ข่าวท้องถิ่น

สีสัน..!!วันอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จังหวัดสุรินทร์ อสม.ดีเด่น

สีสัน..!!วันอาสาสมัครสาธารณสุข จังหวัดสุรินทร์ อสม.ดีเด่น ไอเดียภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ

 เมื่อวันที่ 13 มี.ค.61 ผู้สืบข่าวท้องถิ่นประจำจังหวัดสุรินทร์รายงาน นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอสนม ร่วมเป็นเกียรติและให้กำลังใจ อสม. ดีเด่นอำเภอสนม และ อสม.จากตำบลหนองระฆัง. ได้รับประกาศเกียรติบัตร. อสม.ดีเด่นระดับจังหวัดสาขาการคุ้มครองผู้บริโภคร่วมงานวันอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2561 ณ โรงแรมทองธารินทร์ โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์เป็นประธาน โดยในงานมีการมอบรางวัล อสม. ดีเด่น ด้านต่างๆ ระดับจังหวัด สำหรับอำเภอสนม มี นางนิตยา สร้อยเพชร ได้รับรางวัล อสม.ดีเด่นด้านคุ้มครองผู้บริโภค ระดับจังหวัด และ อสม.อำเภอสนม จำนวน 11 ท่าน ได้รับประกาศเกียรติบัตร ปฏิบัติงานดีเด่นระดับอำเภอ

ในงานวันอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) จังหวัดสุรินทร์ ครั้งนี้แต่ละอำเภอได้มีการจัดบูธนิทรรศการ แต่บูธนิทรรศการที่โดดเด่นน่าสนใจมี 2 บูธ ใครเห็นต้องแวะยืนดูและทดลอง คือบูธของอำเภอปราสาท และบูธของอำเภอศีขรภูมิ บูธของอำเภอปราสาท นั้นโดดเด่นเรื่องของ นวัตกรรมสุขภาพ กะลาสามัคคี ลดพุง ไร้โรค เป็นของชาวบ้านครอง หมู่ 7 ตำบลตานี อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งนางสุนันทา กนกแก้ว อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่นระดับเขต/ภาค สาขาการส่งเสริมสุขภาพเป็นผู้ริเริ่มจัดทำ กะลา สามัคคี ลดพุง ไร้โรค ทำจาก วัสดุ ธรรมชาติ สิ่งของเหลือใช้ จากกะลามะพร้าว อุปกรณ์ ที่หาได้ง่ายๆ เช่น เชือก ลูกมะพร้าว สายยาง ทำง่ายๆ ไว้ออกกำลังกาย เป็นไอเดียที่ สุดเจ๋งเลยทีเดียว ประโยชน์ ช่วยให้รูปร่างกระชับ สมส่วนขึ้น ช่วยลดไขมันส่วนเกิน ท่าประกอบ การบริหาร ที่แตกต่างกัน โดยแต่ละท่า จะเน้นบริหารร่างกาย ในแต่ละส่วนต่างกัน ทำให้ลดส่วนเกิน เฉพาะได้ตามต้องการ ช่วยลดน้ำหนัก โดยวิธีธรรมชาติ สำหรับผู้มีน้ำหนักมากๆ หากทำต่อเนื่องกันวันละ 30 นาที เป็นเวลา 1 เดือน และ ควบคุมการบริโภคร่วมด้วยจะลดน้ำหนักได้ ประมาณ 3-5 กิโล

ส่วนบูธของอำเภอศีขรภูมิ โดดเด่นเรื่องของ นวัตกรรมสุขภาพ กะลาสามัคคี ลดพุง ไร้โรค เช่นกัน แต่จะจากกันตรงทำจากวัสดุจากขวดน้ำพลาสติกที่ใช้ คุณสมบัติเหมือนกัน และอำเภอศีขรยังมี อุปกรณ์นวดเส้นเท้าหรือเรียกอีกอย่างว่าไม้กระดุกส้น ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ก้านตาลและก้านมะพร้าว ประโยชน์เพื่อคลายเส้นเพื่อสุขภาพ และมียังลูกแก้วคลายเส้นใช้เหยียบคลายเส้น และกะลาคลายเส้น เป็นไอเดียภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ ของกลุ่มอสม. ต.ตาง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์

 

ภาพ/ข่าว/เรียบเรียง สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์ สุรินทร์/ทีมข่าวสุรินทร์นิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment