ข่าวภูมิภาค

สมุทรปราการ-ตร.สนธิกำลังบุกจับแรงงานเพื่อนบ้านผิดกฎหมาย กว่า 96 คน

วันที่ 8  ม.ค.2561 – เมื่อเวลา 06.00 น. ที่วัดบางพลีใหญ่กลาง ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ใจหลวง ผกก. ตม.จ.สมุทรปราการ

พ.อ.กฤษภาณุ  จำนงค์วงศ์ หน.นโยบายแผน และการข่าว กอ.รมน.สมุทรปราการ พ.ต.ท.วีระศักดิ์ วงศ์ป้อม รองผกก.ตม. พ.ต.ต.ณัฐพล ชมศิริ สว.ตม.

ร่วมกันปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ในสังกัด บก.ตม3 ประกอบด้วย ตม.ท่าเรือ,ตม.นนทบุรี,ตม.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี,ตำรวจท่องเที่ยว,ตำรวจน้ำ,เจ้าหน้าที่ทหารสังกัด ร.112 พัน1 และกอ.รมน.สมุทรปราการ รวม 200 นาย เพื่อปิดล้อมตรวจค้นที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ อ.บางพลี

โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบภายในหอพักไม่มีชื่อ ในซอยรัตนโชค 12 หมู่ 19 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี ซึ่งหอพักสูง 5 ชั้น มีทั้งหมด 6 ตึกที่พักอาศัย

เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเข้าตรวจสอบตามห้องพัก ก่อนจะทำการคัดกรองผู้ที่กระทำความผิด นำตัวมาสอบสวน เปรียบเทียบปรับและดำเนินคดี

พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ใจหลวง ผกก. ตม.จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า การเข้าปิดล้อมตรวจค้นในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ ผบช.สตม. ที่ให้เจ้าหน้าที่ ตม. เข้าตรวจสอบแรงงานต่างชาติ 3 สัญชาติทั้งเมียนมาร์ , กัมพูชา และลาว เพื่อค้นหาผู้กระทำความผิดกฏหมายโดยเฉพาะกลุ่มคนที่กหลบหนีเข้าเมือง และอยู่เกินกำหนด (Over stay )

รวมทั้งตรวจสอบการแจ้งที่พักอาศัยเพื่อควบคุมคนต่างด้าว หากมีการกระทำความผิดหรือก่ออาชญกรรมในไทย ก็สามารถตรวจสอบได้

ซึ่งการเข้าตรวจสอบที่พักอาศัยดังกล่าวเนื่องเจ้าหน้าที่ ตม.สมุทรปราการ ออกตรวจในพื้นที่ตามปกติและพบเห็นว่าบริเวณดังกล่าวมีแรงงานต่างชาติอยู่กันเป็นจำนวนมาก

จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนสนธิกำลังเข้าตรวจสอบตามนโยบายโดยตรวจสอบว่ามีหนังสือเดินทางถูกต้องหรือไม่ และทำการกรอกทะเบียนประวัติแรงงานที่พบในวันนี้ทั้งหมด

โดยผลการตรวจค้นพบ แรงงานเมียนมาร์,กัมพูชาและลาว รวม 398 คน และจับกุมผู้กระทำความผิดรวม 96 คน แยกเป็น ข้อหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต  4 ราย

ข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยสิ้นสุดการอนุญาต(Over stay) 1 รายและ ข้อหาการแจ้งที่พักของคนต่างด้าว ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 38 อีก96 คน

เบื้องต้นนำตัวแรงงานต่างชาติที่กระทำความผิด ส่งดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมาย ก่อนส่งผลักดันออกนอกประเทศต่อไป.

ภาพ / ข่าว – บ่าวเอ็ม ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment