ข่าวเกษตร

เผยเคล็ดลับ คัดเมล็ดพันธุ์ข้าวแบบง่ายๆ ให้งอกชัวร์ 100%(ชมคลิป)

สุรินทร์-เผยเคล็ดลับ คัดเมล็ดพันธุ์ข้าวแบบง่ายๆ ให้งอกชัวร์ 100%

วิธีนี้จะใช้กระบะในการเพาะเมล็ด หยอดหลุมละเมล็ด โดยการคัดเมล็ดพันธุ์ วิธีการคัดเมล็ดพันธุ์ คือเอาเกลือ 1.5 กิโลกรัม/น้ำ 20 ลิตร โดยการนำเกลือมาละลายในนี้ 20 ลิตรที่เตรียมไว้ วิธีการทดสอบคุณสมบัตรน้ำที่ใช้ในการคัดเมล็ดพันธุ์ โดยนำไข่มาเป็นตัวทดสอบ หากไข่จมน้ำก็ถือว่าใช้ได้ ต่อมาเราก็นำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เตรียมไว้มาเทลงไปในน้ำดังกล่าว คนๆสักพัก จะเห็นเมล็ดที่จมน้ำ กับลอยน้ำ หากเมล็ดไหนลอยน้ำให้สาวออก ถือว่าใช้ไม่ได้ ส่วนเมล็ดไหนที่จม ก็ให้เอาขึ้นมาล้างน้ำสะอาดประมาณ 2 ครั้ง แล้วบ่มไว้ประ 2 คืน ค่อยเอามาหยอดในถาดหลุมเพาะเมล็ดที่เตรียมไว้ หลุมละ 1 เมล็ด

[embed-vi-ad]

 

เมื่ออายุต้นกล้าได้ 18 – 22 วัน ถือว่าแข็งแรงพอแล้ว ก็สามารถนำมาดำลงแปลงนาได้ เว้นระยะห่างของต้นกล้า 40 X 50 เซนติเมตร โดยเว้นระยะห่างระหว่างแถว 50 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างต้นกล้า 40 เซนติเมตร ซึ่งตอนนี้ข้าวรุ่นแรกของตน แตกกอไปแล้ว 80 ต้น รุ่นที่2 อีก 50 ต้น

 

 

วิธีนี้สามารถประหยัดต้นทุนในการผลิต แทบไม่ต้องใช้เมล็ดพันธุ์เลย ในเนื้อที่นา 1 ไร่ 2 งาน ตนใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวหมดไป 4 ขีด ต้นทุนอยู่ที่ 1,300 บาท ส่วนผลผลิตตนคิดว่าน่าจะได้ประมาณ 800 กิโลกรัม ซึ่งตอนนี้มีคนมาสั่งจองเมล็ดพันธุ์ข้าวของตนแล้วกว่า 500 กิโลกรัม

 

 

ปุ๋ย….ตนใช้วิธีการปลูกถั่วพร้าแทนการใส่ปุ๋ยเคมี และอินทรีย์ สังเกตได้ว่า ข้าวของตนใบจะเขียวตลอดเวลา ต่างจากข้าวที่ใส่ปุ๋ยเคมี ซึ่งใส่ปุ๋ยเคมีใบจะเขียวแปปเดียวแล้วจะออกเหลือง

 

 

ตนจึงอยากให้เกษตรกรชาวนาเรา หันมาทำกสิกรรมแบบไร้สารพิษ โดยใช้หลักการพึ่งตนเอง และอยากให้มีข้าวพันธุ์เป็นของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรเราไม่มีข้าวพันธุ์เป็นของตัวเอง มีแต่ปลูกข้าวแล้วนำข้าวเปลือกไปขายให้นายทุน นายทุนก็เอากลับมาขายให้เกษตรกรคืนเป็นในรูปแบบเมล็ดพันธุ์ข้าว ตนจึงอยากให้เกษตรกรกลับมาทบทวนดูอีกครั้ง

 

 

แนวคิดมาจากไหน…นายอดุล ดีอ้อม เป็นหัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ สำนักงานพัฒนาที่ดิน จ.อุบลราชธานี ซึ่งท่านเคยสอนและให้แนวคิดมาว่า ให้ทำเกษตรแบบปราณีต “อย่าดำนาให้เป็นข้าวปลือกแล้วสีเป็นข้าวสาร ให้ดำนาทำเป็นข้าวพันธุ์อย่างเดียว” เพราะจะขายได้ราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 25 บาท.

เรียบเรียง / สุทธิศักดิ์ สอนกล้า ผู้สื่อข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment