ข่าวท้องถิ่น

สุรินทร์-สุดเศร้า!!เผยวินาทีชีวิต แม่ช้าง “พังบัวเงิน” ตกลูกตาย (ชมคลิป)

สุรินทร์-สุดเศร้า!!เผยวินาทีชีวิต แม่ช้าง “พังบัวเงิน” ตกลูกตาย

วันนี้ (3 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก นายรี  ศาลางาม อายุ 58  บ้านเลขที่ 8/2 บ้านตาทิต ม.8 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เจ้าของช้างพังบัวเงิน ว่า แม่ช้าง “พังบัวเงิน” อายุ 28ปี ตั้งท้องได้ 23 เดือน กำลังจะตกลูกช้างตัวที่ 2 วันนี้ ซึ่งเข้าของช้างได้ประสาน สัตวแพทย์ประจำคลีนิกรักษาช้างเคลื่อนที่ โครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุดช่วยเหลือทำการคลอด โดยมาเฝ้าตั้งแต่เช้าตรู่ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรุดลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ บ้านเลขที่ 8/2 บ้านตาทิต ม.8 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พบ แม่ช้าง“พังบัวเงิน”กำลังจะตั้งท่าจะตกลูกช้างพอดี หลังเจ็บท้องมานาน 4 ช.ม.ต่อมาเวลา  11.30น. ผู้สื่อข่าว สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ ขณะที่แม่ช้าง “พังบัวเงิน” กำลังตกลูกช้าง แต่พบว่า ขาลูกช้างออกมาค้างทางก้นนานเกือบ 3 ช.ม. ถูกจะตกลูกได้สำเร็จ แต่มีอาการแน่นิ่ง ไม่มีการตอบสนอง นายภาสกร  อรสูญ  ผู้จัดการโครงการคชอาณาจักร  จ.สุรินทร์  องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ สั่งการให้  สพ.ญ.ปราถนา อินวงศ์ และสพ.ญ.เชิญขวัญ พาบุตตะ สัตวแพทย์ประจำคลีนิกรักษาช้างเคลื่อนที่ โครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์  เข้าช่วยทำ CPR ชีวิตชีวิตลูกช้างเกิดใหม่  แต่สุดยื้อชีวิตลูกช้างตัวน้อยแรกเกิดตัวนี้ได้ ท่ามกลาง ความเศร้าสลด ควาญช้างได้ยกศพลูกช้าง มารอทำพิธีตามความเชื่อของชาวกูยคนเลี้ยงช้าง เพื่อให้ชาติหน้าลูกช้างจะได้กลับชาติมาเกิดมาเป็นคนในครอบครัวอีกครั้ง

นายพลากร ศาลางาม อายุ 27 ปี ควาญช้าง กล่าวว่า แม่ช้างพังบัวเงินตกลูกช้างออกมา ปรากฏว่าลูกช้างมีอาการแน่นิ่ง ไม่ขยับตัว  ทีมสัตวแพทย์ประจำคลีนิกรักษาช้างเคลื่อนที่ โครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ปฐมพยาบาล ปั้มหัวใจช่วยชีวิต ลูกช้างอย่างเต็มที่ ถึงทีสุดแล้ว ไม่ฟื้น ไม่หายใจ ไม่มีการตอบสนอง ตนก็ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ตนคิดว่าลูกช้างอาจขาดอากาศหายใจตั้งแต่อยู่ในท้อง หรือ อาจแม่ช้างมีอากาศติดเชื้อตนก็ไม่ทราบ  ครอบครัวรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะมีความผูกพัน แม่ช้างตั้งครรถ์ถึง 2 ปีถึงจะตกลูกออกมาได้ 1 ตัว แต่ที่เห็นๆคือ ขาลูกช้างค้างที่ก้นนาน 3 ช.ม.กว่าจะตกลงมา

ภาพ/ข่าว วรรณา ศาลางาม ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

คลิปข่าว

ภาพ/ข่าว วรรณา ศาลางาม ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment