ข่าวภูมิภาค

แก๊งเรี่ยไรแจกซองผ้าป่า ออกอาละวาดอีกแล้ว วัดดัง อ.สนม โดนแอบอ้าง (คลิป)

สุรินทร์-แก๊งเรี่ยไรแจกซองผ้าป่า ออกอาละวาดอีกแล้ว วัดดัง อ.สนม โดนแอบอ้าง ยันอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ทางวัดยังไม่ได้ทำผ้าป่า

เมื่อวันที่ (17ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้รับแจ้งจากประชาชนมีกลุ่มคนออกเรี่ยไรแจกซองผ้าป่าที่ บ้านหนองบัว หมู่ 14 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.62 ที่ผ่านมา โดยแต่งกายเป็นแม่ชีชุดสีขาวจำนวน 5 คน

ผู้แจ้งได้ถ่ายรูปส่งให้ผู้สื่อข่าวดูเพื่อตรวจสอบ ว่าที่วัดในซองผ้าป่านั้นได้ทำจริงไหม ในซองผ้าระบุว่า เป็นผ้าป่าวัดแจ้งนานวน ต.นานวน อ.สนม จ.สุรินทร์ กำหนดการวันที่ 13 เมษายน 2562

หลังจากได้รับแจ้ง เมื่อวันที่ 15 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังที่วัดแจ้งนานวน แต่เจ้าอาวาส เพื่อสอบถามข้อมูล แต่เจ้าอาวาสไม่อยู่ติดกิจนิมนต์ต่างจังหวัด และเมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 เจ้าอาวาสกลับมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบเจ้าอาวาส พบชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านทั้ง 4 หมู่บ้าน นั่งอยู่บนกุฏิ ซึ่งกำลังนั่งคุยกันถึงเรื่องที่มีผู้แอบอ้างทำซองผ้าป่าไปเรี่ยไร  ทำให้เสี่ยมเสียทางวัด จากนั้นชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนันตำบลนานวน ก็พาผู้สื่อข่าวไปดูโรงครัวที่ทางกลุ่มผู้ออกเรี่ยไรเขียนในซองผ้าป่าว่า เพื่อสร้างโรงครัว

เมื่อไปถึงโรงครัว นายถนอม แปลงทัพ ผู้ใหญ่บ้านนานวน หมู่ที่ 11 ก็กล่าวว่า โรงครัวตรงนี้แหละที่กลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างหากิน ซึ่งทางวัดไม่ได้ทำแบบนั้น ไม่ได้ปล่อยให้ไปเรี่ยไรตามอำเภอต่างๆ เมื่อทราบเรื่องตนก็โทรแจ้งท่านเจ้าอาวาสทราบ และแจ้งทางไลน์กลุ่มของอำเภอทราบ ว่ายังไม่ได้ดำเนินการในเรื่องของผ้าป่า และก็ทำให้เสื่อมเสียทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ในตำบลด้วย เช่น นายก กำนัน และผู้หลักผู้ใหญ่ในอำเภอ

เพราะมีชื่ออยู่ในนั้น ที่มิจฉาชีพเอาไปแอบอ้าง และทำให้ชุมชนได้รับความเสียหาย ชุมชนไม่ได้ทำซองล่วงหน้าหรือไม่ได้พิมพ์เลย ไม่ได้ทำอะไรเลย และยังไม่ได้ประชุมกันแต่มีกลุ่มมิจฉาชีพเอาไปแอบอ้างแล้ว จนทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจและหลวงพ่อก็ไม่สบายใจ และผู้ที่มีรายชื่อในนั้นก็ไม่สบายใจด้วย

ส่วนทางด้าน นายบุญเรือง สมสิทธิ์ สารวัตรกำนันตำบลนานวน  ได้กล่าวว่า มีชื่อหลายท่านที่โดนแอบอ้าง และฏีกาผ้าป่าก็ไม่ถูกต้อง เพราะปกติตราประทับของวัดนั้นจะใช้สีน้ำเงินไม่เคยใช้สีแดง และวันกำหนดเวลา เพราะว่ายังไม่ถึงเวลาที่ทางวัดจะจัดงาน และยังไม่ได้คุยกันเลยว่าจะจัดงาน อยากให้สื่อมวลชนช่วยแก้ข่าวให้ด้วย ว่าทางวัด คณะกรรมการวัด ชาวบ้าน ไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้เลย

จากนั้นผู้สื่อข่าวก็ติดต่อสอบถามผู้ที่แจ้ง เพื่อให้สอบตรวจข้อเท็จจริงเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งทางผู้แจ้งกล่าวว่า ตอนนั้นเขาเดินมาคนเดียว พอสักพัก ก็จะมีคนเดินอีกเดินไปข้างหน้า ก็เลยถามผู้ที่เรี่ยไรว่ามากันกี่คน  ผู้เรี่ยไรจึงบอกว่า มากัน 5 คน ซึ่งได้แยกย้ายกันออกเรี่ยไร

พระครูสิริปุญญาธิมุด เจ้าอาวาสวัดแจ้งนานวน เจ้าคณะตำบลนานวน กล่าวว่า ทราบข่าวจากญาติโยม ก็เลยว่ามันไม่ใช่ของจริงเป็นของปลอม เป็นพวกมิจฉาชีพ ถ้าเป็นงานผ้าป่า งานประเพณีที่ทำ ก็ทำในกลุ่มสหธรรมมิกกับลูกกับหลาน ไม่ถึงขั้นออกไปเรี่ยไรตามหมู่บ้าน ถ้าไปตามหมู่บ้านก็จะสายผู้ใหญ่กำนันก็แค่นั้นก็คือจบ นี่ไปทั่วหมดเลย มีคณะญาติโยมไปเห็นเลยแจ้งข่าวให้ทราบ  ซึ่งปีที่แล้วก็เจอเหมือนกัน คงจะเป็นกลุ่มเดียวกันนั้นแหละ ปีนี้ก็เจออีก ทางวัดยังไม่ได้พิมพ์ซองยังไม่ได้ออกฎีกาอะไรเลยยังไม่มีกรรมการแต่พวกนี้มันมีแล้วมันทำไปก่อนแล้ว ยืนยันว่าทางวัดยังไม่ได้ทำ ถ้าไปอย่างนั้นเป็นกลุ่มมิจฉาชีพแน่นอน ถ้าเห็นก็ช่วยๆเตือนช่วยแจ้ง เพราะมันทำให้เสียหายทางวัดศาสนา

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment