เศรษฐกิจ

ชีวิตต้องสู้ ต้นทุนชีวิตต่างกัน ทำงานหนักเพื่อลูก (คลิป)


สุรินทร์-ชีวิตต้องสู้ 2สามีภรรยารับตีมีดแบบโบราณเลี้ยงครอบครัว 6 คน ต้นทุนชีวิตต่างกัน ทำงานหนักเพื่อลูกเพราะความจนหรือโชคชะตา

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่วัดธรรมโสกแดง บ้านโสกแดง ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ มีสองสามีภรรยาคู่หนึ่งได้มาพักอาศัยชั่วคราว เพื่อรับตีมีดในหมู่บ้าน สิ่งที่น่าสนใจคือ สองสามีภรรยาตีมีแบบโบราณ

ซึ่งมีให้เห็นน้อยมากในปัจจุบัน แม้การตีมีดนั้นหลายๆที่อาจมีการอุรักษ์ไว้ แต่เตาถ่านแบบโบราณใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านสมัยเก่ากว่า 100 ปี หาได้ยากยิ่ง และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ผู้หญิงตัวเล็กๆ เป็นคนตีเหล็ก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้หญิงตัวเล็กๆ จะทำได้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ชาย น้อยมากที่ผู้หญิงจะมาตีเหล็ก

สองสามีภรรยาคู่นี้ ชื่อนายสมพงษ์ ปองไว้ อายุ 50 ปี นางทองเข็ม ปองไว้ อายุ 50 ปี อยู่บ้านหนองคู หมู่ที่ 3 ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ มีอาชีพรับจ้างตีเหล็ก ทำมีด จอบ เสียม เป็นต้น ไม่มีไร่นา รับจ้างตีเหล็กมากว่า 40 ปี ซึ่งแต่ละวันออกไปหารับจ้างตีเหล็ก ทำมีด จอบ เสียม ตามหมู่บ้านต่างๆ ใช้รถ.จยย พ่วงรถเข็น

โดยอาศัยที่วัดเป็นสถานที่พักพิงและทำงาน หากมองดูเผินๆ ก็เหมือนช่างรับจ้างตีเหล็กทั่วๆไป แต่เบื้องหลักชีวิตสองสามีภรรยาไม่มีใครรู้ ต้นทุนชีวิตแต่ละคนแตกต่างกันออกไป รวยแต่กำเนิด จนมาแต่กำเนิด สู้ชีวิตดิ้นรนหาเช้ากินค่ำ ความจนทำให้คนต้องสู้ไม่งั้นก็อดกิน คนรวยก็เช่นกัน ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มามากยิ่งขึ้นกว่าที่มี แต่สองสามีภรรยาขอแค่พอกินไปวันๆ พอได้เลี้ยงลูก ให้ลูกมีกิน ให้ลูกอิ่มท้อง ให้ลูกไปโรงเรียน สู้เพื่อลูก

อาชีพตีเหล็กตีมีดเป็นอาชีพต้องใช้ทักษะ และความชำนาญ ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ราคาไม่สูงมาก แต่คุณภาพใช้นานคงทน หากเป็นของสมัยใหม่จะใช้ไม่นานเพราะกระบวนการทำแตกต่างกัน คุณภาพก็ต่างกันด้วย การตีเหล็ก หรือการตีมีดแบบโบราณนั้น ต้องใช้ความอดทน กว่าจะได้มาแต่ละเล่มลำบากมาก

ย่อหน้า

วิธีการตีเหล็กเป็นมีดหรือเคียวด้วยมือของสามีภรรยาคู่นี้ ต้องผ่านหลายขั้นตอนที่ซับซ้อนแต่หลักๆ คือ เริ่มจากเลือกเหล็กแหนบรถยนต์ที่ใช้ได้แล้ว  จากนั้นก็นำเหล็กแหนบรถยนต์มาตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการ นำไปเผาไฟที่ความร้อนสูงจนเหล็กแดง โดยใช้ถ่านจากไม้พันชาติ และไม้พะยอม เท่านั้น เพราะจะทำให้เหล็กอ่อนตัวได้ดี

ซึ่งต้องใช้สูบปั้มลมช่วยเป่า เป็นสูบลมแบบโบราณ เมื่อก่อนนั้นใช้ไม้เป็นท่อ แต่สองสามีภรรยา ดัดแปลงใช้สังกะสีแทน เพราะจะสูบลมได้ดีกว่า แต่ปัจจุบันนี้สูบลมลักษณะนี้ไม่ค่อยมีให้เห็น ส่วนใหญ่จะใช้ไดร์เป่าลมแทน เพราะง่ายสะดวกแต่เปลืองไฟฟ้า จากนั้นก็จะใช้ค้อนตีให้ได้รูปลักษณ์ตามที่ต้องการ อาชีพตีเหล็กของสองสามีภรรยาคู่นี้ มีฝีมือ ความประณีต ละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก ดังนั้นผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นมีด เคียว กรรไก จอบ และขวาน จะมีคุณภาพมาก

สองสามีภรรยาคู่นี้ จะรับมีด จอบ เสียม ใบฝานรถไถ ใบมีดเครื่องตัดหญ้าต่างๆ ที่ลูกค้านำมาซ่อมให้ใหม่ หรือหลอมเหล็กมาตีให้ใหม่ทั้งเล่ม ในราคาที่ไม่แพง งานซ่อมเพียงเล่มละ 60 บาท ถ้าเป็นสแตนเลส ราคา 10-30 บาท และหากให้ทำใหม่ก็จะคิดราคาเล่มละ 100-300 บาท ต่อเล่ม ขึ้นอยู่กับชนิดของงาน รายได้ต่อวันไม่แน่ไม่นอน แต่ก็พออยู่ได้

นายสมพงษ์ ปองไว้ เล่าว่า ถ้าเราไม่ทำก็ไม่ได้กิน เพราะว่าไม่มีนาทำเหมือนคนอื่น ต้องสู้ไปเรื่อยๆ ลูกก็ยังไม่โต เหลือคนหนึ่ง ตอนนี้เรียนอยู่ ม.2 หมดบ้านนี้ก็ไปบ้านอื่น ไม่ค่อยได้พักหรอก ไม่มีวันหยุด ถ้าจะไปทำงานที่กรุงเทพฯ ก็ไม่กล้าไป ทิ้งลูกไม่ได้ แล้วลูกจะอยู่กับใครถ้าเราไป ผมพอใจภูมิใจมากที่มีอาชีพติดตัว ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใคร เป็นลูกจ้างของตัวเอง เราจะไปก็ได้ เราจะไม่ไปก็ได้ เพราะงานนี้เป็นงานอิสระของเรา  

นางทองเข็ม ปองไว้ เล่าว่า ถ้าเราไม่หาเราไม่ไป ลูกเราเลี้ยงมาก็ไม่ได้กินเหมือนบ้านช่องเขา เราต้องดิ้นรนแต่ละวัน เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ได้อาชีพนี้แหละเลี้ยงลูก 4 คนจนโต ฝนตกฟ้าร้องก็ต้องไป ถ้าเราไม่ไปเราก็ไม่ได้กิน ไม่มีอะไรจะมาเลี้ยงชีวิต แรงบันดาลใจก็มาจากลูก จากลูกของเรา เพราะว่าเราต้องหาเลี้ยงเขา ให้อยู่ดีกินดีเหมือนลูกคนอื่นเขา นี่คือแรงสู้ชีวิตพ่อกับแม่

เรื่องราวสองสามีภรรยาวัย 50 ปี ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนหาเลี้ยงครอบครัว ไม่มีไร่นา ยึดอาชีพรับจากตีมีดเลี้ยงชีพไปวันๆ แม้จะเป็นหญิงก็ต้องสู้ เคียงคู่สามีร่วมทุกข์ร่วมสุข หนักก็เอาเบาก็สู้ อีกหนึ่งครอบครัวที่สู้ชีวิตกับอาชีพคนตีมีด หากท่านใดผ่านไปเจอช่วยอุดหนุนต่อลมหายใจด้วยนะครับ หรือท่านใดสนใจสินค้าสองสามีภรรยา ติดต่อ นายสมพงษ์ ปองไว้ (สามี) นางทองเข็ม ปองไว้(ภรรยา) โทร.064-9952866

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข / ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment