ข่าวท้องถิ่น

อุทาหรณ์..!! เปิดแก๊สต้มข้าวทิ้งไว้จนลืม กลับบ้านมาอีกที ไฟไหม้วอด (คลิป)

สุรินทร์-อุทาหรณ์..!! เปิดแก๊สต้มข้าวทิ้งไว้จนลืม กลับบ้านมาอีกที ไฟไหม้วอด

เมื่อวันที่ (7 มี.ค.62) เวลา 10.00 น. ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้าน ที่บ้านนาดี หมู่ 1 ต.หนองระฆัง อ.สนม จ.สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากตำบลหนองระฆัง รุดเข้าพื้นที่ช่วยเหลือสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงประสานขอความช่วยเหลือจาก รถดับเพลิงเทศบาลตำบลสนม เจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 จุด อ.สนม กู้ภัยหนองสนิท กู้ภัย จุด อ.จอมพระ

เจ้าหน้าที่มาถึงพบบ้านปูนชั้นเดียวติดกับยุ้งข้าวซึ่งเป็นไม้ทั้งหลัง ขณะที่ชาวบ้านต่างพากันช่วยดับไฟที่กำลังลุกไหม้ โดยใช้ครุถังใส่น้ำสาดเพื่อสกัดไฟไหม้ยุ้งข้าวและสกัดไฟที่กำลังลุกไหม้ภายในบ้าน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงและเพลิงดับลงได้ ทราบชื่อเจ้าของบ้านต่อมา ชื่อนายหวน แก้วหล้า เลขที่ 14 หมู่ 1 บ้านนาดี ต.หนองระฆัง อ.สนม จ.สุรินทร์

สอบถามเจ้าหน้าที่ดับเพลิงตำบลหนองระฆัง ทราบว่า ต้นเพลิงมาจากห้องครัว ซึ่งจากที่เดินไปตรวจสอบเบื้องต้น ได้กลิ่นแก๊สรั่ว ส่วนสาเหตุการลุกไหม้ดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบอีกที

น.ส.รุ่งทอง โพธิ์ทอง อายุ 35 ปี เล่าว่า ตนเดินออกมาจากบ้าน ชะโงกดูเห็นกลุ่มไฟกำลังลุกไหม้บ้านบริเวณครัว ยังไม่มาก สักพักเห็นกลุ่มควันลอยฟุ้งขึ้นมา ไฟก็ได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ต่างตระโกนช่วยกันดับไฟ ทุกคนต่างหยิบเอาถังใส่น้ำช่วยกันสาดไปที่กองไฟที่กำลังไหม้อย่างหนัก

คุณสุภวรรณ บุทอง (ลูกสาวเจ้าของบ้าน) เล่าว่า ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ตนและครอบครัว กำลังเดินทางไปช่วยงานแต่งงานของหมู่บ้านข้างเคียง ซึ่งจะจัดพิธีแต่งงานในวันพรุ่งนี้ มีชาวบ้านบอกว่าไฟไหม้บ้านจึงรีบมาดู

จ่าเอกวีรชัย  ดาศรี   เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปฏิบัติงาน  อบต.หนองระฆัง เล่าว่า ตนได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 1669 เวลาประมาณ 10.00 น. จึงรับรุดเข้ามาตรวจสอบ และได้นำถังดับเพลิงประจำหมู่บ้านเข้ามาด้วย พร้อมชาวบ้านประมาณ 30-40 คน พากันนำถังน้ำ ใส่น้ำมาช่วยกันดับเพลิงในเบื้องต้น ส่วนตนใช้ถังดับเพลิงชนิดเคมีฉีดพ่นเข้าไป ซึ่งขณะนั้นตนได้ยินเสียงเหมือนเสียงลมเป่าออกจากถัง ดังฟู่…. ตนจึงใช้ผ้าชุบน้ำไปคลุมถังแก๊สแล้วปิดวาวแก๊ส ยกออกมานอกบ้าน

ซึ่งจากประสบการณ์ตนแล้ว ชาวบ้านชอบปิดแก๊สที่เตา แต่ไม่ชอบปิดวาวที่ถังแก๊ส พอมีการรั่วที่สายเกิดขึ้นแก๊สก็จะรั่วออกมา พอสายไหม้ก็เกิดการกระจายของแก๊สจึงอาจทำให้ไปลุกลามขึ้นอย่างเร็ว พอดีได้รับการสนับสนุนรถน้ำจากเทศบาลสนมและอีกหลายหน่วยงาน เข้าพื้นที่เกิดเหตุได้เร็วมาก และฝากเตือนเรื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า ปลั๊กเก่าๆ อะไรเก่าๆ ก็ให้เปลี่ยนซะ โดยเฉพาะแก๊สที่ใช้ทำกับข้าว พยายามปิดวาล์วที่ถังด้วย ซึ่งตนได้สอบถามไปยังเจ้าของบ้าน ทราบว่า ได้ต้มเข้าไว้ให้สุนัข เปิดทิ้งไว้แล้วออกไปนอกบ้าน

เบื้องจาการตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้นมีเครื่องใช้ไฟฟ้า   ตู้เย็น  1  เครื่อง    เครื่องซักผ้า  1  เครื่อง   เลื่อยโซ่  1  ตัว  วงเดือนเลื่อยไม้ 1  ตัว  ที่นอน 3 ชุด ยุ้งข้าวเสียหายทั้งหลังและเครื่องครัว ความเสียหายประมาณ   40,000  บาท ยังไม่รวมอื่นๆ

สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้คาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสายไฟในห้องครัวมีการต่อตรงและสภาพเก่าชำรุดทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ประกอบกับเจ้าของบ้านมีการเปิดวาล์วหัวแก๊สทิ้งไว้จึงทำให้เกิดไฟลุกลามเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามต้องรอพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบอีกที

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment