ข่าวท้องถิ่น

มิสแกรนสุรินทร์ ปลื้ม!!! ชาวสังขะ จัดงานประจำปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจ ได้ยิ่งใหญ่อลังการ

มิสแกรนสุรินทร์ ปลื้ม!!! ชาวสังขะ จัดงาน วันพระคุณรำลึกพระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจ ได้ยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมขอบคุณชาวสังขะในการต้อนรับ

เมื่อวันที่ 6-8 กพ.61 ที่ผ่านมา ที่อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัดงาน “พระยาเชียงฆะ” ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการ ณ อนุสาวรีย์พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ อำเภอสังขะ  โดยอำเภอสังขะร่วมกับเทศบาลตำบลสังขะ องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง  หัวหน้าส่วนราชการในเขตพื้นที่อำเภอสังขะทุกภาคส่วน  และชาวอำเภอสังขะ  ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อที่จะเป็นการร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีโบราณ  ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน  ที่ได้สืบทอดกันมายาวนาน  และยังเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย

 

โดยมี นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เป็นประธานในพิธี และได้เป็นตัวแทนถวายเครื่องสักการะ  พร้อมคล้องมาลัยดอกดาวเรืองที่ด้ามดาบพระยาเชียงฆะบุรีศรีนครอัจจะ ก่อนที่จะจุดเทียนธูปบูชาบรรพบุรุษ ในงานมีการรำบวงสรวงบูชาบรรพบุรุษ  ซึ่งเป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งนางรำถวาย 1,099 ชีวิต ซึ่งเป็นประเพณีพิธีบวงสรวงพระยาสงฆะบุรีศรีนครอัจจะ(เจ้าเมือง อ.สังขะคนแรก) พิธีอัญเชิญเจ้าพ่อ เจ้าแม่ ศาลเจ้าตำบลต่างๆ ทั้ง 12 ตำบล และสิ่งศักดิ์สถานที่ต่าง ทรงประทับ พิธีขอขวัญข้าว แสดงละเล่นพื้นเมือง จำหน่ายสิ้นค้า Otop ประกวดอาหารปลอดภัย รำกระเดื่อง แข่งขันต่ำข้าวลีลา การแสดงเจรียง ชมพิธีรำบวงสรวงของน้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ การเดินแบบผ้าไหมของนางแบบ 59 ชีวิต พร้อมกับการประกวดธิดาเชียงฆะ ของธิดา12 ชีวิต จาก 12 ตำบล ณ ตลาดเขียวข้างที่ว่าการอำเภอ และ อนุเสาวรีย์พระยาสังฆะบุรี

ในการจัดงานประจำปี พระยาเชียงฆะ สังฆะบุรีศรีนครอัจจะ ครั้งนี้ หน่วยงานยังได้เชิญ นางสาวปวีณ์พร วิศาลศาสตร์บำรุง (น้องตั๊ก) มิสแกรนสุรินทร์ ร่วมเป็นเกียรติในงาน พร้อมเข้าร่วมรำถวายและเดินแบบผ้าไหมในครั้งนี้ทำให้สร้างสีสันในงานโดดเด่นมากขึ้น

ผู้สืบข่าวจึงสอบถาม นางสาวปวีณ์พร วิศาลศาสตร์บำรุง มิสแกรนสุรินทร์ ในความรู้สึกที่มาร่วมและแสดงในงานครั้งนี้  (น้องตั๊ก) รู้สึกดีใจมากๆเลยค่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้มางานของอำเภอสังขะ และยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการรำบวงสรวงสักการะพระยาเชียงฆะ ร่วมกับชาวอำเภอสังขะ ที่น่าชื่นใจไปกว่านั้นก็คือความมีน้ำใจของชาวอำเภอสังขะที่มีต่อน้องตั๊ก ทำให้น้องตั๊กรู้สึกดี และอบอุ่นมากๆเลยค่ะ และขอบคุณพี่ๆหน่วยกู้ภัยสังขะตำรวจทางหลวงสังขะ ที่อำนวยความสะดวกเรื่องที่พักเรื่องอาหารและรถรับส่งน้องตั๊กในครั้งนี้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์ สุรินทร์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment