ร้านค้าของฝาก

2สามีภรรยา ผันตัวเองมาขายข้าวโพดต้มตามตลาดคลองถมรายได้ดีวันละ 3-4 พันบาท (คลิป)

สุรินทร์-อดีตผู้รับเหมาก่อสร้าง2สามีภรรยา ผันตัวเองมาขายข้าวโพดต้มตามตลาดคลองถมรายได้ดีวันละ 3-4 พันบาท

นางคำพร เสริมรัตน์ อายุ 49 ปี และนายสุพจน์ เสริมรัตน์ อายุ52 ปี เป็นคนบ้านโพนโก ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์ 2 สามีภรรยา อดีตผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่กรุงเทพมหานคร ผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายข้าวโพด ตามตลาดคลองถม

มีลูกค้าประจำและไม่ประจำมาอุดหนุนที่ตลาดทุกครั้ง เนื่องจากข้าวโพดต้มจะมีกลิ่นหอม กรอบ หวาน น่าทาน และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นที่ ติดใจของลูกค้า จนได้ฉายาว่า “เจ้พรข้าวโพดหวาน”

นางคำพร เสริมรัตน์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนและสามีทำงานที่ กทม. และสามีรับเหมาก่อสร้าง ตนขายข้าวโพด ซึ่งก็มีรายได้ดี แต่ค่าใช้จ่ายสูง ไหนจะค่าเช่าบ้าน ค่ารถเดินทาง ค่าเช่าแผง ค่าครองชีพ ต่อมางานของสามีเริ่มน้อยลง

จึงตัดสินใจเดินทางกลับสุรินทร์ถิ่นบ้านเกิด โดยมาปักหลักทำมาหากินที่บ้านของตัวเอง ที่บ้านโพนโก ต.โพนโก อ.สนม และเลี้ยงดูแม่ที่ชราด้วย แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะทำอาชีพอะไร จนกระทั่ง เห็นคลองถมและตลาดแถวบ้านในอำเภอมีทุกวัน เลยชวนสามีต้มข้าวโพดขาย เพราะตนก็เคยขายอยู่กรุงเทพฯอยู่แล้ว และยังเป็นงานอิสระ ซึ่งตอนแรกยังไม่ค่อยมีคนนิยมซื้อ พอคนเริ่มได้ทาน ก็เริ่มติดใจ

ปัจจุบันขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 400-500 ฝัก ขายราคา3ฝัก 20-25 บาท ขึ้นกับราคาข้าวโพดดิบที่รับมาหรือตามช่วงราคาข้าวโพดขึ้นลง รายได้รวมๆอยู่ที่ 3,000-4,000 บาทต่อวัน หักลบต้นทุนก็พออยู่ได้ โดยทำมาประมาณ 12 ปี สามารถผ่อนรถ ผ่อน และยังส่งลูก 2 คน เรียนจนจบปริญญาตรี

ข้าวโพดที่นำมาต้มจะสดเสมอ จะไปซื้อที่ไร่จากสวนของเกษตรกร โดยตรงที่ จ.ศรีสะเกษ 2-3วันไปรับมาครั้ง ต้องเลือกฝักไม่ใหญ่มากพอประมาณ  ส่วนใหญ่ลูกค้าจะพอใจกับขนาดของข้าวโพด และราคาที่ไม่แพง

สาเหตุที่ข้าวโพดต้มเป็นที่นิยม เนื่องจากมีกลิ่นหอม รสชาติหวานกรอบ น่าทาน เพราะเสริมคุณค่าสารอาหารเข้าไปด้วย เช่น เกลือ ใบเตย และสมุนไพรไทยผักสวนครัวบางชนิดไปด้วย เพิ่มคุณค่าสารอาหารและรักษาโรคไปด้วย

เพราะเมื่อต้มแล้วน้ำถูกดึงสารอาหารข้าวโพดออกไปจึงต้องเพิ่มคุณค่าทางอาหารทดแทน การต้มก็จะต้มประมาณ 15-20 นาที จากนั้นไปพักอีกหม้อเพื่อให้ข้าวโพดร้อนอยู่ตลอดเวลา เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าชอบทานร้อนๆอุ่นๆ เลยทำตามที่ลูกค้าต้องการ

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment