ข่าวภูมิภาค

จัดพิธีต้อนรับ “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” เรือฟริเกตสมรรถนะสูง เทียบเท่าชั้นเรือพิฆาต

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.61 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีต้อนรับ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือฟริเกตสมรรถนะสูงลำใหม่ที่ต่อจากเกาหลีใต้ ณ ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ซึ่งมีผู้บังคับญชา ข้าราชการ ทหาร ประชาชนและครอบครัวของกำลังพลประจำเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและคับคั่ง

​ทั้งนี้ กองทัพเรือได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเรือลำนี้ว่า “เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช” อันเป็นพระนามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช





ซึ่งมีความหมายของ ภูมิพล หมายถึง “พลังแห่งแผ่นดิน” อดุลยเดช หมายถึง “อำนาจที่ไม่อาจเทียบได้” ครั้งนี้นับเป็นสิริมงคลและยังความปราบปลื้มมาสู่กองทัพเรือและกำลังพลทุกคน อย่างหาที่สุดมิได้

โดยเรือจะเข้าประจำการที่กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และกองทัพเรือจะได้ขอพระราชทานขอพระมหากรุณาธิคุณให้มีพิธีขึ้นระวางเรือ และเจิมเรือขึ้นอีกครั้ง ในห้วงระยะเวลาที่เหมาะสมต่อไป

โดยเรือฟริเกตลำนี้เป็นเรือฟริเกตสมรรถนะสูง เทียบเท่าชั้นเรือพิฆาต ที่ได้มีการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของกองทัพเรือ แบบของเรือได้รับการพัฒนามาจากแบบเรือพิฆาต ชั้น Kwanggaeto Class Destroyer (KDX-I)







และสร้างโดยใช้มาตรฐานทางทหารของสหรัฐฯ และกองทัพเรือเกาหลีใต้ จึงถือได้ว่าเป็นเรือฟริเกตที่มีความทันสมัยและเป็นเรือที่มีคุณค่าทางยุทธการสูง ซึ่งจะเป็นกำลังรบทางเรือที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ลงนามกับบริษัท Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering CO., LTD. (DSME) จำกัด สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม2556 สร้างเรือฟริเกตที่มีโครงสร้างเรือแข็งแรง มีโอกาสอยู่รอดสูงในสภาพแวดล้อมของการสู้รบ และการปนเปื้อนทางนิวเคลียร์ เคมี ชีวะ ทนทะเลได้ถึงสภาวะทะเลระดับ 6 Sea state ขึ้นไป

พร้อมระบบอุปกรณ์ การถ่ายทอดเทคโนโลยีและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีระวางขับน้ำสูงสุด 3,700 ตัน ความเร็วสูงสุดต่อเนื่อง 30 น็อต ระยะปฏิบัติการประมาณ 4,000 ไมล์ทะเล กำลังพล 141 นาย ในวงเงิน 14,600 ล้านบาท มีกำหนดส่งมอบเรือใน 1,963 วัน หรือภายใน 22 ธันวาคม 2561



โดยกองทัพเรือได้มีการร้องขอให้เสริมศักยภาพของระบบอำนวยการรบ ให้สามารถปฏิบัติการได้ไกลขึ้นอีกด้วย โดยมีพิธีรับมอบ เมื่อ14 ธค.2561 ที่ผ่านมา

ส่วนออกแบบเรือ ใช้ Stealth Technology สามารถปฏิบัติการรบได้ 3 มิติ ได้แก่ การปฏิบัติการสงครามใต้น้ำ สามารถตรวจจับเป้าหมายระยะไกลด้วยโซนาร์ลากท้าย และโซนาร์ติดใต้ท้องเรือ

แล้วต่อตีเรือดำน้ำด้วยตอร์ปิโด และอาวุธระยะไกล การปฏิบัติการสงครามต่อต้านภัยทางอากาศ ใช้เรดาร์ตรวจการณ์ 3 มิติระยะไกล และระยะปานกลางในการค้นหา ตรวจจับ และติดตามเป้าข้าศึก.

ภาพ / ข่าว : สมนึก เชื้อสนุก

Leave a Comment