ประชาสัมพันธ์

ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ประจำจังหวัดสุรินทร์ เพื่อการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สุรินทร์ – 1 เม.ย. 62 นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานราชการในจังหวัดสุรินทร์​

ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ และหน่วยงานทุกภาคส่วน​ เข้าร่วมซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากสระโบราณ

ซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์​ ของจังหวัดสุรินทร์ ณ โรงพยาบาลสุรินทร์ เพื่อที่จะดําเนินการจัดทํานํ้าอภิเษกของ ในพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 และนำน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์มาประกอบพิธี​ ณ​ วัดบูรพาราม​ ซึ่งจะมีพิธีจริงในวันที่​ 6,8 และ​ 9 เมษายน​นี้​

สําหรับ “สระโบราณ” ซึ่งอยู่ภายในโรงพยาบาลสุรินทร์ ประวัติความเป์นมาของสระนํ้าแห่งนี้ ไม่มีหลักฐาน ยืนยันว่ามีมาตั้งแต่เมื่อใด

มีเพียงการ สันนิษฐานว่า คงปรากฏพร้อมกับการสร้างเมืองสุรินทร์ ซึ่งชาวสุรินทร์ ถือว่า สระนํ้าแห่งนี้เป็นสระนํ้าศักดิ์สิทธิ์

ในสมัยที่ พระยาศรีธรรมศกราช(เจริญ จารุ จินดา) เป็นข้าหลวงเทศาภิบาล มณฑลอีสาน ตรงกับพระราชพิธีมหามงคลราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6

ได้นํานํ้าจากสระ โบราณ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 แหล่งนํ้าศักดิ์สิทธิ์ เป็นนํ้าอันมีชื่อเป็นสิริมงคล ว่า “นํ้ามูรธาภิเษก” นําไปถวายในพระราชพิธีนี้

โดยที่ผ่านมา ได้มีพิธีกรรมตักนํ้า ศักดิ์สิทธิ์ ของสระโบราณ เพื่อเข้าพิธีเสกนํ้าพระพุทธมนต์ทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 อีก 3 ครั้ง

คือ พ.ศ.2530 เฉลิม พระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา พ.ศ.2542 เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา และพ.ศ.2550 เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา

ภาพ – องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ / ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment