เศรษฐกิจ

เตาถ่าน ธุรกิจครัวเรือน สวนกระแสเตาแก๊ส สร้างงาน สร้างรายได้ให้ครอบครัว(คลิป)

เตาถ่าน ธุรกิจครัวเรือน สวนกระแสเตาแก๊ส สร้างงาน สร้างรายได้ให้ครอบครัว

เตาถ่านหรือเตาไฟ เป็นเครื่องใช้ในครัวเรือนไทยมาช้านาน ต้องอาศัยใส่ไม้ฟืน ใส่ถ่านเป็นเชื้อเพลิง สร้างแหล่งความร้อนในการหุงต้มทำอาหาร แม้ปัจจุบันได้มีการพัฒนาใช้เตาแก๊ส และเตาไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น แต่ความต้องการใช้เตาถ่านก็ยังไม่ลดน้อยถอยลง

นายพิมพา ล้วนดี อายุ 50 ปี  บ้านเลขที่ 102 บ้านหนองทิดลา หมู่ที่6 ต.หนองระฆัง อ.สนม จ.สุรินทร์  ผู้ผลิตเตาไฟขาย เล่าว่า ก่อนที่จะมาทำธุรกิจปั้นเตาขายนั้น ตนเองมีอาชีพรับจ้างที่กรุงเทพกับภรรยา เลี้ยงหมู และขายไอติม เลยกลับมาทำนาที่บ้านเพราะค่าใช้จ่ายค่าครองชีพสูง

การทำนาก็แค่ปีละครั้งเลยหาอาชีพเสริมด้วยการปลูกผัก แต่ต้องใช้น้ำเยอะ เลยหันมาทำอาชีพทำเตาถ่ายขาย ลงทุนซื้ออุปกรณ์และลงทุนทำเตาเผาดินขนาดเล็กๆ และแบบพิมพ์เตา ทำเรื่อยมาจนมีลูกค้าเป็นที่รู้จัก เร่ขายเองบ้าง เขามารับไปขายต่อบ้าง ส่วนใหญ่รถที่เร่ขายมาสั่งซื้อเป็นประจำ ด้วยจุดเด่นด้านคุณภาพคงทน มีความทนทานใช้ได้นานข้ามปี

สำหรับการทำเตาเริ่มจากนำปูน ดินทราย และหินเกล็ด ผสมให้เข้ากัน หลังจากนั้นจึงนำไปเทใส่แม่พิมพ์เตาที่ทาน้ำมันเครื่องไว้แล้ว ทั้งนี้เพื่อกันไม่ให้ปูนติดพิมพ์แล้วแกะออกยาก เมื่อเทปูนแล้วต้องใช้ไม้แทงปูนให้แทรกเต็มพิมพ์ ซึ่งขั้นตอนนี้ถือเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เตามีความแข็งแรงคงทน อายุการใช้งานได้นาน  แล้วจึงใช้เกียงปาดปูนที่ฐานเตาให้เรียบ ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วแกะออกมาตากแดดอีกประมาณ 3 ชั่วโมง จากนั้นก็จะติดรังผึ้งซึ่งทำจากดินเผา ก็เป็นอันเสร็จพร้อมขายได้

สำหรับเตาไฟที่ตนทำขายมีอยู่ 3 แบบคือ เตาปูน ซึ่งเป็นเตาปากอ้าไม่ติดรังผึ้ง เน้นเติมเชื้อไฟด้วยไม้ฟืน เตาประหยัดทำจากดินเผา จะติดรังผึ้งกันระหว่างชั้นใส่ถ่านไม้หรือไม้ฟืนกับชั้นขี้เถ้า และเตาเนื้อย่าง ส่วนราคาขายจะขึ้นตามขนาด ตามเบอร์  ราคาตั้งแต่ 50 บาท ราคา 100 บาท และเบอร์ใหญ่ 200 บาท

ปัจจุบันมีลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นพ่อค้าเร่มารับไปขายอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 100-200 ใบ ซึ่งตนยามว่างก็จะไปเร่ขายเช่นกัน ส่วนลูกค้าที่มาซื้อที่ร้านก็มี ซื้อไปใช้เองตามบ้านมาเรื่อยๆแต่ไม่มากนักวันหนึ่งก็จะได้ 400-600 บาท ต่อวัน ถ้าเร่ขายเองจะตกวันละ 1,000-2,000 บาท ต่อวัน แต่ไม่ค่อยมีเวลาไปขาย เพราะต้องผลิตให้กับพ่อค้าเร่มารับไปขาย อาทิตย์จะมีรายได้ประมาณครั้งละ 10,000-15,000 บาท บางช่วงที่ขยันและมีคำสั่งซื้อเข้ามามากก็อาจมีรายได้เยอะเพิ่มขึ้น

รวมรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายก็ทำให้ครอบครัวตนมีรายได้พออยู่พอกัน ดีกว่าไปทำงานที่กรุงเทพ อาชีพนี้ถือว่าทำให้ครอบครัวตนมีอยู่มีกินและส่งลูกเรียนจนจบ โดยไม่ต้องเดินทางไปทำงานหาเงินต่างถิ่น นายพิมพา ล้วนดี กล่าวทิ้งท้ายเป็นข้อคิดว่า ชีวิตคนเรานี้ต้องสู้ ชีวิตไม่สิ้นหวังถ้าคนเรามีสิตมีปัญญาสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่ดีของมนุษย์ก็คือ ทำด้วยความสุจริต ไม่ลักเล็กขโมยน้อย ทำด้วยใจจริง รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

หากท่านใดสนใจเตาถ่าน ติดต่อได้ที่ 084-7901064 (คุณเสา-น้อย)

ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment