ข่าวท้องถิ่น

นายกฯท่าตูมรุดแจง กรณีทำถนนคอนกรีต 3 เดือนพังเละ(คลิป)

สุรินทร์-นายอำเภอ-นายก ทต.ท่าตูม แจงหลังสื่อนำเสนอสร้างถนนคอนกรีต 3 เดือนพังทรุด(คลิป)

วันนี้ (24 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า ตามที่สื่อสำนักข่าวหนึ่ง ได้มีการนำเสนอข่าวรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลท่าตูมว่า ให้ช่วยตรวจสอบถนนคอนกรีต เลียบลำน้ำมูล พื้นที่บ้านพลสวาย เขตเทศบาลตำบลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ระยะทางประมาณ 300 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเกือบ 1 ล้านบาท สร้างเสร็จได้เพียง 3 เดือน เกิดการทรุดตัวพังเสียหาย เป็นระยะทาง 100 กว่าเมตร ไม่สามารถใช้งานได้

สภาพถนนดังกล่าว มีการแยกตัวทรุด และแตกร้าวเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร จากการสังเกตเบื้องต้นปรากฏว่า ไม่พบป้ายโครงการก่อสร้างแต่อย่างใด และพบว่า ตรงรอยแยกที่แตกหักของถนนคอนกรีตที่ทรุดตัว มีเหล็กเส้นเล็กๆยึดคอนกรีตเป็นบางจุดเท่านั้น บางจุดไม่มีเหล็กเส้นเลย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแตกแยกของถนน ชาวบ้านในละแวกนั้นที่ใช้เป็นเส้นทางเดินเข้า-ออก และใช้รถยนต์สัญจร รวมถึงชาวบ้านที่ออกกำลังกายหวั่นว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย โดยชาวบ้านขอให้ทางการเข้ามาตรวจสอบถนนเส้นเลียบลำน้ำมูลดังกล่าว อย่างเร่งด่วนด้วย ว่าการก่อสร้างได้มาตรฐานหรือไม่

ล่าสุด วันนี้ (24 ส.ค.61) เวลาประมาณ 10.00 น. นายสมชาย อำพันกาญจน์ นายอำเภอท่าตูม นายสิรินเทพ ร่วมพัฒนา นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลท่าตูม และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าตูมกว่า 10 คน รุดลงพื้นที่ ชี้แจงหลังมีชาวบ้านร้องเรียน และสื่อได้นำเสนอข่าวออกไปแล้วนั้น ให้มีความเข้าใจตรงกัน

โดยนายสมชาย อำพันกาญจน์ นายอำเภอท่าตูม กล่าวว่า แนวกั่นตลิ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมเจ้าท่า ส่วนถนนด้านในจะเป็นของเทศบาลตำบลท่าตูม ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากที่ดินมันสไลด์ลงไปในแม่น้ำมูล ซึ่งถ้าหากแนวดอนไม่สไลด์ออกไป ถนนเทศบาลก็จะไม่พังเสียหาย ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดมา 2 รอบแล้ว รอบนี้เป็นรอบที่ 3 เนื่องจากดินสไลด์นี่แหล่ะ จริงแล้วตนอยากให้ทางกรมเจ้าท่าเข้ามาช่วยดู ช่วยออกแบบ ทำให้มันแข็งแรงเหมือนบริเวณด้านข้างที่ต่อจากนี้ ซึ่งจะทำเป็นหินเรียงกัน สโลป ลงไปดินจะไม่สไลด์ลง แต่ตรงนี้ไม่มีการเรียงหินเรียงอะไร พอถึงเวลาหน้าน้ำมา น้ำก็เซาะ ดินก็สไลด์ลงไป พอดินสไลด์ลงไปทีนี้ พื้นถนน ซึ่งใช้แต่ไวร์เมช ถึงแม้จะมีเหล็กมันก็หัก เพราะว่าดินข้างใต้มันสไลด์ออกไป พอไม่มีดินมันก็แตกหักเป็นธรรมดา แนวทางแก้ไขตอนนี้ ตนจะประสานกับทางกรมเจ้าท่า ว่าจะแก้ไขยังไง คือออกแบบให้มันดี อย่าให้ดินมันสไลด์ เพราะว่าถ้าเกิดเรามาซ่อมแซมพอไปที เดี๋ยวปีหน้าก็เอาอีก ดินก็สไลด์อีก ปัญหามันก็ไม่รู้จักจบ ซึ่งปัญหานี้มันไม่ได้พึ่งเกิด รอบนี้มันเป็นรอบที่ 3 แล้ว ตอนเกิดเหตุครั้งแรกๆ มันหนักกว่านี้อีก มันทรุดลงมามากกว่าปีนี้ และมีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว ซึ่งทางเทศบาลมาเทถนนเป็นแบบธรรมดา ไม่ได้รองรับน้ำหนักอะไรมากไว้เดินเล่นยามเย็น เลยใช้แต่ไวท์เมช แต่ปัญหาตอนนี้คือ ต้องทำยังไงกับแนวริมตลิ่ง ซึ่งกรมเจ้าท่าเป็นผู้รับผิดชอบ อย่าให้ดินสไลด์ออกไปแค่นั้นเอง แล้วทีนี้ถนนหนทางก็จะเป็นปกติ ถ้าแนวริมตลิ่งยังไม่แข็งแรง ตนก็คงต้องแจ้งไปทางเทศบาลให้งดการก่อสร้างก่อนเพราะถ้าสร้างอีกปัญหาเดิมก็มาอีก.

ภาพ – ข่าว / สุทธิศักดิ์ สอนกล้า ผู้สื่อข่าว

(คลิปประกอบข่าว)

Leave a Comment