บรรเจิด!! ผุดแฟชั่นกระเป๋าเสื่อกก สวยเก๋ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าให้สินค้าจากชุมชน(คลิป)

สุรินทร์- ไอเดียเจ๋ง!! ผุด..แฟชั่นกระเป๋าเสื่อกก สวยเก๋ ดีไซน์อินเทรนด์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างรายได้ เพิ่มมูลค่าให้สินค้าจากชุมชน

วันนี้(4 ก.ค.61)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ชาวบ้านฉลีก  ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์  ได้มีการรวมกลุ่มกันเป็น กลุ่มสัมมาชีพชุมชนเพื่อทำอาชีพเสริม โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทอเสื่อกกแบบโบราณ เพื่อสร้างรายได้สู่ครอบครัว หลังจากเสร็จสิ้นจากฤดูทำนา  และได้รับโอกาสในการพัฒนาต่อยอดโดยมูลนิธิชัยพัฒนาในสมเด็จพระเทพรัตราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้เข้ามาพัฒนาชุมชน ให้ชาวบ้านมีอาชีพและมีรายได้ที่มั่นคง จึงได้มีการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ให้ชาวบ้านสามารถออกแบบลายเสื่อกกให้มีความหลากหลาย ทันสมัยและน่าสนใจ

พร้อมทั้งนำทีมวิทยากรมาอบรมให้ชาวบ้านแปรรูปเสื่อกกเป็นกระเป๋าที่สวยงาม ทันสมัย เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนได้หลายเท่าตัว สามารถส่งขายในโครงการมูลนิธิชัยพัฒนาได้ใบละ 2,000 – 6,000 บาท    ทำให้กลุ่มสัมมาชีพบ้านฉลีกมีความรู้ สู่อาชีพที่มั่นคง สามารถแปรรูปเสื่อกก เป็นกระเป๋าแฮนด์เมด หลากหลายสไตล์ ตรงตามความต้องการของตลาด สามารถส่งขายทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้ให้ครอบครัวเดือนละหลายหมื่น  เป็นโครงการที่สร้างสุข สร้างรอยยิ้มให้ชาวบ้านได้อย่างแท้จริง

นอกจากกระเป๋าแล้ว ทางกลุ่มสัมมาชีพบ้านฉลีกยังมีสินค้า ของใช้ประเภทต่างๆอีกมากมาย ทั้ง ที่รองแก้ว กล่องใส่กระดาษทิชชู และสินค้าอื่นๆอีกมากมาย ใครที่มีความสนใจต้องการเยี่ยมชมและอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน สามารถมาเยี่ยมชมได้ที่กลุ่มสัมมาชีพบ้านฉลีก ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ นายทวี บุญเสก (กำนันตุ้ม) กำนันตำบลตรวจ เบอร์โทรศัพท์ 098-7719723.

ภาพ – ข่าว / สมุทร สนิทพันธ์ ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

(คลิปประกอบข่าว)

Leave a Comment