ข่าวบันเทิง

คืบหน้า.! ชาวบ้านวอนช่วย ถนนสาธารณะประโยชน์หาย หลังขุดคลองเปลี่ยนเส้นทางน้ำ (คลิป)

สุรินทร์-คืบหน้า.! ชาวบ้านวอนช่วย ถนนสาธารณะประโยชน์หาย หลังขุดคลองเปลี่ยนเส้นทางน้ำ ได้รับการแก้ไขแล้ว

วันนี้ 1 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ได้รับแจ้งจากนาง เบียน  สิมมา อยู่บ้านเลขที่ 170 หมู่ที่13 อายุ  70 ปี และชาวบ้านในหมู่ 13 เทศบาลตำบลท่าตูม ที่ร้องต่อผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 27 ม.ค.62 ที่ผ่านมาว่า

ถนนสาธารณะประโยชน์หลังโรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ ที่เชื่อมจากชุมชนของตนเองไปยังทุ่งนาหลังโรงเรียนมีการขุดออกเพื่อลอกเป็นคลอง ตนและชาวบ้านไม่ทราบทำไมจึงมีการขุดออกเพราะอะไรเพราะถนนเส้นนี้สมัยก่อนเป็นทางสาธารณะประโยชน์ที่ชาวบ้านใช้สัญจร

และเพื่อเอาศพผู้เสียชีวิตไปฝั่งในป่าช้าซึ่งมีอาณาเขตอยู่บริเวณหลังโรงเรียน และบริเวณดังกล่าวยังเป็นทุ่งนาของชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย ไม่สามารถนำเครื่องการเกษตรหรือแม้แต่ขนพืชการเกษตรออกไปได้

เพราะมีการขุดลอกเพื่อให้เป็นคลองเพื่อจะได้เปลี่ยนทางน้ำไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชนเทศบาลท่าตูม แล้วมีการสร้างสะพานข้ามคลองให้ แต่ปรากฏสะพานมีขนาดเล็กเกินไป ไม่สามารถจะนำรถข้ามได้จึงได้ทำการถมคลองทางทิศตะวันตกเพื่อให้แผ่นดินเชื่อมต่อกันให้ชาวบ้านเดินทางสัญจรไปมายังทุ่งนาได้

แต่ตอนนี้กลับมีการขุดลอกเป็นคลองอีกชาวบ้านไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมีการขุดลอกเป็นคลองอีก เพราะว่าตอนนี้ก็ใกล้จะถึงฤดูทำนาแล้วถ้าไม่มีถนนเส้นนี้ชาวบ้านลำบากแน่

เพราะถ้าผ่านไปทางถนนใหญ่ข้าง สภ.ท่าตูม ก็กลัวจะเกิดอันตราย เพราะรถมันเยอะและอีกอย่างพวกตนก็มีคนแต่คนมีอายุพูดง่ายๆก็คือคนแก่นั่นแหละก็เลยอยากจะร้องผ่านสื่อเพื่อให้ผู้ที่มีอำนาจ และมีหน้าที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยแก้ปัญหาให้ด้วย

คืบหน้า วันนี้ที่ 1 ก.พ.62 ที่ห้องประชุมชั้น2 ของที่ว่าการอำเภอท่าตูมนายรองรัตน์  จงอุตส่าห์ นายอำเภอท่าตูมได้มอบหมายให้ปลัดปกครอง นายเชาวนันท์  โพธิ์แก้วเป็นกลางในการเจรจาระหว่างตัวแทนของโรงเรียนโดยการนำของท่าน ดร.พัลลภ พัวพัน ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ นายกองทัศน์ สุวรรณพวงศ์ ตัวแทนกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ และคณะครูอาจารย์ ประมาณ 8 คน

เข้าเจรจากับประชาชนคนในหมู่ ที่13 ที่ได้รับความเดือดร้อนจากทางสาธารณประโยชน์ หายไป โดยมีนาย บุญเที่ยง สุขจิต ผู้ใหญ่บ้านที่ 13 นายสุทิศ บุญยืน สมาชิกสภาเทศบาล นางสุวรรณี  ประสบธรรม ตัวแทนประชาชน และประชาชนคุณตา คุณยายในหมู่13 ประมาณ 15 คน เข้าประชุมหารือแก้ไข

และหาทางออกร่วมกัน จนเป็นที่น่าพอใจของชาวบ้าน โดยทาง ผอ.ร.ร. ท่าตูมประชาเสริมวิทย์ ยอมให้ประชาชนทำถนนทางเดินข้ามคลองได้ แต่มีข้อแม้อย่าสร้างเดือดร้อนให้กับทางโรงเรียนโดยการเข้ามาเผาถ่าน และนำขยะมาทิ้งบริเวณโรงเรียนโดยเด็ดขาดต้องช่วยกันดูแล และทางชุมชนคนในหมู่13ก็รับปากจะไม่สร้างความเดือดร้อนและจะช่วยกันดูแล

จากนั้นแกนนำชาวบ้านและโรงเรียนพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงลงพื้นที่เพื่อชี้จุดในการทำถนนทางเดินเพื่อใช้ประโยชน์ในการสัญจรใหม่ โดยห่างจากจุดถนนเดิมที่ขุดออกประมาณ 100 เมตร ใกล้สะพานเล็กๆ เพราะจุดนั้นจะเป็นจุดเชื่อมต่อเส้นทางพอดี จะสะดวกในการสัญจร ซึ่งทุกฝ่ายรวมทั้งตัวแทนชาวบ้าน ก็มีมติร่วมกันใช้ตรงจุดดังกล่าวทำถนน หาทางออกและแก้ไขเป็นผลสำเร็จ

นาง เบียน  สิมมา อายุ 70 ปี กล่าวว่า ดีใจมาก ที่ ผอ.ท่าตูมประชาเสริมวิทย์ ที่เข้าใจถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน รีบเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาให้ในครั้งนี้

นายสุทิศ บุญยืน อายุ 51ปี ตัวแทนชาวบ้านท่าตูม หมู่ที่ 13 กล่าวว่า ก็ดีใจและต้องขอขอบคุณทางโรงเรียน ท่าน ผอ.โรงเรียน และคณะกรรมการประจำสถานศึกษาและครูบาอาจารย์ โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ ทุกท่าน ที่ลงมารับทราบปัญหาดูแล

และแก้ไขทางข้ามคลองให้กับพี่น้องชุมชนหมู่ที่ 13 ในวันนี้ โดยทางท่านนายอำเภอท่าตูมได้มีคำสั่งให้ท่านปลัดมารับเรื่องและวันนี้ก็ได้ขึ้นไปเจรจากันหาทางออกร่วมกันได้แล้วครับ ผมในนามชุมชนหมู่ 13 ต้องขอขอบคุณทางโรงเรียนที่มีความอนุเคราะห์ให้ชาวบ้านสร้างทางข้ามคลอง

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment