วิถีชุมชน

สีสันวันครอบครัว ผู้สูงวัยนับ 100 แต่งกายย้อน (คลิป)

สุรินทร์-สีสันวันครอบครัว ผู้สูงวัยนับ 100 แต่งกายย้อนยุคฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีแต่ดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่บ้านโพนโก ต.โพนโก อ.สนม จ.สุรินทร์ ได้จัดวันรวมญาติทำผ้าป่าในหมู่บ้านขึ้น เพื่อยึดถือประเพณีอันดีงามสืบต่อกันมาแต่ โบราณกาล

ซึ่งวันที่ 14 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันครอบครัว” เพื่อมุ่งหวังจะให้มีการฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีแต่ดั้งเดิม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ของเศรษฐกิจบ้านเมือง และยังเป็นช่วงที่คนไทยส่วนได้เดินทางกลับบ้าน

ทำให้เทศกาลสงกรานต์ จึงถือเป็นโอกาส รวมญาติ รวมครอบครัว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบุพการี รดน้ำดำหัว ขอพร ผู้เฒ่าผู้แก่ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล และเพื่อความอบอุ่น เป็นสุขของครอบครัว ตามประเพณีไทยที่เคยปฏิบัติกันมา และรัฐบาลได้กำหนดให้วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว

เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่า ของสถาบันครอบครัว และใช้เวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์ร่วมกันอีกทั้งยังส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้าและ ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างสมาชิกในครอบครัวและสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัวจะส่งผลให้สังคมไทยเป็นสังคม ที่มีครอบครัวแข็งแรง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสังคมไทยในด้านต่าง ๆ

ซึ่งชาวบ้านโพนโกจึงจัดกิจกรรมรวมญาติทำผ้าป่าครอบครัว ไปถวายวัดโสภณบ้านโพนโก แต่ที่สะดุดตาเห็นแล้วต้องอดยิ้มไม่ได้ คือ ผู้สูงวัยแต่งกายย้อนยุคกว่า 100 คน รวมทั้งหนุ่มสาวเยาวชนก็ร่วมกันแต่งกายย้อนยุค

และตั้งขบวนรำท่ามกลางแสงแดดที่ร้อน คุณตาคุณยายยิ้มแย้มแจ่มใสกันทุกคน ท่ารำจะเป็นรําวงกงก้า และเพลงสมัยดังเดิม ส่วนลูกๆหลานๆ ก็แต่งกายส่วนยุครำข้างๆอย่างสนุกสนานบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก หลายคนต้องหยิบโทรศัพท์มาถ่ายเก็บบรรยากาศนี้ไว้เป็นความทรงจำที่ดีๆ

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ข่าวสนมนิวส์


สีสันวันครอบครัว ผู้สูงวัยนับ 100 แต่งกายย้อนยุคชาวบ้านโพนโพ
ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment