว : 090-9595923 คุณฐานิฎา

ภาพ-ข่าว ธนากร นิตุธร ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

 

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment