วิถีชุมชน

เมนูลาบปลาข่อใหญ่ พาชิมอาหารพื้นบ้าน ต้มเปรต (ชมคลิป)

สุรินทร์-ขาแซ่บต้องลอง ! เมนูลาบปลาข่อใหญ่ พาชิมอาหารพื้นบ้าน ต้มเปรต 2 เมนูเด็ดกลางทุ่ง หนุ่มอินดี้ท้องไร่ท้องนา

ถ้าเอ่ยถึงเมนูลาบ อาหารอีสานรสจัดจ้าน หลายคนต้องนึกถึงลาบหมูหรือไม่ก็ลาบไก่ แต่ถ้าเบื่อหมูกับไก่แล้วละก็ ขอเสนอเมนูเด็ดหนุ่มสุรินทร์ เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และเจ้าของร้านอาหาร โกมิน หนุ่มอินดี้ บ้านสนม ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ และอีก 2 หนุ่ม จะพาทำเมนูบ้านๆแบบลูกทุ่ง ลาบปลาข่อใหญ่ และต้มเปรต อยู่กลางทุ่ง หลังสูบสระจับปลาเสร็จให้ทานกัน

เมนูแรก ลาบปลาข่อ ย่างด้วยไฟฟืนมีถ่านอ่อนๆ 1-2 ด้วย แล้วแต่จะทานน้อยทานมาก พอสุกแกะเอาเฉพาะเนื้อข่าอ่อน ใส่ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ พริกสดสับ (ตามชอบ) พริกป่น (ตามชอบ) น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ต้นหอมซอย 1-2 ต้น ผักชีซอย 1-2 ต้น ผักชีฝรั่งซอย 2-3 ใบ พริกแห้งทอดกรอบ ที่เด็ดอยู่ตรงสุดท้าย ใส่มดแดงสดๆ รับรองเปรี้ยวถึงใจ ไม่ต้องใส่มะนาว แค่มดอร่อยถึงใจแน่นอน

จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันกับ เนื้อปลาข่อ (ปลาช่อน) ไม่ต้องพิถีพิถันอะไรมาก แค่นี้พร้อมเสิร์ฟแล้ว

ตามด้วยเมนูที่2 ต้มเปรตปลาไหล เมนูอันขึ้นชื่อของ ชาวอีสาน อาหารอร่อยของคนอีสาน จะว่าไปแล้ว เมนูนี้ คนหลายต่อหลายคนยังไม่เคยทาน และหาหาทานได้ยากในเมือง แต่ละท้องที่ก็มีสูตรต้มเปรตปลาไหลที่แตกต่างกัน หากจะทำต้มปลาไหลให้อร่อยต้องมีเคล็ดลับอยู่ที่เครื่องปรุง

ส่วนผสมสำหรับทำต้มเปรตปลาไหล จะมี ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูพริกแห้ง กระชาย มะขามเปียก พริกป่น ต้นหอม ผักชี ใบกระเพรา มะเขือเทศ วิธีทำต้มเปรตปลาไหล ไม่ยุ่งยากแค่เตรียมเครื่องปรุงกันก่อน มี ข่าอ่อนหั่นแว่น ตระไคร้หั่นเฉียง ใบมะกรูดฉีกใบ พริกแห้งตำละเอียด หัวกระชายตำละเอียด เกลือ น้ำปลา รสดี มะขามเปียก ชูรส น้ำตาล พริกป่น ผักชีซอย ต้นหอมซอย ผักชีฝรั่งซอย ใบกระเพรา มะเขือเทศ

แล้วต้มนำให้เดือดประมาณสัก 1 ลิตร  เพราะจะมีมันมากเวลาต้ม  ใส่เครื่องต้มลงไป พร้อมเครื่องปรุง นำปลาไหลมาแช่ในน้ำเกลือทิ้งไว้ หรือจะใช้ปลาสดตัวเป็นๆยิ่งอร่อย พอน้ำต้มเดือดเป็นสีแดงอ่อนๆให้ใส่ปลาไหลลงไปทั้งตัว ใส่เครื่องปรุงที่เหลือลงไป แล้วชิมรสใส่ผัก โรยด้วยพริกป่น และพริกทอด ตามใจชอบ

แต่ที่เด็ดยังคงเหมือนเดิม ไม่ต้องใส่มะขามเปียกและมะนาว เปรียวๆหาตามต้นไม้ ขึ้นเอารังมดแดงเขย่าๆใส่หม้อ รับรองแซ่บหลาย นี่แหละอาหารอีสานของแท้

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment