ประชาสัมพันธ์

เฝ้าระวัง.! ป้องกันไข้เลือดออก จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ และ อสม.สอ.บ้านโนนเปือย ร่วมกิจกรรมรณรงค์กำจัดลูกน้ำ

เฝ้าระวัง.! ป้องกันไข้เลือดออก จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ และ อสม.สอ.บ้านโนนเปือย ร่วมกิจกรรมรณรงค์กำจัดลูกน้ำ

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอสนม นำทีมสาธารณสุขอำเภอสนม จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ และ อสม.สอ.บ้านโนนเปือย ร่วมกิจกรรมรณรงค์กำจัดลูกน้ำ เพื่อป้องกันไข้เลือดออกพร้อมกับแจกทรายอะเบท และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในชุมชน บ้านโพนดวน หมู่ที่1 ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์

ในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว ตำบลโพนโก เล็งเห็นความสำคัญของการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก โดยในฤดูฝนทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องมากกว่าในทุกปีที่ผ่านมา และยุงลายก็เป็นพาหะนำเชื้อโรคไข้เลือดออกดังกล่าว

ดังนั้นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยวงจรชีวิตของยุงสั้น ดูดเลือดของมนุษย์เป็นอาหาร และจะวางไข่เป็นลูกน้ำในภาชนะที่มีน้ำขังและนิ่ง ทำให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นได้ง่าย หากประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจในการร่วมมือกันป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออกโดยอาการของไข้เลือดออกไม่จำเพาะมีอาการได้หลายอย่าง ในเด็กอาจจะมีเพียงอาการไข้และผื่น

ส่วนในผู้ใหญ่อาจจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อ หากทำการรักษาตัวช้าผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิตได้ ส่วนลักษณะที่สำคัญของไข้เลือดออกคือจะมีไข้ขึ้นสูงเฉียบพลันประมาณ 2-7 วัน เบื่ออาหาร หน้าแดง ปวดศีรษะ รวมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน และมีอาการปวดท้องร่วม โดยบางรายอาจจะมีจุดเลือดสีแดงออกตามลำตัว แขนขา อาจจะมีเลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน และถ่ายอุจจาระดำ เนื่องจากเลือดออกในทางเดินอาหาร อาจช็อกจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ภาพ/ข่าว นายอัจฉริยะ บุญบำรุง ทีมข่าวสนมนิวส์
เรียบเรียง สมศักดิ์
ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment