สุรินทร์-ชีวิตต้องสู้ !! พบสองพี่น้องใช้ชีวิตพอเพียง แม้ฐานะไม่ดี แต่ก็ไม่ย่อท้อรอ ความหวังจากใคร พากันออกเก็บสายบัวขาย หารายได้เลี้ยงตัว (ชมคลิป)

สุรินทร์-ชีวิตต้องสู้ !! พบสองพี่น้องใช้ชีวิตพอเพียง แม้ฐานะไม่ดี แต่ก็ไม่ย่อท้อรอ ความหวังจากใคร พากันออกเก็บสายบัวขาย หารายได้เลี้ยงตัว

วันนี้ (20 พ.ค.61)ผู้สื่อข่าวรายงานประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้พบ 2 พี่น้องที่ต่างไม่มีครอบครัว ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง หาเลี้ยงตัวด้วยการออกไปเก็บสายบัวตามหนองน้ำต่างๆมาขาย  บางครั้งก็ออกไปหว่านแหหาปลามาขายและรับจ้างทั่วไป  พอได้กินได้ใช้ไปวันๆ  แม้ฐานะจะไม่ดี  แต่ก็ไม่เคยคิดหวังที่จะรอความช่วยเหลือจากใคร ทำให้หลายคนที่ได้พบเห็น  ต่างก็ช่วยกันอุดหนุน บ้างก็ให้เป็นเงิน บ้างก็ให้เป็นข้าวสารมา  ทำให้ชีวิตอยู่ได้อย่างไม่ลำบากนัก

สองพี่น้องที่ว่านี้ก็คือนางอำพร ซุ้มเย็น อายุ 61 ปี และนายอำนาจ ซุ้มเย็น อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 218 หมู่ 16 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านที่ปลูกเป็นเพิงชั้นเดียว โดยอาศัยอยู่รวมกัน 4 คน คือนางอำพรซึ่งไม่มีครอบครัว  ส่วนนายอำนาจถูกภรรยาทิ้งโดยมีลูกด้วยกัน 2 คน ซึ่งอยู่ในความดูแลของนายอำนาจ โดยในปัจจุบันลูกทั้ง 2 คนของนายอำนาจไม่ได้เรียนหนังสือแล้ว  แต่ก็ไม่ได้สร้างภาระให้แต่อย่างใด  เพราะลูกของนายอำนาจทั้ง 2 ต่างออกไปหาทำงานรับจ้าง  ช่วยหารายได้มาจุนเจือครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

โดยนายอำนาจ ได้เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ตนและครอบครัว ใช้ชีวิตกันแบบพอเพียง  โดยการออกหาเก็บสายบัวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในหนองน้ำต่างๆ มาขายหารายได้  โดยตนจะเป็นคนลงไปเก็บ  ส่วนพี่สาวจะเป็นคนลอกและตัดเป็นท่อนๆมัดรวมกันไว้  เพื่อขายมัดละ 20 บาท ซึ่งจะมีคนมาขอรับซื้อทุกวันไม่มีเหลือ  บ้างก็ให้เป็นเงิน  บ้างก็ให้เป็นข้าวสาร พอได้กินได้ใช้กันในครอบครัว  ซึ่งหากช่วงที่ไม่มีบัวให้เก็บ ก็จะออกหาหว่านแหจับปลามาขาย  และบางทีก็ออกไปหารับจ้างทั่วไป  ทำให้ครอบครัวไม่เดือดร้อน  ไม่ต้องเป็นภาระของสังคม  และไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากใคร  ขอเพียงแต่ให้เราขยันรับรองไม่อดตายแน่นอน

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment