วิถีชุมชน

ทำดีต้องชื่นชม.!!เด็กวัย 10 ปี ช่วยพ่อแม่ทำงานหาเก็บดอกสะเดาขาย (คลิป)

ทำดีต้องชื่นชม.!!เด็กวัย 10 ปี ช่วยพ่อแม่ทำงานหาเก็บดอกสะเดาขาย อาชีพเสริมหลังเกี่ยวข้าว สร้างรายได้งาม แค่ทนแดด-มดกัดนิดหน่อย

เมื่อวันที่ (16 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดินทางตระเวรข่าวได้พบ สองพ่อลูกกำลังช่วยกันเก็บดอกสะเดา โดยลูกชาย ทราบชื่อ ต่อมาภายหลังคือ เด็กชายนิธิกร พันมะณีย์ หรือ น้องแต้ม อายุ 10 ปี เรียนอยู่ ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านหัวงัว ยืนรออยู่ใต้ต้นสะเดา

ส่วนผู้เป็นพ่อ คือ นายสวาด พันมะณีย์ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 13 บ้านหนองนา ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ ปีนขึ้นไปบนต้นไม้สะเดา และกำลังเก็บดอกสะเดาที่กำลังบานสะพรั่งบนต้น แล้วโยนลงมาที่พื้นดิน ให้ลูกชายเก็บใส่ถุงปุ๋ย เป็นภาพน่ารักดีของ สองพ่อลูก ในชนบท ที่ต้องทนแดด และมดแดงกัด

 น้องแต้ม บอกว่า ตนจะออกมาช่วยพ่อหาเก็บดอกสะเดา ในวันหยุด และหลังเลิกโรงเรียน เพื่อนำไปขาย โดยพ่อมีหน้าที่ปีนขึ้นไปบนต้นสะเดา แล้วเก็บเอายอดสะเดาโยนลงมา  ส่วนตนจะอยู่คอยด้านล่างโคลนต้นสะเดา  เวลาพ่อเด็ดยอดสะเดาลงมาแล้ว จะต้องเด็ดเอาใบแกออก ให้เหลือแต่ยอดสะเดา เสร็จแล้วนำใส่ถุงปุ๋ยที่เตรียมมา

ด้าน นายสวาด พันมะณีย์ ผู้เป็นพ่อ เล่าว่า ตนกับลูกมาหาเก็บดอกสะเดาไปขาย ส่วนลูกชายนั้นจะมาช่วยเฉพาะวันหยุด วันธรรมดาลูกชายกลับจากโรงเรียนก็จะช่วยพ่อแม่ล้างจาน เปิดน้ำใส่โอ่งไว้ เอาควายเข้าคอก ตนจะหาเก็บดอดสะเดาทุกวัน โดยตระเวรขี่รถ จยย.ลัดเลาะไปหาตามท้องไร่ ท้องนา เจอก็จะจอดรถเก็บใส่ถุงปุ๋ย นำไปที่บ้านเพื่อมัดเป็นกำๆ รอคนมารับไปขายต่อ มีรายได้ต่อวันประมาณ 300-400 บาท

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงไปตามดูที่บ้าน พบนางนุ่นฤดี วิชาดี อายุ 46 ปี แม่ของน้องแต้ม กำลังมัดดอกสะเดาเป็นกำๆแล้วกองกันไว้พร้อมกับน้องแต้มที่กำลังช่วยแม่เด็ดใบออก แล้วทำเป็นกำวางไว้ให้แม่มัด โดยจะจัดดอกสะเดาเป็นกำๆ พอเหมาะ แล้วตัดกิ่งท้ายออก เพื่อให้เสมอกันดูเรียบร้อย

นางนุ่นฤดี วิชาดี ผู้เป็นแม่ เล่าว่า น้องแต้มหลังจากกลับจากโรงเรียน ก็จะช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ไม่ค่อยออกไปเล่นกับเพื่อนๆ วันหยุดก็จะออกไปหาสะเดากับพ่อเป็นประจำ ส่วนตนจะมีหน้าที่มัดเป็นกำไว้เพื่อให้พ่อค้าที่มารับไปขายที่ตลาดไทยโคราช ทำเฉพาะครอบครัวพี่น้องหาได้ ก็มารวมกันเพื่อรอพ่อค้ามารับที่บ้าน ช่วงนี้ราคาสะเดาตก กำละ 2-3 บาท ถ้าหน้าแล้งสะเดาจะราคาดี กำละ 5 บาท ก็ว่างจากการทำนาไม่รู้จะทำอะไรก็หาดอกสะเดาขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ก็พออยู่ได้

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment