ข่าวภูมิภาค

ชาวสุรินทร์ พลิกวิกฤตลำน้ำชีแห้ง งมหอยกาบขาย…สร้างรายได้งาม(คลิป)

13 ก.พ.62 – ในช่วงที่ลำน้ำชีกำลังประสบสภาวะแล้ง ลำน้ำตื้นเขินที่สุดในรอบ 60 ปี แต่ในสภาพวิกฤตธรรมชาติก็ไม่ได้โหดร้ายอะไรมากมายนัก ยังมีแหล่งอาหารให้ได้กินจากหอยน้ำจืด ที่สามารถงมเก็บได้ในช่วงน้ำลด โดยเฉพาะลำน้ำชี แหล่งน้ำจืดธรรมชาติสายสำคัญของชาว จ.สุรินทร์

ช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปีของเกษตรกร ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์  ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำในแหล่งน้ำต่างๆ มีปริมาณลดลง ชาวบ้านต่างพากันมางมหอย หว่านปลา หาอาหารมารับประทานในครอบครัว หากเหลือก็นำมาจำหน่าย สร้างรายได้จุนเจือครอบครัวอีกทางหนึ่ง

นายสมชาย พรมศร อายุ 43 ปี ชาวบ้านหนองบึง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เล่าว่า หากว่างเว้นจากงาน ก็จะชวนครอบครัวออกหางมหอยในลำน้ำชี

โดยจะเลือกลงในพื้นที่ๆไม่ตื้นมาก เพราะในจุดที่ตื้นมากชาวบ้านจะพากันลงหากันเยอะ เลยอาจทำให้บริเวณนั้นหาหอยยาก ตนจึงเลือกลงบริเวณที่ลึกมาหน่อย แต่สามรถนอนหาหอยตามซอกหินได้อยู่ใจกลางลำน้ำ

โดยใช้มือคลำไปที่บริเวณซอกหินเบาๆ หากพบอะไรที่เป็นเหลี่ยมๆ ก็สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นหอย ซึ่งหอยกาบจะอาศัยอยู่เป็นกลุ่มๆ จุดๆหนึ่งอาจจะเจอถึง 10 ตัวเลย หอยกาบตัวใหญ่มักจะอยู่ในที่ลึก

ส่วนหอยกาบลายตัวจะเล็กเท่านิ้วมือ หาได้ตามริมตลิ่ง ในแต่ละวันจะหางมหอยได้ประมาณ 1 กระสอบปุ๋ย หรือราว ๆ 50-80 กิโลกรัม  เมื่อหามาได้ก็นำมาล้างให้สะอาดและแช่น้ำไว้ 1 คืน เพื่อให้หอยคายโคลนออกมา

ตอนเช้าถึงได้นำออกไปขายในชุมชน ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หากมีเวลาไปขายตามท้องตลาด ได้ราคาถึงกิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งหอยกาบในลำน้ำชี เนื้อจะเหนี่ยวนุ่ม อร่อยกว่าหอยกาบตามห้วยหนอง ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนำมาแปรรูปเป็นอาหารสำเร็จจำหน่าย หรือ นำมาตากแห้งเก็บไว้ขายได้นาน

นายสมชาย พรมศร ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์แม่น้ำชีในปีนี้วิกฤตมาก ตนไม่เคยเห็นน้ำลดลงมากขนาดนี้ จุดๆนี้ตนมางมหอยหว่านปลาอยู่เป็นประจำ อย่างน้อยระดับน้ำอยู่ประมาณช่วงเอวของตน แต่ปีนี้  ระดับน้ำเลยหัวเข่าเล็กน้อย ตนรู้สึกเป็นห่วงอนาคตวันข้างหน้าหากไม่มีน้ำมาเติม.

ภาพ – ข่าว / สุทธิศักดิ์ สอนกล้า ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment