ข่าวภูมิภาค

กองทัพเรือ จัดกำลังพล-ทีมแพทย์ พร้อมเข้าช่วยเหลือ หากเกิดภัยพิบัติจากปาบึก

3 ม.ค.62 – เมื่อเวลา 13.00 น. ที่บริเวณท่าเรือแหลมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กองทัพเรือได้จัดตั้งหมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล

รายงานจาก อ.ปากพนัง เวลา 18.15 น.

โดยมอบหมายให้ เรือหลวงอ่างทอง และเรือหลวงมกุฎราชกุมาร พร้อมอากาศยาน จำนวน 2 ลำ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 28 นาย และชุดแพทย์สนาม โดยมี พลเรือตรี ชวิน เวียงวิเศษ เป็นผู้บังคับหมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณภัยทางทะเล (ผบ.มรภ.ทร.) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับออกไปช่วยเหลือประชาชน หากเกิดภัยพิบัติในพื้นที่ภาคใต้ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนภัยพายุ ปาบึก

ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 6 นอต คาดว่าจะผ่านปลายแหลมญวนเข้าสู่อ่าวไทย ในช่วงวันที่ 3 – 4 ม.ค.62 ก่อนที่จะเคลื่อนตัวสู่ทะเลอันดามันต่อไป



สำหรับเรือหลวงอ่างทอง ซึ่งจะเป็นเรือหลักในการให้ความช่วยเหลือในทะเลและบนฝั่งที่ได้รับผลกระทบ นอกจากจะมีภารกิจหลักในการสนับสนุนการยกพลขึ้นบก การขนส่งลำเลียงทางทะเล รวมไปถึงการลำเลียงขนส่งทางอากาศด้วยอากาศยาน

อีกทั้งยังเป็นเรือบัญชาการฐานปฏิบัติการในทะเล รวมถึงภารกิจการสนับสนุนการฝึกต่างๆ รวมถึงการลำเลียงระยะไกลอีกด้วย ซึ่งในวันนี้กองทัพเรือได้มีการซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

โดยส่งอากาศยานเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยและนำขึ้นบินนำมาส่งที่เรือหลวงอ่างทองเพื่อให้ทีมแพทย์ที่จัดเตรียมไว้เข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติในทะเลและอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบ กองทัพเรือจะส่งเรือหลวงอ่างทองพร้อมชุดปฏิบัติหน้าที่ ออกเรือจากท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เพื่อเดินทางเข้าพื้นที่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายใน 15 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือประชาชนทันที ซึ่งกองทัพเรือได้ตระหนักอยู่เสมอว่า “ทหารเรือจะอยู่เคียงข้างประชาชน”.

ภาพข่าว : สมนึก เชื้อสนุก

Leave a Comment