ข่าวท้องถิ่น

ไอเดียเจ๋ง..! โคมไฟจากกระบอกไม้ใผ่ เด็กประถมทำเอง วิชาการเรียนนำไปสู่รายได้ จากวัสดุเหลือใช้

ไอเดียเจ๋ง..! โคมไฟจากกระบอกไม้ใผ่ เด็กประถมทำเอง วิชาการเรียนนำไปสู่รายได้ จากวัสดุเหลือใช้

เมื่อวันที่ (7ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ โรงเรียนหนองขุนศรี ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ จัดโครงการอำเภอยิ้มเคลื่อนที่และ หน่วยแพทย์ (พอ.สว.) โดยมี นายบุญเลี้ยง เรียมทอง ป.อำเภอ (ป.ใหญ่) รับมอบหมายจากนายอำเภอสนม เป็นประธานเปิดงานแทน

และได้มอบเกียรติบัตรให้แก่หน่วยงานราชการในเขตตำบลแคน พร้อมมอบทุนการศึกษา และมอบรถจักรยาน แก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้สูงอายุ เขต ตำบลแคน นอกจากนั้นประธานได้เดินเยี่ยมบูธต่างๆ ของชุมชนที่จัดการแสดงและมาออกให้ความรู้ พร้อมออกให้บริการนวดและตรวจคัดกรองผู้สูงอายุ

อีกหนึ่งบูธที่น่าสนใจ คือบูธของโรงเรียนบ้านแคน”คุรุราษฎร์ส่งเสริม” นำนักเรียนทำโคมไฟจากกระบอกไม้ใผ่ วัสดุเหลือใช้ นำมาใช้ประโยชน์ แกะสลักเป็นรูปพระพุทธเจ้าเพื่อนำไปไว้ห้องพระหรือหิ้งพระก็ได้ และยังทำเป็นรูปทรงกาน้ำ และรูปทรงต่างๆหลายแบบอย่างสวยงาม นายสุนทร สืบโสดา ครูโรงเรียนบ้านแคน”คุรุราษฎร์ส่งเสริม” เล่าว่า แนวคิดในการทำเพราะเห็นวัสดุตามหมู่บ้านของเรา ที่มันหล่นตามพื้นหรือทิ้งไป เลยคิดว่าเอาสิ่งเหล่านี้มาทำอะไรมั้งที่มันพอมีประโยชน์สำหรับเป็นสื่อการเรียนการสอน นี่อีกแนวหนึ่ง อีกแนวหนึ่ง ถ้าเราทำให้มันดีๆลงไปในรายละเอียดดีๆ เราสามารถนำไปสู่อาชีพได้ เด็กที่อยู่กับผมทุกคน เราต้องให้เป็น มันจะเป็นโครงการหนึ่งของโรงเรียนเป็นชมรมที่เราเปิดขึ้นมา ชมรมประดิษฐ์ ประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้เป็นวัสดุจากธรรมชาติเราจะเน้นตรงนี้ ดีกว่าที่เราจะเอาไปทิ้ง เอาไปจุดทิ้งบ้าง เอาไปกองทิ้ง เราหยิบสิ่งเหล่านี้มา จากสิ่งเราเหลือใช้ เราเอามาแปลสภาพให้มันเป็นประโยชน์ ให้มันเป็นของใช้ ให้มันเป็นประโยชน์เพิ่มมูลค่ามากยิ่งขึ้น อันนี้คือความคิดของเรา อีกอย่างหนึ่งให้เด็กไปสู่การฝึกการทำเป็นสื่อการเรียนการสอนไปด้วย นายสุนทร สืบโสดา กล่าว

ภาพ/ข่าว นายปิยะ วงศ์ฉลาด ทีมข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment