วิถีชุมชน

เมนูแซ่บๆนัวๆเปรี้ยวจี๊ด ตำเหมี่ยงสิงไค ตำส้มกล้วยดิบใส่มะยมและมะเฟือง (ชมคลิป)

สุรินทร์-ชวนน้ำลายสอ! เมนูแซ่บๆนัวๆเปรี้ยวจี๊ด ตำเหมี่ยงสิงไค ตำส้มกล้วยดิบใส่มะยมและมะเฟืองตบท้ายด้วยจี่หอยอาหารบ้านๆ

วิถีชนบทของคนอีสานนั้น มีวัฒนธรรม ประเพณี เฉพาะตน มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ที่เรียบง่าย ท่ามกลางความแร้นแค้น ชาวอีสาน มีความเป็นอยู่เช่นไร ใช้ชีวิตอยู่เช่นไร สร้างศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีเช่นไรขึ้นมา แต่ละจังหวัด แต่ละสถานที่ อาจมีวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ที่แตกต่างกัน ตามลักษณะพื้นที่ หรือธรรมชาติที่มีอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมด ล้วนคือวิถีชีวิตแห่งชาวอีสาน

หากจะกล่าวถึงอาหารการกินของคนอีสาน  หลายคนคงรู้จักคุ้นเคยและได้ลิ้มชิมรส กันมาบ้างแล้ว   ชาวอีสานมีวิถีการดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายเช่นเดียวกับการที่รับประทานอาหารอย่างง่ายๆ   มักจะรับประทานได้ทุกอย่าง  เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ให้สอดคล้องกับธรรมชาติของภาคอีสาน   ชาวอีสานจึงรู้จักแสวงหาสิ่งต่างๆที่สามารถรับประทานได้ในท้องถิ่น  มาดัดแปลงเป็นอาหารรับประทาน อาหารอีสานเป็นอาหารที่มีความแตกต่างจากอาหารของภาคอื่นๆ  และเข้ากับวิถีการดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายของชาวอีสาน  อาหารของชาวอีสานในแต่ละมื้อจะเป็นอาหารง่ายๆเพียง 2-3 จาน 

วันนี้ได้พบกับจิตอาสาชาวบ้านโพนโก ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์ กว่า 30 คน กำลังช่วยกันทำความสะอาดลำห้วยไผ่ นำผักตบชวาออกจากลำห้วย เราจะเห็นวิถีชุมชนที่ร่วมด้วยช่วยกันทั้งหญิงและชายผู้เฒ่าผู้แก่และเยาวชน ในขณะที่ส่วนหนึ่งทำงานและส่วนหนึ่งก็จะประกอบอาหารว่างให้ทานยามเหนื่อยและพักเหนื่อย เป็นเมนูเด็ดของคนที่นี้ ตำเหมียงสิงไค หรือตะไคร้ และเมนูตำส้มกล้วยดิบ อาหารพื้นบ้านอีสานโดยแท้ เดียวไปดูวิธีทำพร้อมเครื่องปรุงมีอะไรกันบ้าง

เมนูแรก เหมี่ยงสิงไคหรือตะไคร้ เมนูง่ายๆแต่แซ่บเวอร์ ตะไคร้แล้วแต่ชอบ ทานน้อยใส่น้อยทานเยอะใส่เยอะ พริกแห้ง 5-8 เม็ด แล้วแต่ชอบเผ็ด มะขามเปียก 1-3 ช้อน น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนถ้าไม่มีน้ำตาลทรายแทน น้ำปลา นิดหน่อย น้ำปลาร้า 2-3 ช้อน ผงชูรส กระเทียม นิดหน่อย น้ำมะนาว นิดหน่อย

จากนั้นโครกพริกกระเทียมตามด้วยตะไคร้และมะขามเปียกตำๆหลังจากนี้ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดตำเลย สูตรไม่มีตายตัว เพิ่มเติมตามชอบอร่อย เมนูนี้เป็นสมุนไพรเป็นทั้งอาหารและยารักษาโรค มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี ทองแดง แมงกานีส และโฟเลต

เมนูต่อไปเป็นเมนูเปรี้ยวเห็นแล้วต้องน้ำลายสอแน่นอน เป็นอีกหนึ่งเมนูส้มตำที่แซ่บได้ใจมาก ๆ แต่คิดว่าหลายคนคงเคยเห็นแต่ไม่เคยทานกัน และส่วนใหญ่ตำกล้วยก็จะมีเฉพาะร้านส้มตำที่คนตำเป็นคนอีสานแท้ ๆ หรืออยู่ในย่านที่มีคนอีสานอยู่เยอะ ๆ ถึงจะมีให้กินกัน แต่สูตรของบ้านโพนโก ไม่ใช่ธรรมดา เพราะเล่นรวมมิตรใส่มะยมใส่มะเฟือง รับรองรสจัดจ้านถึงใจแน่นอน วิธีทำง่ายแสนง่าย

เครื่องปรุง กล้วยน้ำว้าดิบ มะเฟือง 4-5 ผล แล้วแต่ทานน้อยทานเยอะ มะยม 1 กำ มากน้อยแล้วแต่ชอบ กระเทียม 1 ขีด พริกขี้หนู 1 ขีด เครื่องปรุงรสตามชอบ ได้แก่ น้ำมะขามเปียก น้ำปลาร้า น้ำปลา น้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลทราย มะนาว

วิธีทำ กล้วยดิบล้างน้ำให้สะอาด ปอกเปลือกหั่นเป็นแว่นๆ หรือจะทั้งเปลือกก็ได้ มะยม มะเฟืองนำมาล้างก่อน จากนั้น โขลกกระเทียม พริกขี้หนูพอแหลก ใส่กล้วยดิบ โขลกหยาบๆ ให้เข้ากัน ใส่มะยม มะเฟืองลงไป

ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลาร้า น้ำปลาดี น้ำตาลปี๊บ ส่วน มะนาว มะเขือ ไม่ต้องเพราะความเปรี้ยวมาจากมะยมและมะเฟืองอยู่แล้ว โขลกให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ จัดใส่จานรับประทานกับผักสด แซ่บหลาย

หลังจากทำเสร็จก็เรียกมาทานพร้อมกัน ขณะทานยังมีอีกกลุ่มที่กำลังย่างหอย ที่ลอกลำห้วยก็หาหอยด้วย เลยเอามาเผาไฟจิ้มกับเกลืออาหารแบบบ้านๆโบราณทานกัน จะมีหอยปังและหอยกาบ ทานร้อนๆ อร่อยกว่าอาหารทะเลเลยทีเดียว

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment