ข่าวท้องถิ่น

กินแล้วลืมไม่ลง!! ส้มตำครกยักษ์ 50 บาท บุฟเฟ่ผักอินทรีย์ ขายดีมานานกว่า 10 ปี(คลิป)

สุรินทร์- ตำเศรษฐีครกยักษ์  50 บาท แซ่บนัว ถึงพริกถึงเครื่อง แถมผักสดอินทรีย์ไม่มีอั่น อร่อยจนต้องไปโดนอีกรอบ  ขายดีมานานกว่า 10ปี

15 ส.ค.61 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบกับ 3 ศรีพี่น้องประกอบด้วย นางทุเร ราศีทอง อายุ 50 ปี นางน้ำอ้อย มีสังเกต อายุ 42 ปี และ นางมณี ไหลทอง อายุ 40 ปี กำลังช่วยกัน เตรียมร้าน เพื่อเตรียมขาย ส้มตำ และอาหารอีสาน พื้นเมืองสุรินทร์ ที่ร้านเพิงหมาแหงน หน้าบ้านเลขที่ 175 บ้านแกใหญ่  ต.แกใหญ่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนคลองชลประทานบ้านแกใหญ่โ ดยมีผู้เป็นแม่ ซึ่งอายุมากแล้ว มานั่งให้กำลังใจ  เป็นร้านขายส้มตำสูตรเด็ดที่ทุกคนได้ชิมแล้วบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยรสชาติแซบอย่าบอกใคร

แม้ว่าจะเป็นร้านอาหารเล็กๆ ไม่มีแม้กระทั่ง ป้ายคัดเอาท์ ขนาดใหญ่ เพื่อบอกว่า เป็นร้านอาหารอะไรด้วยซ้ำ มีเพียงป้าย ชื่อร้านเล็กๆว่า “ส้มตำริมคลองแกใหญ่” พร้อมระบุเมนูต่างๆติดข้างฝาบ้าน อาทิ ตำเศรษฐี ตำยาจก ตำหัวปลี ตำสัปะรด ตำถั่ว-แคปหมู ตำไทยไข่เค็ม-หมูยอ ตำป่า-ลาว-ไทย คอหมูย่าง ไส้ย่าง ปลาย่าง ปลาเผา และ ขนมจีนน้ำยา สูตรเขมรโบราณ (กะทิน้ำยาเครื่องในไก่) เพื่อให้ลุกค้า ได้เลืองสั่งตามใจชอบ เมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อของทางร้าน คือส้มตำ ราคาเริ่มต้นเพียง ครกละ 30 บาท ที่นิยมสั่งมากที่สุดคือ ตำเศรษฐีครกยักษ์ ราคา  50 บาท อร่อย แซ่บนัว ถึงพริกถึงเครื่อง ใส่ หมูหยอง หมูยอ ไข่เค็ม 2ฟอง หอยเชอรี่ หน่อไม้ดอง ฯลฯขายดิบขายดีมานานกว่า 10 ปี ส้มตำทุกๆครก จะแซ่บนัว และหอมขึ้น จมูกด้วย น้ำต้มปลาร้าอย่างดี ที่ต้มเองทำเอง รสชาติจึงถูกปากถูกใจ ลูกค้าที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศ ทุกชนชั้น สาขาอาชีพ

จากการสอบถาม สามพี่น้อง ต่างบอกว่า ทุกวันมีความสุข ที่ได้ทำงานด้วยงานที่บ้าน อยู่กันแบบพี่แบบน้อง และได้ดูแลคุณแม่ที่ชรามากแล้ว ยอดขายก็พออยู่ได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องไปเป็นหนี้เป็นสินใคร  ส้มตำทุกครกเป็นสูตร ที่คุณแม่สอนมาตั้งแต่เด็ก และทุกครกที่ตำจะแถมผักสดอินทรีย์ไม่อั่น  ซึ่งเป็นผักสวนครัวที่คุณแม่ และลูกหลาน ปลูกเองหลังร้าน ไม่ว่าจะเป็น ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว ปลีกล้วย ถั่วพู พริก มะเขือ ฯลฯ ไม่ต้องไปซื้อเขาให้เปลื้องเงิน บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ เปิดร้าทุกๆวันตั้งแต่เวลา 08.00 น.-15.00 น. ส่วนมากจะปิดก่อนเวลา 14.00 น.เพราะขายหมดก่อน รายได้หลักหักค่าใช้จ่ายในแต่ละวันจะให้คุณแม่เป็นคนเก็บเอาไว้ พอสิ้นเดือนก็จะจ่ายให้กับลูกสาวทั้ง 3 คน และลูกเขย ที่ช่วยงานที่ร้านแห่งนี้

ภาพ – ข่าว / ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว – ประวัติ วัณวิณ ผู้สื่อข่าวสุรินทร์นิวส์

(คลิปประกอบข่าว)

Leave a Comment