ข่าวท้องถิ่น

พลิกวิกฤตเป็นโอกาส..!! น.ศ.มหาลัยดัง ชวนเพื่อนงมหอย ทำอาหารเย็น หลังน้ำลดฮวบ(คลิป)

สุรินทร์-พลิกวิกฤตเป็นโอกาส..!! น.ศ.มหาลัยดัง ชวนเพื่อนงมหอย ทำอาหารเย็น ช่วยแม่ประหยัดค่าเล่าเรียน หลังเจอวิกฤตอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงลดลงอย่างน่าตกใจ จนหอยตายเกลื่อน

1 เม.ย. 62 – สถานการณ์น้ำในจังหวัดสุรินทร์ ยังส่งผลกระทบต่อประชาชน และสัตว์เลี้ยงกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อ่างเก็บน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาในเขตเมืองสุรินทร์ รวมกว่า 7 แห่ง ปริมาณน้ำที่เหลือโดยรวมอยู่ที่ 25% ของความจุ โดยน้ำที่สูญเสียไป เกิดจากการใช้ในการอุปโภค-บริโภค การประปา และส่วนหนึ่งที่สำคัญคือสูญเสียจากการระเหย เพราะอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง พบว่า ระดับน้ำเก็บกักในอ่างมีปริมาณเหลือเพียง 3.4 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุของอ่างเก็บน้ำทั้งหมดกว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายประเทือง วันดี ผอ.โครงการชลประทานสุรินทร์ เปิดเผยว่า สถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ซึ่งขณะนี้มีน้ำอยู่ที่ 3.4 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีที่อ่างเก็บน้ำอำปึลซึ่งเชื่อมต่อกันอีก 2.2 ล้านลูกบาศก์เมตร จะสามารถเปิดน้ำลงมาที่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงเพื่อช่วยผลิตน้ำประปาในเขตเมืองสุรินทร์ได้อีก 2 เดือน ซึ่งจะต้องใช้น้ำในการผลิตประปาเดือนละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมแล้ว 2 ล้าน ซึ่งเรามีน้ำอยู่ทั้งหมดที่ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาใช้ และก็ฝากประชาชนให้ช่วยกันใช้น้ำกันอย่างประหยัดในช่วงนี้ด้วย

นายอภิชาติ จงเจริญ อายุ 24 ปี นักศึกษาปี 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ กล่าวว่า ตนมาอยู่ในเมืองสุรินทร์ได้ 4 ปีแล้ว ขับรถมาเล่นบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงอยู่เป็นประจำ แต่ปีนี้มีปริมาณน้ำลดลงมากกว่าทุกปี จนเห็นเนินทรายโผล่กลางอ่าง ซึ่งตนและเพื่อนๆชอบมางมหอยที่บริเวณนี้อยู่เป็นประจำ เพื่อนำไปประกอบอาหารทานกันหลังเลิกเรียน และได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่ พ่อ-แม่ ส่งมาให้เรียนด้วย ซึ่งมีหอยอยู่หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นหอยกาบ หอยเชลล์ และหอยลาย แต่ละครั้งตนใช้เวลาหาประมาณ 1-2 ชั่วโมงหลังเลิกจากการเรียน โดยใช้มือลูบๆคลำๆที่ใต้น้ำ ก็จะเจอเอง เพราะหอยมันชอบมุกอยู่ตามดินทราย ในแต่ละครั้งตนหาได้ประมาณเกือบเต็มถุงหิ้ว เพื่อเอาไปประกอบอาหารที่หอพักทานกับเพื่อนๆ อีก 2-3 คน ประหยัดไป 1 มื้อ.

ภาพ – ข่าว / สุทธิศักดิ์ สอนกล้า ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment