วิถีชุมชน

จากเด็กบ้านนาเข้าเมืองหลวง ผันตัวกลับบ้านเกิด แกะสลักเสริมรายได้ (คลิป)

สุรินทร์-คนสู้ชีวิต.! จากเด็กบ้านนาเข้าเมืองหลวง ผันตัวกลับบ้านเกิดสู่อาชีพที่ถนัดแกะสลักเสริมรายได้

คุณสุทัศน์ ตรงใจ ชาว อ.สนม วัย 48 ปี ชอบแกะสลักไม้ตั้งแต่เด็ก อาศัยจินตนาการและใจรักในงานแกะสลักฝึกฝนเรียนรู้ด้วยตนเองจนยึดเป็นอาชีพช่างแกะสลักไม้มานานกว่า 20 ปี ส่งลูกเรียนจนจบปริญญาตรี หวั่นใจกลัวอาชีพถูกเลือนหายไม่มีใครสานต่อ พร้อมสอนให้คนที่อยากมีอาชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีช่างแกะสลักไม้อยู่เลขที่ 46 หมู่11 บ้านหนองอียอ ต.หนองอียอ อ.สนม จ.สุรินทร์ บ้านอยู่ใกล้ๆวัดหนองอียอ

จะมีบ้านพักของคุณสุทัศน์ ตรงใจ อายุ 48 ปี ที่เปิดเป็นร้านรับแกะสลักไม้ทุกชนิดทุกประเภท ที่คนในพื้นที่ อ.สนม จ.สุรินทร์ จะรู้จักกันดีและชื่นชมในผีมือและผลงานจนมีออเดอร์จ้างแกะสลักจากทั่วประเทศ

สุทัศน์ ตรงใจ ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเรียนจบแค่ชั้น ป.4  มีความใฝ่ฝันตั้งแต่เด็กว่าอยากมีอาชีพเป็นของตัวเองเป็นช่างแกะสลัก พอเรียนจบก็ไปทำงานที่กรุงเทพ ชีวิตลุ่มๆดอนๆ หาชีพกินค่ำ ค่าครองชีพก็สูง จึงกลับมาอยู่บ้านทำนา แต่ก็ต้องมานั่งคิดหากทำนาอย่างเดียวคงแย่แน่ เพราะทำปีละครั้ง

เลยตัดสินใจทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดและชอบ คือแกะสลักไม้ ใช้เวลาหลังเกี่ยวเกี่ยวข้าวทำไปเรื่อยๆ ในช่วงแรกไม่มีใครรู้จัก แต่พอคนเริ่มเห็นผลงานจึงเล่าปากต่อปากบอกต่อกันไปเรื่อยๆ จนเป็นที่รู้จัก  งานก็เริ่มพอมีมาเรื่อยๆ

สุทัศน์ ตรงใจ เล่าต่อว่า ตนจะเป็นคนลงมือแกะสลักด้วยตัวเอง โดยจะมีภรรยาช่วยออกแบบให้ด้วยบางแบบ เช่น ลายเกี่ยวกับดอกไม้ เพราะต้นไม่ถนัด แฟนจึงเป็นคนออกแบบให้ ตนเป็นคนแกะ  และแกะตามออเดอร์ที่เขาจ้าง บางที่ทำตามที่เจ้าภาพมาว่าจ้างให้ทำบานประตู และบานหน้าต่างของโบสถ์

โดยให้แกะสลัก หรือแม้แต่แกะไม้อัดตามตามผนังบ้าน ส่วนไม้จะให้ลูกค้ามาเอง แต่ไม่มีก็จะหามาให้ ราคาขึ้นอยู่กับชิ้นงาน ส่วนใหญ่จะไม่มีของโชว์ให้เห็นลูกค้าเอาแบบก็แกะตามแบบให้ลูกค้า ที่เห็นเป็นของลูกค้าสั่งทำ จะมีพระพุทธรูป เหรียญ ร.9 ทำเหรียญสมัย พ.ศ.2515 นางกวัก ฐานวางลายช้าง เสมาธรรมจักร ดอกไม้แขวนประดับบ้าน

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ สั่งทำแล้วไปขายต่อ ส่วนที่ได้ทำเรื่อยๆจะเป็นงานป้ายบ้านแกะด้วยไม้ เช่น ชื่อบ้าน ชื่อสวน และผาผนังบ้านลายจระเข้ เป็นต้น อุปกรณ์จะเป็นสิ่วแกะด้วยมือไม่ได้ใช้เครื่องจักร เพราะจะสวยคมกว่าการใช้เครื่องจักร ตนไม่ได้คิดราคาแพงอะไรมาก เพราะเราอยู่บ้านไม่ได้เช่าบ้านราคาพออยู่ได้รายได้ต่อวันไม่แน่นอนเพราะเราทำเป็นชิ้น แต่หลักๆวันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 400-500 บาท

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากจะเรียนรู้งานแกะสลักไม้ หรืออยากจะอุดหนุนผลงานแกะสลักของคุณสุทัศน์ ตรงใจ ก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 061-6607828 ได้ตลอดเวลา

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

สุรินทร์-คนสู้ชีวิต.! จากเด็กบ้านนาเข้าเมืองหลวง ผันตัวกลับบ้านเกิดสู่อาชีพที่ถนัดแกะสลักเสริมรายได้

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment