ข่าวท้องถิ่น

ชาวบ้านสุดทน รวมตัวบุก อบต.เร่งแก้ไขปัญหา น้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล น้ำขุ่นเหมือนน้ำคลอง

สุรินทร์-ชาวบ้านสุดทน รวมตัวบุก อบต.เร่งแก้ไขปัญหา น้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล น้ำขุ่นเหมือนน้ำคลอง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (7 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแรด ต.ดอนแรด อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้มีชาวบ้านหาญฮี ต.ดอนแรด จาก 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 12 และหมู่ที่ 16 ต.ดอนแรด อ.รัตนบุรี จำนวน 100 คน ได้พากันเดินทางมาเพื่อเข้าร้องเรียนต่อผู้บริหาร อบต.ดอนแรด เกี่ยวกับความเดือดร้อนของชาวบ้านใน 3 หมู่บ้าน ที่ไม่มีน้ำประปาใช้มาหลายวันแล้ว  และก่อนหน้านั้นน้ำประปาก็ขุ่นจนไม่สามารถนำมาใช้บริโภคได้  และบางครั้งเวลาอาบน้ำก็จะรู้สึกแสบและคันตามร่างกาย  จึงได้พากันรวมตัวเข้าร้องเรียนเพื่อให้ทาง อบต.ได้เร่งดำเนินการแก้ไข  ให้สามารถกลับมาใช้น้ำได้ตามปกติ  และหาแนวทางแก้ไขให้ยั่งยืนต่อไป  ไม่ใช่เป็นเพียงแค่รับปาก เสร็จแล้วก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา 

ซึ่งทาง อบต.ดอนแรด  ก็ได้เปิดห้องประชุมเพื่อให้ชาวบ้านได้เข้ามาให้รายละเอียดต่อผู้บริหาร อบต.  โดยมีนายพจน์ กุลัดนาม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแรด เป็นผู้เข้ารับฟังปัญหา โดยตัวแทนชาวบ้าน  ก็ได้ผลัดกันชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านว่า น้ำประปาในหมู่บ้านตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา  ไม่สามารถใช้การได้  และก่อนหน้านั้นน้ำก็มีสภาพขุ่นจนไม่สามารถใช้หุงหาอาหารได้  แม้กระทั่งใช้อาบ  เพราะจะรู้สึกแสบคันทันที  และอีกอย่างคือเรื่องการเก็บค่าใช้น้ำประปาซึ่งแพงเกินจริง  และมีการเก็บกับแบบก้าวกระโดด ทั้งๆที่น้ำประปาไม่สามารถใช้ได้  ชาวบ้านต้องเททิ้งเป็นส่วนใหญ่  ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้มีมานานแล้ว  แต่ทาง อบต.ไม่ได้ใส่ใจแก้ไขเท่าที่ควร  และอีกทั้งคนดูแลประปาก็ไม่ได้สนใจดูแลด้วย  เพราะเป็นคนจากหมู่บ้านอื่น 

จึงอยากจะขอให้ทาง อบต. ได้ดำเนินการแก้ไขคือ ให้จัดการดำเนินการให้น้ำประปากลับมาใสสะอาดสามารถใช้อุปโภคบริโภคได้เหมือนเดิม และขอให้เปลี่ยนคนดูแลประปาใหม่  เนื่องจากเป็นคนจากหมู่บ้านอื่น  กว่าจะตามมาแก้ไขปัญหาได้  ตามเสียเวลามาก  และบางครั้งก็ไม่เจอตัว  จึงอยากจะขอให้เปลี่ยนมาเป็นคนในหมู่บ้านแทน  ซึ่งจะสะดวกและสามารถดูแลน้ำประปาได้ 24 ชั่วโมงหากมีปัญหา  และสุดท้าย เพื่อเป็นการชดเชยความเสียหายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน คือการงดเก็บเงินค่าใช้น้ำประปาเป็นเวลา 2 เดือน และหากยังไม่ดำเนินการแก้ไขให้ดีขึ้น  ชาวงบ้านก็จะยกกระดับการเรียกร้องที่สูงขึ้นกว่านี้อีก  และไม่ใช่ที่อบต.  แต่จะร้องไปยังหน่วงงานที่สูงขึ้นไปกว่านี้อีก 

ซึ่งทางด้าน นายพจน์ กุลัดนาม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลฯ ก็ได้รับเรื่องและรับปากจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้โดยด่วน  โดยภายในวันพรุ่งนี้ชาวบ้านจะได้กลับมาใช้น้ำที่ใสสะอาดเหมือนเดิม  และจะดำเนินการเกี่ยวกับผู้ดูแลน้ำประปาให้ตามที่ชาวบ้านร้องมา  ส่วนเรื่องการขอไม่ให้เก็บค่าน้ำประปาเป็นเวลา 2 เดือนนั้น  นายพจน์ ก็ได้รับปากว่าจะยกเว้นให้ตามที่ชาวบ้านขอ  ทำให้ชาวบ้านต่างพอใจและจะกลับไปรอดูการดำเนินการแก้ไขต่อไป

นายวิพล อุปสิทธิ์ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านหาญฮี แกนนำชาวบ้านก็ได้กล่าวว่า  ที่ชาวบ้านมาในวันนี้ก็คือมันเป็นความเดือดร้อนเรื่องการดำรงชีวิตประจำวันของชาวบ้านทั้ง 3 ชุมชน คือเรื่องน้ำประปา จากการดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนแรดที่ค่อนข้างจะปล่อยปะละเลย คือชาวบ้านไม่มีความพึงพอใจในการบริหาร ประมาณว่าเราเสียค่าน้ำเสียค่าบริการไม่คุ้มค่าคือน้ำไม่ไหล และสกปรกมากๆ โดยเฉพาะก่อนปีใหม่และหลังปีใหม่มานี้ ชาวบ้านก็ดูและให้โอกาสแล้ว แต่ถ้าเราไม่มาวันนี้เหตุการณ์อย่างนี้มันก็จะเป็นไปเรื่อยๆ ชาวบ้านคงจะลำบาก ซึ่งในวันนี้ผู้เดือนร้อนมาเอง  มาหาข้อยุติว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลจะดูแลเขาอย่างไร เพื่อให้ผู้ใช้บริการพึงพอใจ ซึ่งจากการประชุมพูดคุยในวันนี้ชาวบ้านก็พอใจในระดับหนึ่ง  แต่การปฏิบัติจริงยังไม่เห็น และหากหลังจากนี้แล้วหาก อบต.ไม่สามารถจัดการในเรื่องที่ชาวบ้านเดือนร้อนได้ ต่อไปเราก็จะขยับไปหาผู้ที่มีอำนาจในส่วนที่สูงๆขึ้นไปอีก

ด้านนายพจน์ กุลัดนาม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแรด ก็ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตามที่ชาวบ้านได้มาร้องเรียนในวันนี้  ซึ่งเราก็ได้ทำการพูดคุยกัน สร้างความเข้าใจกัน ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือเรื่องที่ชาวบ้านต้องการที่จะให้เปลี่ยนบุคลากรที่มีความสามารถมาดูแลประปาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสำคัญคือให้น้ำไหลและสะอาด  ซึ่งเราก็ได้ทำการพูดคุยแนวทางแก้ไขปัญหากัน ซึ่งชาวบ้านมีความรู้สึกพอใจ และก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป  และในขณะนี้เราก็ได้มีการสำรวจเพื่อขอโครงการประปาขนาดใหญ่เฉพาะกิจจากรัฐบาล เพื่อมาแก้ไขปัญหานี้แล้ว  เนื่องจากชุมชนมีขนาดใหญ่ขึ้น  ทำให้ระบบประปาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน  ไม่สามารถรองรับได้  จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น  ซึ่งในเบื้องต้นตนจะได้เร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด  เพื่อนที่ชาวบ้านจะได้กลับมาใช้น้ำได้ตามปกติดังเดิมโดยเร็ว

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข จ.สุรินทร์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment