วันศุกร์, 18 ตุลาคม 2567

ส้มตำครกยักษ์ ของกองทัพโคตรใหญ่ อาหารอีสานไทยๆ สูตรแซ่บหลาย เลี้ยงทหารทั้งกองพัน

07 มิ.ย. 2018
821

สุรินทร์-ส้มตำครกยักษ์ ของกองทัพโคตรใหญ่ อาหารอีสานไทยๆ สูตรแซ่บหลาย เลี้ยงทหารทั้งกองพัน

วันนี้(7 มิ.ย.61)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ได้พบกับ จสอ.เศรษฐ์วุฒิ คะสุรัมย์ อายุ 56 ปี เจ้าหน้าที่โรงเลี้ยงมลฑลทหารบกที่ 25 (มทบ.25)ค่ายวีรวัฒน์โยธิน ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กำลังตั้งหน้า ตั้งตา ตำส้มตำปลาร้า ด้วยครกยักษ์ สากยักษ์ สีสันน่ารับประทาน เพื่อประกอบเมนูเลี้ยงกำลังทหาร ซึ่งวันนี้มีเมนูเด็ด 3 เมนู ประกอบด้วย แกงเขียวหวานไก่ ขนมจีน และส้มตำ นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริมพลัง คือ ไข่เจียว ทบ.

โดยทุกๆวัน โรงเลี้ยงมลฑลทหารบกที่ 25 จะทำอาหาร เพื่อประกอบเลี้ยงกำลังทหาร  3 มื้อ  เช้า-เที่ยง-เย็น  แต่จะมีความสุขมากที่ คือได้กินอาหารมื้อพิเศษ คือ ส้มตำปลาร้า อาหารอีสานสูตรแซ่บนัวสะท้านทั้งกองพัน ฝีมือ จสอ.เศรษฐ์วุฒิ คะสุรัมย์  คนนี้  ซึ่งตำส้มตำหนึ่ง 1 ครก จะรับประทานได้ประมาณ 5 นาย

โดยวัตถุดิบที่นำมาการตำส้ม ล้วนแต่ปลูกเองแบบอินทรีย์ ไม่มีสารเคมี และสารพิษ ในศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ค่ายวีรวัฒน์โยธินแห่งนี้ แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น มะละกอ กระเทียม  พริกขี้หนู มะเขือเทศ   น้ำมะนาว มะกอก ถั่วฝักยาว ฯลฯ ได้ใช้ประโยชน์นอกจากจะสามารถบริโภคเลี้ยงกำลังพล ยังสร้างรายได้และได้ความรู้สามารถนำไปใช้ เพื่อปลดประจำการไปแล้ว ประชาชนทั่วไปก็ได้ซื้อผลผลิตจากทหารในราคาถูก นอกจากนี้หน่วยงานองค์กรต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนสามารถเข้าไปศึกษาดูงานเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ได้อีกด้วย

คลิปเปิดครัวทหารไทย

https://youtu.be/I5i6QiLIAJ8

ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว บรรณาธิการข่าวสุรินทร์ นิวส์

About The Author

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ตรวจเยี่ยมปฏิบัติการมาตราฐานการบิน กองบิน5
ไอติมโบราณ ขายดีหน้าร้อน หอมหวาน อร่อย เย็นชื่นใจ
ไม่เป็นไร ทหารไทยซ่อมให้ บ้านพักอาศัยทรุดโทรม
ทำปลาส้มรสแซ่บ ไว้ทานในครัวเรือน และขายเพิ่มรายได้ สู้ภัยโควิด-19 (มีคลิป)
ชาวบ้านทอดแห ใส่มองหาปลาตามลำห้วย วิถีอีสานหากินง่ายๆ (มีคลิป)
อดีตตลกหมอลำชื่อดัง ลาออกจากวง เปิดร้านอาหารอยู่ริมทุ่ง แซ่บจี๊ดเด็ดทุกเมนู (มีคลิป)