ข่าวท้องถิ่น

คนไทยไม่ทิ้งกัน.!! ธารน้ำใจช่วยเหลือ บริจาคสร้างบ้านหลังใหม่ ยายเสาร์ ชีวิตสุดรันทด

คนไทยไม่ทิ้งกัน.!! ธารน้ำใจช่วยเหลือ บริจาคสร้างบ้านหลังใหม่ ยายเสาร์ ชีวิตสุดรันทด

เมื่อเวลา 10.30 วันนี้ (10 ม.ค. 62) ที่บ้านเลขที่ 10 หมู่ที่ 11 บ้านดงเมย ต.แก อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์  ซึ่งจะมีพิธีมอบบ้านหลังใหม่ให้กับยายเสาร์ ศรีวิชา และหลานๆ หลังจากที่ได้ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินและสิ่งของมาให้

ตามที่สื่อออนไลน์ได้มีการนำเสมอเรื่องราวชีวิตสุดรันทดของคุณยายเสาร์ ศรีวิชา อายุ 82 ปี ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ปลูกเป็นเพิงสังกะสี  และมีเศษไม้เก่าๆเอามาทำเป็นฝาบ้าน กับหลาน 3 คนที่ลูกๆของยายเอามาทิ้งไว้ให้เลี้ยง โดยอาศัยเงินจากเบี้ยยังชีพเดือนละ 800 บาทดำรงชีวิต และอาศัยข้าวปลาอาหารที่คนในหมู่บ้านคอยหยิบยื่นให้ได้ประทังชีวิตไปวันๆ  โดยที่ลูกๆของยายเสาร์ทั้ง 6 คน ไม่เคยมาเหลียวเลย ส่วนสามีของยายได้เสียชีวิตไปนานแล้ว ทุกวันนี้ ได้แต่อาศัยอยู่ในบ้านที่ปลูกบนที่ดินของญาติสามี ที่เขาให้อยู่อาศัยได้เท่าที่คุณยายมีชีวิตอยู่เท่านั้น 

ซึ่งภายหลังจากที่สื่อออนไลน์ได้นำเสนอข่าวไปแล้ว  ก็ได้มีผู้มีจิตอันเป็นกุศล  ได้โอนเงินบริจาคเข้าบัญชีธนาคารเพื่อช่วยเหลือคุณยายเสาร์เรื่อยมา  จนปัจจุบันทางคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องการช่วยเหลือคุณยาย ก็ได้นำเงินที่ได้รับบริจาคมาสร้างบ้านน็อคดาวน์ได้สำเสร็จตามวัตถุประสงค์  ซึ่งการก่อสร้างยังได้รับการช่วยเหลือจากนายอำนวย เปรมกิจพรพัฒนา ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอรัตนบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ นำผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์นักโทษเด็ดขาด จ่ายออกทำงานนอกเรือนจำ  มาช่วยเหลือในการปรับปรุงสถานที่ก่อสร้างบ้านให้คุณยายเสาร์ในครั้งนี้ด้วย  จนกระทั่งก่อสร้างเสร็จและจะทำการส่งมอบบ้านกันในวันนี้  ซึ่งในวันนี้ก็ได้มี นายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอรัตนบุรี สาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อสม. และเกษตรอำเภอรัตนบุรี ได้เดินทางมาร่วมในพิธีมอบบ้านให้กับคุณยายเสาร์ในครั้งนี้ด้วย

โดยนายจิตกรวัฒน์ สาแก้ว เกษตรอำเภอรัตนบุรี คนต้นเรื่องและเป็นคนที่คอยดูแลประสานงานในเรื่องนี้  ก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เริ่มต้นจากที่ตนทราบเรื่องของคุณยายเสาร์ ก็ได้ประสานงานไปที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัตนบุรี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประจำตำบลไปสำรวจ เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ หรือองค์กรต่างๆ แต่ปรากฏว่ากรณีของคุณยายเสาร์ ไม่สามารถขอรับการสนับสนุนการสร้างบ้านจากหน่วยงานหรือองค์กรใดๆได้

เนื่องจากคุณยายเสาร์ ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง  แต่อาศัยอยู่ในที่ดินของนายสาคร แสงอรุณ ซึ่งเป็นญาติของสามี และเจ้าของไม่อนุญาตให้สร้างบ้านแบบถาวรในพื้นที่ของตน เพียงแต่ให้อยู่อาศัยได้เพียงชั่วอายุของคุณยายเสาร์เท่านั้น  ซึ่งหลายหน่วยงานที่พยายามจะให้ความช่วยเหลือ ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ จึงได้หารือกับทางเจ้าของที่ดินว่า จะขออนุญาตสร้างบ้านพักแบบน็อคดาวน์เคลื่อนย้ายได้ ซึ่งเมื่อสิ้นคุณยายแล้ว  ก็สามารถยกออกไปให้คนอื่นใช้ต่อไปได้อีก ซึ่งนายสาคร เจ้าของที่ก็ยินดี  และสื่อออนไลน์ก็ได้ช่วยนำเสนอเรื่องราวของชีวิตคุณยาย

เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากผู้ใจบุญ ได้บริจาคเงินและสิ่งของโดยผ่านบัญชีธนาคารฯ  ซึ่งมีคณะกรรมการหมู่บ้าน 3 ท่านเป็นผู้คอยดูแลค่าใช้จ่ายจากเงินบริจาคนี้  เพื่อใช้ในการสร้างบ้านให้อยู่ใหม่  แทนหลังเก่าที่นับวันจะผุพังลง  จนมีผู้บริจาคเงินช่วยเหลือมาทั้งสิ้น 98,618 บาท ซึ่งในปัจจุบันได้ทำการปิดบัญชีการรับบริจาคไปแล้ว  เนื่องจากได้ใช้เงินจำนวนนี้ไปสร้างบ้านจนสำเร็จตามวัตถุประสงค์แล้ว  เพื่อจะได้เปิดโอกาสให้บุคคลอื่นได้มีโอกาสได้รับความช่วยเหลือต่อไป 

ซึ่งในวันนี้ก็จะได้ทำพิธีส่งมอบบ้านให้กับคุณยายเสาร์และหลานๆได้เข้าอยู่อาศัยในบ้านหลังใหม่  พร้อมกับได้มีผู้มีจิตศรัทธาที่ทราบข่าว ก็ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ ข้าวสารอาหารแห้ง และเงินจำนวนหนึ่งมามอบให้คุณยายเสาร์ในวันนี้ด้วย  ซึ่งสร้างความดีใจให้กับคุณยายเสาร์และหลานๆเป็นอย่างมาก  ที่จากนี้เป็นต้นไปจะได้มีบ้านใหม่อยู่กัน  พร้อมกับมีเงินทุนในการดำรงชีวิตกับหลานๆที่คุณยายต้องคอยดูแลเลี้ยงดูต่อไปอย่างไม่ลำบากเหมือนกับช่วงชีวิตก่อนหน้านี้อีกต่อไป  พร้อมกับหน่วยงานต่างๆที่กำลังพยายามหาทางช่วยเหลือในด้านอื่นๆอีกอย่างต่อเนื่องต่อไป นายจิตกรวัฒน์ สาแก้ว กล่าวในตอนท้าย

ภาพ / บุญเรือง เกสรจันทร์

ข่าว / ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment