ข่าวท้องถิ่น

คนสู้ชีวิต.!! ตำนานยาสมุนไพรรักษาโรค กว่าจะมีวันนี้

คนสู้ชีวิต.!! ตำนานยาสมุนไพรรักษาโรค กว่าจะมีวันนี้

คนสู้ชีวิต.!! หมอยาแพทย์แผนไทย ตำนานยาสมุนไพรรักษาโรค กว่าจะมีวันนี้ นายทองสา พิกุลทอง อายุ 71 ปี บ้านกะเพอโร ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์

เมื่อวันที่ (30ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ได้พบหมอยาแพทย์แผนไทย ยาสมุนไพรรักษาโรค  พร้อมเป็นนักโหราศาสตร์ทำนายดวง คลายทุกข์ให้กับชาวบ้าน ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตามเสียงล้ำลือว่าทำนายดวงแม่น และมียาสมุนไพรรักษาโรคภัยไข้เจ็บ นาๆชนิด และมีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ตามกระทรวงสาธารณสุข ณ บ้านเลขที่ 46 หมู่3 บ้านกะเพอโร ต.ตาวัง อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ได้พบกับ นายทองสา พิกุลทอง อายุ 71 ปี เจ้าของยาแพทย์แผนไทย ที่ผู้ป่วยหลายรายบอกว่า ทานแล้วอาการดีขึ้น ทุเลา บรรเทาอาการเจ็บป่วย บางคนก็หายขาด

 

นายทองสา พิกุลทอง อายุ 71ปี เล่าว่า ตนมีอาชีพขายยาแพทย์แผนไทย ยาสมุนไพร มากว่า 30 ปีแล้ว เดิมทีตนเป็นคน อ. รัตนบุรี ตอนเมื่อ 30-40 ปี ที่บ้านมีความแห้งแล้งมากและครอบครัวก็มีฐานะยากจน มีอาชีพทำนาเมื่อแห้งแล้งก็ทำนาไม่ได้ จากนั้นได้ย้ายตามญาติมาอาศัยอยู่ที่ อ.บัวเชด ตนจึงได้ย้ายตามมา ตนจบแค่ชั้น ป.4 มีอาชีพทำนาจึงไปหารับจ้างที่กรุงเทพ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ไปเรื่อยทุกภาค

 

 

พอมีครอบครัว จึงอยากคิดสร้างเนื้อสร้างตัว หารายได้ให้กับครอบครัวไม่ต้องไปไกลจากถิ่นบ้านเกิด จึงคิดว่าตนเคยศึกษายาสมุนไพรจากผู้เฒ่าผู้แก่รุ่นปู่ยาตายาย ที่เคยถ่ายทอดตำราจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 30 ปี ตนจึงใช้จักรยานปั่นไปขายยาแผนโบราณและหมอดูควบคู่กันไปด้วย ไปตามหมู่บ้านต่างๆ ทั้งในอำเภอและนอกพื้นที่ ช่วงระยะแรกๆ รู้สึกท้อ เพราะคนไม่ค่อยเชื่อถือ จากนั้นตนได้มีโอกาสเข้าไปอบรมของสมาคมแผนแพทย์ไทย จึงได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนสมาชิก ได้แลกเปลี่ยนความรู้แขนงต่างๆซึ่งกันและกัน ทำให้ตนเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น จนนำไปสู่การขายที่กว้างขึ้น เช่นยารักษาโรคริดสีดวงทวาร เบาหวาน และยารักษาโรคอื่นๆ ตามโรคของผู้ป่วยนั้นๆ ซึ่งเป็นยาสมุนไพรทั้งสิ้น และเป็นหมอดูตามตำราโหราศาสตร์ เพื่อคลายทุกข์ให้กับชาวบ้าน แต่ก็จะบอกทุกครั้งสำหรับคนที่มาดูดวงเสมอว่าอย่าเชื่อจนงมงายให้เชื่อตามหลักความจริงอย่าได้วิตกถ้าคำทำนายนั้นทำให้ไม่สบายใจ เพราะดูตามสูตรโหราศาสตร์เท่านั้น ตนยังทำเครื่องรางเพื่อเป็นสิริมงคลไว้สำหรับให้คนเช่า และไปปลุกเสกกับอาจารย์ที่ลูกค้าเคารพนับถือ

 

 

นายทองสา พิกุลทอง ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า กว่าจะมีวันนี้ได้ผ่านอุปสรรคมากมายลำบากมาก ตั้งแต่เดินขาย ปั่นจักรยานขาย ไม่ค่อยมีคนซื้อเพราะไม่มีคนรู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ ตอนนี้ใครๆก็รู้จักเรามากขึ้นแล้ว ทำให้เราพอขายได้ จากปั่นจักรยานก็มาขี่รถจักรยานยนต์ และส่งเสียลูกๆจนเรียนจบปริญญาตรี ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ หากเราไม่รู้จักขวนขวายไม่รู้จักอดทน ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดและซื่อสัตย์ในอาชีพที่ทำ คนเราหากขยันไม่มีวันอดตาย

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน ทีมข่าวสนมนิวส์ 

เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment