ข่าวท้องถิ่น

ถนนเสี่ยงตาย…อันตรายรายวัน อย่าให้มีเหตุสลดก่อนแล้วค่อยแก้ วอนสื่อจี้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไข

ถนนเสี่ยงตาย อันตรายรายวัน อย่าให้มีเหตุสลดก่อนแล้วค่อยแก้ วอนสื่อจี้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไข ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์

วันนี้ (22 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านอำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ เรื่องถนนเสี่ยงภัย หวั่นเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และขอให้สื่อลงพื้นที่นำเสนอข่าว เพื่อเป็นการแจ้งเตือนภัยแก่ผู้ขับขี่สัญจรไป-มาด้วย บริเวณสี่แยกศรีสำโรงหรือสี่แยกนายม ถนนหลวงหมายเลข 2073 เส้นทางหลัก อำเภอรัตนบุรี – ศีขรภูมิ – สุรินทร์ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมาก

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รุดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามชาวบ้านร้องเรียนมา เมื่อไปถึงถนนเส้นดังกล่าว พบกำลังมีการก่อสร้างถนน ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านละแวกนั้น ทราบว่า ได้มีการวางท่อระบายน้ำตัดผ่านถนน ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการแต่ยังไม่แล้วเสร็จ ตอนนี้อยู่ในช่วงช่างหยุดงานรอปูนที่เทให้แห้งก่อน กว่าจะเสร็จทั้ง2ฝั่งคงนาน

ชาวบ้าน เล่าว่า จะมีปัญหาเฉพาะคนนอกพื้นที่ ที่สัญจรผ่าน ปกติเส้นนี้ เมื่อยังไม่ได้มีการก่อสร้างจะใช้ 4 เลน แต่มีการก่อสร้างจึงได้ปิดให้วิ่ง 2 เลน ด้านทิศตะวันตก แต่ถ้าคนในพื้นที่จะทราบบริเวณเส้นนี้เขาให้วิ่ง 2 เลนผ่านกันได้ แต่คนนอกพื้นที่ อาจจะไม่ทราบ ถึงแม้จะมีกรวยตั้งและมีป้ายบอกไว้ ก็ยังไม่เข้าใจกัน โดยเฉพาะเส้นมาจากทางศีขรฯ มักจะวิ่งผิดเลนกันบ่อยๆ โดยวิ่งชิดเข้าเลนขวา ซึ่งเป็นเส้นรถวิ่งมาจากอำเภอรัตนบุรีไปยังอำเภอศีขรฯ บางครั้งก็มีอุบัติแต่ไม่ร้ายแรงเท่าไหร่ ในช่วงเย็นๆนั้นจะมีรถวิ่งเยอะ จะเห็นมากสำหรับการวิ่งผิดเลน ส่วนใหญ่น่าจะเป็นการเข้าใจผิดคิดว่าให้วิ่งทั้ง 4 เลน

จากการสำรวจพื้นที่ตรงจุดเสี่ยงตามที่ชาวบ้านเล่ามา จากบริเวณสี่แยกศรีสำโรงห่างประมาณ 150 เมตร ก็จะถึงจุดก่อสร้างวางท่อ จากจุดนี้ ไปด้านทิศใต้มุ่งหน้าจะไปยังอำเภอศีขรภูมิ ซึ่งจุดที่มีปัญหาหรือจุดเสี่ยงอันตรายจะห่างไปอีกประมาณเกือบ 600 เมตร ถนนจะเป็นช่วงโค้งไม่ตรง จะมีเกาะกลางตลอดแนวและมีการวางกรวยตลอดเส้นทาง เมื่อไปถึงระยะทางสิ้นสุดเกาะกลาง จะเป็นถนน 2 เลน จุดๆ นี้คือจุดเสี่ยงอันตรายและเคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว

จุดสิ้นสุด 4 เลน เข้าสู่ 2 เลน จะมีป้ายวางบอกพร้อมกรวย ซึ่งหากวิ่งมาจากรัตนบุรีไปยังอำเภอศีขรฯ เมื่อมาถึงจุดสิ้นสุด 4 เลนดังกล่าว จะให้รถวิ่งชิดเข้าเลนด้านซ้าย ซึ่งบางคันไม่วิ่งเข้าซ้ายแต่กลับวิ่งตรง เพราะป้ายล้มและไม่มีป้ายบอกล่วงหน้า หากรถวิ่งสวนมาจากเส้นศีขรฯ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุชนกันได้ เนื่องจากจุดนั้นเป็นจุดแคบเข้า2เลน เพื่อให้รถที่วิ่งมาจากศีขรภูมิเบี่ยงเข้าเลนด้านซ้าย และยังมีบางคันที่มาจากอำเภอศีขรฯ ไม่ยอมเบี่ยงเข้าเลนซ้าย แต่กลับวิ่งตรงเข้าเลนขวาไม่ใช่เลนของตัวเอง นั่นเพราะความเข้าใจผิด (หากมีการปิดช่องตอนเข้าก็น่าจะแก้ไขปัญหาได้) ซึ่งเป็นเลนถนนวิ่งมาจากสี่แยกศรีสำโรง หากวิ่งเข้าผิดเลนแล้วเมื่อมีรถวิ่งมาตรงกัน เห็นรถมาเลนเดียวกันก็รีบเลี้ยวเข้าเลนซ้ายหลบคันด้านหน้า “แต่ถ้าหลบไม่ทันอะไรจะเกิดขึ้น”

จากการเฝ้าดูในจุดดังกล่าว จะเห็นรถวิ่งในลักษณะผิดเลนบ่อยๆ และไม่ชะลอความเร็วกันเท่าไหร่นัก ฝากเตือนผู้ที่จะเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวให้ลดความเร็ว และฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้รับผิดชอบ ได้หามาตรการป้องกันในจุดๆนี้ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณดังกล่าวมีจุดสังเกตมากขึ้น และมีความปลอดภัยมากกว่านี้ด้วย

ท้ายที่สุดแล้ว ผู้ขับขี่ก็ควรระวังอย่าประมาณ อย่าขับเร็ว สังเกตุป้ายให้ดีๆ อุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้เกิด

ภาพ/ข่าว เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ทีมข่าวสนมนิวส์ สุรินทร์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment