ประชาสัมพันธ์

วัดป่าตาลวก แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ รวมศิลปะทั้งไทยและต่างชาติแห่งเดียวใน จ.สุรินทร์

สวยสด งดงาม..!! วัดป่าตาลวก แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ รวมศิลปะทั้งไทยและต่างชาติแห่งเดียวใน จ.สุรินทร์

27 พ.ย.61 – เที่ยว โน่น นี่ นั่น มาก็มาก แต่จะว่าไปเรายังไม่ค่อยได้ไปเที่ยววัดกันสักเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่เมืองไทยเป็น “เมืองพุทธ” ลองมาเที่ยววัดธรรมดาทั่วไปที่ วัดตาลวก ถนนสุรินทร์-ปราสาท ต.เชื้อเพลิง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ซึ่งหากเลี้ยวเข้าไปจะเห็นพระองค์ใหญ่ตั้งอยู่บนฐานสูง ใต้ฐานพระจะมีพระพุทธรูปมากมาย ไม่ว่างจะเป็นศิลปะของทางประเทศอินเดีย ทิเบต เขมร และไทย เป็นต้น ข้างผนังและบนเพดาน จะติดเหรียญโบราญและพระพุทธรูปปางต่างๆ ส่วนใจกลางใต้ฐานพระ จะเป็นต้นโพธิ์จำลอง และมีหินพระธาตุจากเขา 300 ยอด จำนวน 9 ลูก เรียงล้อมอยู่ สถานที่แห่งนี้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งได้ริเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2554 เป็นต้นมา อนาคตอาจเป็นแหล่ะท่องเที่ยวที่สำคัญอีก 1 แห่งของชาวจังหวัดสุรินทร์ เป็นที่แวะพักผ่อนหย่อนใจ เที่ยวชมบรรยากาศ

 

 

สอบถาม พระอธิการจิระศักดิ์ จิระธรรมโม อายุ 52 ปี เจ้าอาวาสวัดตาลวก ต.เชื้อเพลิง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เล่าว่า ตนคิดอยากจะสร้างพระพุทธรูปไว้ถวายพระพุทธศาสนา เป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังขะบูชา จึงมีลูกศิษย์ลูกหาและผู้ใจบุญสนับสนุนงบประมาณช่วยสร้าง พระพุทธรูป หน้าตักกว้าง 5.50 เมตร สูง 8.20 เมตร จุดประสงค์เพื่อถวายพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นองค์แรกของ อ.ปราสาท ตนเลยกลับไปที่ จ.จันทบุรี ซึ่งแรกเริ่มตนพำนักอยู่ที่นั่น เดินทางไปขออนุญาตหลวงปู่พิศดู ธรรมจารีย์ วัดเทพธารทอง ที่เขาคิชฌกูฏ ท่านได้ตั้งชื่อให้ว่า พุทธอมตะ องค์ดำ  ตนเลยตัดคำว่าองค์ดำออก เพราะชื่อคล้ายตน เกรงว่าจะเป็นการยกตัวเองเกินไป จึงยกอำเภอปราสาทมาตั้งแทน เป็นหลวงพ่อพุทธอมตะ ศักยบุรีศรีมหาปราสาท

 

(ศิลปะอินเดีย)

 

(ศิลปะทิเบต)

 

(ศิลปะไทย)

 

หลังจากที่ได้มาตั้งฐานตั้งอะไรเรียบร้อยแล้ว วันที่ 4 มีนาคม 2554 จึงได้สร้างตามแบบศิลปะของทางอีสานใต้ ซึ่งตนได้ไปพบผู้ประกอบการให้มาช่วยกันออกแบบ และไม่ซ้ำใคร ด้านนอกตัวปราสาทจะเป็นศิลปะของทางอีสานใต้ ส่วนข้างในจะเป็นศิลปะรวมทั่วทุกภูมิภาค

 

(กระเบื้องปูพื้น)

 

 

ติดพระพุทธรูปปางต่างๆ ทั้งบรรจุอยู่ในองค์พระและในต้นโพธิ์จำลองอีกเป็นจำนวนมาก มีทั้งเหรียญเก่าที่สาธุชนถวายมา ลูกแก้วจากประเทศจีน ส่วนพระที่เป็นรูปกลมๆ คือหินพระธาตุจากเขา 300 ยอด พระประธานจะเป็นศิลปะของทางประเทศอินเดีย ทิเบต และไทย ส่วนภายนอกจะเป็นศิลปะขอม

 

 

อยากให้สาธุชนพุทธบริษัทมาเยี่ยม มาชม วัดป่าเล็กๆ แต่เราก็อยากจะฝากศิลปะวัฒนธรรมของอีสานใต้เอาไว้ ให้สาธุชนพุทธบริษัทได้มาพักกายพักใจ ที่วัดตาลวก ถนนสุรินทร์-ปราสาท ต.เชื้อเพลิง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และศึกษาธรรมต่อไป.

 

 

ภาพ – ข่าว / สุทธิศักดิ์ สอนกล้า

Leave a Comment