ข่าวท้องถิ่น

พมจ.ลงพื้นที่ช่วยเหลือ 2 สามีภรรยาตีมีดแบบโบราณเลี้ยงครอบครัว (คลิป)

สุรินทร์-คืบหน้า-พมจ.ลงพื้นที่เยี่ยมและตรวจสอบ เพื่อช่วยเหลือ 2 สามีภรรยาตีมีดแบบโบราณเลี้ยงครอบครัว หลังสื่อนำเสนอข่าว

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า นางณัฐสุรีย์ อนุศาสนัน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์ ได้มอบหมายให้ นางผ่องศรี หิรัญบริรักษ์ นักสังคมสงเคราะห์ ชำนาญการ

ลงพื้นที่เยี่ยม และตรวจสอบ เพื่อแนะนำและพิจารณาการช่วยเหลือ 2 สามีภรรยา หลังสื่อนำเสนอข่าว ชีวิตต้องสู้ 2สามีภรรยารับตีมีดแบบโบราณเลี้ยงครอบครัว ซึ่งได้เดินทางไปที่บ้านหนองคู หมู่ที่ 3 ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ แต่ไม่พบใครอยู่บ้าน เพราะทั้ง 2 ออกไปรับจ้างตีมีด พักอยู่ที่วัดธรรมโสกแดง บ้านโสกแดง ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์

เจ้าหน้าที่ พมจ. จึงเดินทางไปที่วัดธรรมโสกแดง บ้านโสกแดง ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ เพื่อพบสองสามีภรรยาดังกล่าว เมื่อไปถึงก็พบสองสามีภรรยากำลังตีมีดอยู่ จึงเข้าไปสอบถามทราบทั้งสองชื่อ นายสมพงษ์ ปองไว้ อายุ 50 ปี นางทองเข็ม ปองไว้ อายุ 50 ปี มีลูก 4 คน รวมทั้ง2เป็น 6 คน ลูกคนสุดท้องเรียนอยู่มัธยมต้น

สองสามีภรรยามีอาชีพรับจ้างตีและซ่อม มีด จอบ เสียม ใบฝานรถไถ ใบมีดเครื่องตัดหญ้าต่างๆ ตามหมู่บ้านต่างๆ รายได้แต่ละวันไม่แน่ไม่นอน โดยใช้ รถ.จยย พ่วงรถเข็น โดยอาศัยที่วัดเป็นสถานที่พักพิงและทำงาน ไม่มีไร่นา ที่บ้านพักอาศัยอยู่ปัจจุบันก็ไม่ใช่พื้นที่ของ 2สามีภรรยา อาศัยปลูกบ้านในพื้นที่ของญาติอยู่

นางผ่องศรี หิรัญบริรักษ์ นักสังคมสงเคราะห์ ชำนาญการ กล่าวว่า จากที่สื่อได้นำเสนอข่าว สองผัวเมียสู้ชีวิตตีมีด ทางศูนย์ช่วยเหลือสังคมกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาติดตามเยี่ยมบ้าน เพื่อสอบถามว่าทางคุณลุงคุณป้าประสบปัญหาความเดือดร้อนเรื่องอะไรบ้าง

ในข่าวนำเสนอว่าต้องสู้ชีวิตแล้วก็ต้องเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัว 6 ชีวิต ไม่ที่ไร่ที่นาทำกิน แล้วก็ไปเยี่ยมบ้านมาแล้วก็มาดูสถานที่ประกอบอาชีพจากการสัมภาษณ์ก็พบว่าเขามาทั้ง 2 เนี่ยก็มีลูกชายที่กำลังเรียน ม.2 อยู่คนหนึ่ง ส่วนลูกอีกคนหนึ่งเสียชีวิต อีก 2 คนก็อยู่กรุงเทพฯทำงานแล้วก็ส่งเงินมาให้ เดือนละพันต่อคนสองคนก็ 2 คน 2,000 ต่อเดือน เท่าที่สัมภาษณ์ อาชีพนี้ก็คือประสบปัญหาในเรื่องของเงินทุนประกอบอาชีพที่เขายังขาดแคลนและต้องการความช่วยเหลือ

เพราะว่าต้นทุนในการหาซื้อวัตถุดิบก็คือเหล็กมันค่อนข้างแพง โลละ 25-30 บาท แล้วก็การที่ซื้อมาอันหนึ่งตีมีดได้ประมาณ 2 อัน 3 อัน แล้วการตี มันขายได้บ้างไม่ได้บ้าง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย แล้วก็การซื้อ การตลาดด้วย แล้วก็ปัญหาอีกอย่างก็คือนอกจากปัญหาเรื่องทุนประกอบอาชีพแล้วปัญหาอีกอย่างคือปัญหาเรื่องการตลาด คือตอนนี้คุณลุงคุณป้าก็ต้องไปตามวัดต่างๆ อยู่ 3 อำเภอ สำโรงทาบ อำเภอสนม แล้วก็อำเภอศีขร

ไปตามวัดต่างๆไปค้าง 1 อาทิตย์ถึง 2 อาทิตย์ ไปเพื่อที่จะตั้งจุดรับตีมีดซ่อมมีดแล้วก็ขายมีดตามวัด บางทีก็ได้ไม่ได้ ความต้องการก็คืออยากจะมีตลาดที่รองรับในการซื้อขายผลิตภัณฑ์ของเขา ก็เลยได้แนะนำเรื่องของการตลาดออนไลน์ เพราะว่าเดี๋ยวนี้เราสามารถทำอยู่ที่บ้านก็ได้ ซึ่งเป็นความต้องการของคุณลุงคุณป้า ไม่อยากจะออกมาเร่ร่อนแบบนี้ บางทีมาฝนตกก็ไม่ได้ทำ ไม่ได้รายได้เลย ก็อย่าทำที่บ้านก็เลยแนะนำให้ลูกพี่อยู่กรุงเทพฯ เพราะเขาน่าจะเก่งเรื่องของไอที

เพราะเห็นว่าการตีมีดโบราณหาไม่ได้แล้ว หายากมาก เพราะที่อื่นเขาก็จะใช้เครื่องมือ แต่ลุงตีด้วยมือเลยอยากอนุรักษ์ไว้ แต่ปัญหาหลักก็คือทุนประกอบอาชีพกับการตลาด ที่อยากจะให้ช่วยเหลือ ก็อยากฝากสื่อในเรื่องของการตลาด และในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ทาง พมจ.ได้ข้อมูลมาแล้วก็จะทำหนังสือถึงอำเภอ หรือทาง พช.เพื่อดูเรื่องของการช่วยเหลือแบบนี้ ส่วนพาณิชย์ยังไม่รู้ จะต้องไปคุยกับทีมงานอีกทีหนึ่ง จะหาข้อมูลก่อน ว่าในการขยายตลาดจะช่วยเหลือยังไงบ้าง

พอได้ข้อมูลที่ชัดเจน ก็จะทำนังสือประสานไปเพื่อที่จะให้มาช่วยเหลือต่อ หรืออาจจะเป็นทางอำเภอก็ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนจะกลับไปหารือกับทาง พช. ในเรื่องของการขยายตลาด หรือทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานโอทอป ต้องทำอะไรแบบไหนให้เขามาส่งเสริม อาจเป็นสินค้าโอทอปของอำเภอ ได้แต่ว่าต้องให้ทางคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง เช่น พช.พัฒนาชุมชน เข้ามาดูอีกทีหนึ่ง

หรือลูกชายทำในเรื่องของการตลาดออนไลน์ ถ่ายภาพทำเพจให้ พ่อกับแม่ก็มีหน้าที่ทำแล้วก็จัดส่ง ที่เห็นว่าออกข่าวไปวันก่อน ก็มีมาจากภูเก็ต มีอำเภอประสาท ก็โทรมาติดต่อมาเพื่ออยากจะต้องการมีด แต่ปัญหาของคุณลุงคุณป้าก็คือ ไม่รู้จะส่งให้อะไรแบบไหนยังไง เพราะยังไม่รู้การจัดส่งหรือการตลาด ก็เลยแนะนำในเรื่องของการจัดส่งว่าจะส่งแบบให้เขาโอนมาให้เราก่อนแล้วเราก็ส่งไป  หรือทำในระบบเคอรี่ก็ได้แต่ต้องไปติดต่อ ที่สำคัญก็คือต้องซื่อสัตย์ก็ต้องส่งให้เขาจริงๆ จะได้เป็นความเชื่อใจในการสั่งสินค้าในรอบต่อไป เพราะตอนนี้ข่าวออกไปก็จะมีคนเริ่มสนใจแล้วก็สั่งซื้อ

หากท่านใดผ่านไปเจอช่วยอุดหนุนต่อลมหายใจด้วยนะครับ หรือท่านใดสนใจสินค้าสองสามีภรรยา ติดต่อ นายสมพงษ์ ปองไว้ (สามี) นางทองเข็ม ปองไว้(ภรรยา) โทร.064-9952866

ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ ตระกูลสุข ข่าวสนมนิวส์

ข่าวสนมนิวส์

Leave a Comment